Thái Lan đổi tên thủ đô thành Krung Thep Maha Nakhon

Tuấn Anh| 17/02/2022 16:16

Hội Hoàng gia Thái Lan vừa thông báo đổi tên chính thức trong tiếng Anh của thủ đô Bangkok thành Krung Thep Maha Nakhon.

Theo The Bangkok Post, Nội các Thái Lan ngày 15/2 đã thông qua dự thảo tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng về việc cập nhật tên gọi các quốc gia, vùng lãnh thổ, khu vực hành chính và thủ đô theo đề xuất của Hội Hoàng gia Thái Lan.

Tên tiếng Anh của thủ đô Bangkok được đổi thành "Krung Thep Maha Nakhon", sẽ có hiệu lực sau khi Ủy ban phụ trách các dự luật xem xét. Nội các Thái Lan cũng yêu cầu ủy ban này tham khảo ý kiến bổ sung từ Bộ Ngoại giao nước này. Bên cạnh tên mới, tên gọi cũ Bangkok vẫn được sử dụng song song và đặt trong ngoặc đơn để mọi người dễ nhận biết.

Thái Lan đổi tên thủ đô thành Krung Thep Maha Nakhon - 1

Tên gọi đầy đủ của thủ đô Thái Lan được viết phía trước tòa thị chính thành phố.

Quyết định này khiến nhiều người bất ngờ và thấy lạ lẫm, tuy vậy tên thủ đô trong tiếng Thái trước giờ luôn được gọi là Krung Thep Maha Nakhon, được viết tắt từ Krung Thep Mahanakhon Amon Rattanakosin Mahinthara Ayuthaya Mahadilok Phop Noppharat Ratchathani Burirom Udomratchaniwet Mahasathan Amon Piman Awatan Sathit Sakkathattiya Witsanukam Prasit.

Tên gọi này có thể tạm dịch là "thành phố của các thiên thần, thành phố vĩ đại, thành phố ngọc vĩnh cửu, thành phố bất khả xâm phạm của thần Indra, thủ đô vĩ đại của thế giới được ban tặng 9 viên ngọc quý, thành phố hạnh phúc, sung túc trong cung điện hoàng gia khổng lồ giống như thiên đường nơi ngự trị vị thần tái sinh, một thành phố do Indra ban tặng và xây dựng bởi Vishnukarma". Với cái tên này, Thái Lan là quốc gia có tên thủ đô dài nhất trên thế giới.

Thái Lan đổi tên thủ đô thành Krung Thep Maha Nakhon - 2

Cung điện Hoàng gia Thái Lan tại thủ đô.

Tên gọi Bangkok đã phổ biến và được cộng đồng quốc tế gọi từ lâu. Thực tế, tên gọi này để chỉ quận Thonburi, một đơn vị hành chính nằm ở trung tâm bên cạnh 50 quận khác của thủ đô. Hội Hoàng gia tuyên bố sử dụng chính thức tên gọi Bangkok từ tháng 11/2001. Bangkok hiện nay là một phần của một khu vực đại đô thị lớn hơn bao gồm các quận Bangkok Noi và Bangkok Yai.

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Thái Lan đổi tên thủ đô thành Krung Thep Maha Nakhon
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO