Thái Lan bắt đầu chiến dịch phát tiền 14 tỷ USD cho người dân

25/09/2024 19:43

Thái Lan khởi động chương trình phát tiền cho người dân, với hy vọng giúp nền kinh tế khởi sắc hơn.

Thái Lan bắt đầu chiến dịch phát tiền 14 tỷ USD cho người dân - 1

Người dân Thái Lan xếp hàng nhận trợ cấp trong sáng 25/9 (Ảnh: Bangkok Post).

Chính phủ Thái Lan ngày 25/9 đã khởi động giai đoạn đầu tiên của chương trình kích thích kinh tế trị giá 14 tỷ USD và dự kiến sẽ có khoảng 45 triệu dân nhận được 10.000 baht mỗi người. Thái Lan kỳ vọng chương trình này sẽ thúc đẩy hoạt động giao thương và kinh tế.

Trong giai đoạn đầu, Thái Lan sẽ phát 10.000 baht (305 USD) tiền mặt cho 14,5 triệu người có thẻ phúc lợi và người khuyết tật. Giai đoạn này dự kiến sẽ kết thúc vào cuối tháng.

"Tiền mặt sẽ được trao cho người Thái và tạo ra cơn lốc chi tiêu", Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra phát biểu tại một sự kiện đánh dấu chương trình được thực thi.

Cam kết phát tiền cho người dân được cho là một chính sách dân túy mà đảng Pheu Thai trong liên minh cầm quyền đã hứa thực hiện khi tranh cử. Tuy nhiên, người tiền nhiệm của bà Shinawatra, ông Srettha Thavisin, chưa thực hiện chương trình thì đã bị tòa án hiến pháp phế truất.

Chương trình "ví kỹ thuật số" ban đầu được xây dựng để chuyển khoản trợ cấp thông qua ứng dụng điện thoại thông minh, với số tiền sẽ được chi tiêu trong 6 tháng. Sau khi Thủ tướng Paetongtarn nhậm chức, bà thông báo chương trình này sẽ có sự thay đổi, đó là phát trợ cấp bằng cả tiền mặt lẫn qua ví điện tử.

"Sẽ có nhiều biện pháp kích thích kinh tế hơn và chúng tôi sẽ tiến hành chính sách ví điện tử trong tương lai", Thủ tướng Paetongtarn cho biết.

Trước đó, kế hoạch này đã bị các nhà kinh tế, bao gồm cả hai cựu thống đốc ngân hàng trung ương, hoài nghi về mặt tài chính. Chính phủ Thái Lan đã bác bỏ những lo ngại này và tích cực tìm nguồn tiền để đảm bảo lời hứa mà đảng Pheu Thai đã đưa ra trong cuộc bầu cử.

Phía chính phủ Thái lan tin rằng chương trình phát tiền cho dân nhằm mục đích thúc đẩy nền kinh tế đang tăng trưởng chậm hơn nhiều quốc gia trong cùng khu vực.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan bắt đầu chiến dịch phát tiền 14 tỷ USD cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO