Thái Hoà: ‘Đóng phim ăn tát có gì đâu mà hy sinh vì nghệ thuật’

An Nhiên (ghi)| 21/04/2023 06:06
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Phân cảnh Thái Hoà tự tát mặt vì đau đớn và bất lực trước con gái trong phim “Con Nhót mót chồng” được khen ngợi rất nhiều. Nhưng anh cho rằng đóng phim tự tát hay bị ăn tát là chuyện thường, không đáng để gọi hy sinh vì nghệ thuật.

Thái Hoà từng là tên tuổi đình đám trên thị trường phim Việt. Những phim anh đóng chính đều có sức hút lớn như Để Mai tính, Để Hội tính, Tèo Em, Long Ruồi, Quả tim máu, Cưới ngay kẻo lỡ, Fan cuồng, Hồn papa da con gái, Chàng vợ của em, Tiệc trăng máu… Nhưng gần đây, nam diễn viên kỳ cựu tập trung cho phim truyền hình nhiều hơn.

jin_8269-1-.jpg
Thái Hoà và ê-kíp phim "Con Nhót mót chồng" trong buổi công chiếu tại TP.HCM vào chiều 20/4.

Anh trở lại điện ảnh trong năm 2023 bằng dự án phim tình cảm, gia đình Con Nhót mót chồng do Vũ Ngọc Đãng đạo diễn. Sau 3 năm trở lại, Thái Hoà một lần nữa chinh phục khán giả khi toả sáng trong vai người cha say xỉn nhưng rất mực yêu thương con gái. Diễn xuất rất đời, rất thật của anh làm khách mời xem buổi công chiếu vỗ tay tán thưởng nhiệt tình.

“Tôi không giỏi làm cha nhưng tự hào vì 2 con nhân hậu”

- Nhiều người khóc vì diễn xuất của Thái Hoà trong phim đã chạm đến trái tim của họ. Khen anh thì quá thừa, nhưng vai người cha say xỉn có quá khó?

- Tôi không tham khảo hay lấy hình tượng của một ai đó cụ thể. Vì phim này tập trung vào tâm lý nhân vật, nên tôi đọc đi đọc lại kịch bản để cảm vai ông Xỉn. Tôi cũng lên YouTube để xem mấy cảnh say xỉn thế nào. Nhiều người hỏi tôi có lấy tình cảm cha con ngoài đời vào phim hay không, không cần. Vì trên đời này, tình cảm gia đình là thứ hiện hữu, bất kỳ ai cũng có cảm nhận được mà không cần vay mượn.

fdv01310.jpg
Thái Hoà chia sẻ với báo chí

Đóng phim này làm tôi nhớ lại ngày xưa, khi nghe tin ba bị bệnh, tôi và một đứa em đưa ông vào bệnh viện. Biết ba đang đối mặt với cuộc đại phẫu kéo dài 8-9 tiếng để giành lấy sự sống, lúc đó tôi rất muốn nói “con thương ba” nhưng trong lúc cấp cứu, miệng tôi như cứng lại, nói không nên lời.

Cuối cùng, ba tôi không qua khỏi và tôi vẫn không nói được tình cảm của mình. Nên khi nghe Thu Trang nói câu “tôi thương ba” với ông Xỉn trong phim, tôi xúc động lắm.

- Mối quan hệ của Thái Hoà và các con như thế nào?

- Tôi không giỏi làm cha. Nhưng tôi có thể khẳng định mình là người đàn ông thương 2 con nhất trên đời. Tôi có một đứa con trai 19 tuổi và một bé gái 10 tuổi. Tôi không quá gần gũi với con trai, nhưng may mắn là các con tôi đều chịu chia sẻ mọi thứ. Ít nhất đến giờ chúng rất hiền hậu, được mọi người yêu thương. Điều đó khiến tôi thấy mình tự hào.

fdv01211.jpg
Nam diễn viên hài lòng vì câu chuyện phim mang lại nhiều cảm xúc

- Thu Trang nói phải xem chừng, dò ý Thái Hoà có sẵn sàng để trở lại điện ảnh không và phải đợi. Ai cũng bảo Thái Hoà khó tính lắm…

- Tôi làm giá đó (cười to). Thu Trang có hỏi tôi “anh sẵn sàng đóng phim lại chưa anh ơi”, tôi trả lời “anh chưa em ơi” mà Trang bảo “phim này cát-xê 1 tỷ” thì tôi đồng ý liền rồi (cười to hơn nữa – PV). Vì tôi có tiền trang trải cuộc sống mà.

- Có phân cảnh Thái Hoà tự tát vì bất lực trước con gái, nghe nói anh phải tát vài chục cái mới hài lòng?

- Đó chỉ là phần mềm thôi. Khi nào tôi đưa đầu cho người ta đánh mới gọi là hy sinh. Còn đóng phim tự tát hay bị tát là chuyện bình thường, không thể gọi là hy sinh vì nghệ thuật.

“Làm phim mà đặt lợi nhuận lên hàng đầu là chết”

- Những năm qua, Thái Hoà tập trung đóng phim truyền hình nhiều hơn. Người ta bảo điện ảnh không còn sức hút với anh nữa?

- Tôi không phân biệt truyền hình và điện ảnh, chỉ có phim hay hoặc không thôi. Hơn 2 năm qua, tôi chủ yếu đóng phim truyền hình, trong đó có Cây táo nở hoaMẹ rơm.

Làm phim truyền hình cực quá. Thời gian quay phim có khi mất vài tháng đến một năm. Chưa kể phải tạo hình cho nhân vật cho phù hợp, cực lắm. Ví dụ phim điện ảnh, tôi chỉ có vài chục phân đoạn, nhưng với truyền hình lại lên đến mấy trăm cảnh. Một ngày quay phim điện ảnh chỉ có vài phân cảnh, nhưng với truyền hình thì phải vài chục phân đoạn nên phải chuẩn bị cho từng cảnh rất mệt.

fdv09451-1-.jpg
Diễn viên kỳ cựu cũng cho biết anh và hãng phim Chánh Phương của đạo diễn Charlie Nguyễn đang tập trung vào dự án Tèo Em 2.

Nhiều khi đoàn phim Con Nhót mót chồng kêu tôi lên phim trường cả ngày nhưng chỉ quay một cảnh, có khi lỗ tiền xăng (cười lớn). Còn truyền hình thì dồn lịch quay từ sáng hôm nay đến sáng hôm sau.

Sau 2 năm quay lại điện ảnh, tôi thấy làm phim nhựa khoẻ quá, như giỡn chơi vậy đó. Còn phim truyền hình áp lực công việc và khối lượng nặng nề hơn nhiều. Nên lần này quay lại đóng Con Nhót mót chồng, tôi thấy như đi dạo chơi vậy, không mệt mỏi bằng đóng phim truyền hình.

- Từng được mệnh danh là “Ông hoàng phòng vé”, giờ quay lại thị trường điện ảnh, Thái Hoà có nhiều thay đổi không?

- Tôi thấy phim tôi đóng còn lỗ nhiều hơn có lời mà sao ai cũng gọi tôi là ‘Ông hoàng phòng vé’ hay ‘Diễn viên triệu đô’ vậy nhỉ? Gọi tôi là ăn mày phòng vé vì ở đâu cũng có bản mặt tôi (cười) thì hợp lý hơn. Tôi chỉ biết làm hết sức cho vai diễn thôi. Hơn nữa danh xưng từ xưa rồi, chưa bao giờ tôi thấy áp lực bởi nó không đúng.

Các nhà làm phim thường chú trọng đến lợi nhuận. Nhưng ngay từ đầu đặt doanh thu lên hàng đầu, tôi đảm bảo đó là hướng đi lệch lạc, sai lầm. Nếu muốn đi đường dài, ê-kíp phải đặt chất lượng phim lên trên. Bởi nếu thoả mãn cảm xúc của khán giả, doanh thu phim sẽ lớn thôi.

fdv09673-1-.jpg
Thái Hoà khen Thu Trang không đặt nặng doanh thu

- Tiến Luật nói Thu Trang không ngủ cả đêm vì vui sướng khi Thái Hoà nhận lời đóng “Con Nhót mót chồng”. Điều đó cho thấy anh quan trọng thế nào với đoàn phim?

- Tôi cũng mất ngủ cả tháng vì có tiền trang trải cuộc sống rồi. Thật ra, câu chuyện trong phim khá đơn giản nên mọi thứ đều tập trung vào nhân vật để khắc hoạ tâm lý rõ nét hơn. Tôi thích kịch bản phim này vì câu chuyện giàu cảm xúc.

- Cảm ơn anh vì cuộc trò chuyện.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thái Hoà: ‘Đóng phim ăn tát có gì đâu mà hy sinh vì nghệ thuật’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO