Thái Bình lên tiếng tấm pano quảng bá lễ hội đền Trần "phi quốc gia"

Đức Văn| 05/02/2023 22:28

Trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh một tấm pano quảng bá với nội dung "Lễ hội đền Trần Thái Bình di sản văn hóa vật thể phi quốc gia" thu hút sự quan tâm của dư luận.

Theo đó, trên tấm pano có in nội dung dòng chữ cỡ lớn, màu trắng: "Lễ hội đền Trần Thái Bình di sản văn hóa vật thể phi quốc gia", phía trên là logo hình tròn màu vàng nổi bật có biểu tượng đền Trần, phía giữa logo là hai chữ Hưng Hà.

Thái Bình lên tiếng tấm pano quảng bá lễ hội đền Trần phi quốc gia - 1

Hình ảnh tấm pano quảng bá đền Trần Thái Bình gây bức xúc dư luận trên mạng xã hội (Ảnh: FB).

Ngay sau khi xuất hiện trên mạng xã hội, hình ảnh này đã thu hút sự quan tâm của dư luận, nhận về những bình luận trái chiều. Nhiều người cho rằng hình ảnh trên là sản phẩm của photoshop, trong khi một số khác cho rằng đó là sai sót trong lúc làm pano quảng bá.

Liên quan đến sự việc trên, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Thái Bình, khẳng định, tấm pano đang lan truyền trên mạng xã hội là đang nói đến lễ hội đền Trần Thái Bình. Tuy nhiên sự việc đã xảy ra từ năm 2017, khi huyện Hưng Hà đang quản lý và tổ chức lễ hội đền Trần.

"Vào năm 2017, khi có thông tin về tấm pano trên các cơ quan chức năng đã trực tiếp đi kiểm tra các khu vực xung quanh di tích đền Trần, nhưng không phát hiện tấm pano nào có nội dung như vậy. Có thể là tấm pano đã được tháo ra, hoặc là ảnh photoshop…", bà Hạnh nói.

Năm 2023, Lễ hội đền Trần Thái Bình được nâng lên cấp tỉnh, tổ chức tại Khu di tích lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần tại xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà. Hệ thống pano, khẩu hiệu của năm nay được thiết kế, in ấn và kiểm duyệt chặt chẽ.

Thái Bình lên tiếng tấm pano quảng bá lễ hội đền Trần phi quốc gia - 2

Hệ thống pano, khẩu hiệu của Lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2023 được thiết kế, in ấn và kiểm duyệt chặt chẽ (Ảnh: Sở VH-TT&DL Thái Bình cung cấp).

Theo lịch sử, đền Trần Thái Bình là một quần thể di tích gồm các đền thờ, lăng mộ thờ các vị vua quan nhà Trần. Đền thờ các vua Trần trên đất phát tích Thái Bình (còn gọi là Thái Đường Lăng). Hệ thống các di tích lịch sử ở đây gồm khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần đều đã được chính phủ Việt Nam xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt quan trọng.

Với những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc, ngày 27/1/2014 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công nhận lễ hội đền Trần là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ hội đền Trần Thái Bình được tổ chức từ ngày 13 - 17 tháng Giêng âm lịch hàng năm, với nhiều nội dung phong phú và có nhiều nét khác biệt so với địa phương khác, thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương. Năm 2023 là năm đầu tiên lễ hội đền Trần Thái Bình được tổ chức với quy mô cấp tỉnh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thái Bình lên tiếng tấm pano quảng bá lễ hội đền Trần "phi quốc gia"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO