Thái Lan tạm dừng mua tàu ngầm Trung Quốc trị giá hơn 700 triệu USD

31/08/2020 14:57

Thái Lan đã tạm dừng thỏa thuận trị giá 724 triệu USD mua 2 tàu ngầm của Trung Quốc, trong bối cảnh dư luận nước này bày tỏ sự phản đối với hợp đồng.

Thái Lan tạm dừng mua tàu ngầm Trung Quốc trị giá hơn 700 triệu USD  - 1

Thái Lan tạm hoãn thương vụ mua 2 tàu ngầm Trung Quốc vì nền kinh tế bị ảnh hưởng do dịch bệnh (Ảnh: SCMP)

Theo AP, phát ngôn viên chính phủ Thái Lan Anucha Burapachaisri thông báo ngày 31/8 rằng Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, người đang kiêm nhiệm chức Bộ trưởng Quốc phòng, đã yêu cầu hải quân tạm dừng thương vụ mua 2 tàu ngầm trị giá 22,5 tỷ bath (724 triệu USD) tới tài khóa 2022.

Theo thỏa thuận ký năm 2015, Thái Lan là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới mua khí tài hải quân Trung Quốc. Thái Lan cũng chốt việc mua 3 tàu ngầm Trung Quốc vào năm 2017, với chiếc đầu tiên dự kiến bàn giao năm 2023.

Trong tháng 8, một tiểu ban thuộc Hạ viện Thái Lan đã bỏ phiếu thông qua khoản chi 22,5 tỷ baht trong tài khoá 2021 để mua 2 tàu ngầm còn lại của Trung Quốc.

Việc mua tàu ngầm đã trở thành vấn đề chính trị nóng bỏng ở Thái Lan khi những ý kiến chỉ trích cho rằng thương vụ tàu ngầm không cần thiết khi nền kinh tế đang chịu gánh nặng từ dịch Covid-19. Thỏa thuận cũng có nguy cơ gây ra những rạn nứt trong chính phủ liên minh cầm quyền của Thủ tướng Prayuth, khi một đảng đối tác cảnh báo sẽ phản đối việc đưa khoản tiền mua tàu ngầm vào ngân sách.

Trên mạng xã hội, người Thái chỉ trích thương vụ với dòng hashtag: "Người dân không muốn tàu ngầm".

Ông Anucha nói rằng quyết định của chính phủ thể hiện Thủ tướng Prayuth hiểu rõ nỗi lo lắng của người dân Thái Lan, vì vậy khoản tiền sẽ được dùng cho những mục đích khác, như chương trình hỗ trợ cho những người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Thái Lan sẽ sớm thương lượng với Trung Quốc vì chi tiết của việc hoãn thương vụ. Bangkok Post dẫn nguồn thạo tin nói rằng Bắc Kinh dường như đã đồng ý với việc Thái Lan muốn hoãn mua tàu ngầm.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh hồi giữa tháng, khoảng 10.000 người Thái Lan đã xuống đường biểu tình, hô khẩu hiệu “đất nước thuộc về nhân dân” tại Bangkok. Đây là cuộc biểu tình phản đối chính phủ lớn nhất kể từ sau cuộc đảo chính tại Thái Lan vào năm 2014.

Người biểu tình hưởng ứng lời kêu gọi kiềm chế quyền lực của chế độ quân chủ, chủ đề từng bị cấm kỵ tại Thái Lan, đồng thời yêu cầu Thủ tướng Prayuth Chan-ocha từ chức, lập hiến pháp mới.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan tạm dừng mua tàu ngầm Trung Quốc trị giá hơn 700 triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO