Thái Bình Dương thành 'thỏi nam châm', lãnh đạo các quốc đảo 'rủ nhau' họp thắt tình đoàn kết

Bảo Hà| 09/06/2022 18:59

Các nhà lãnh đạo Thái Bình Dương đã đạt được một thỏa thuận quan trọng giúp duy trì Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương (PIF).

Thái Bình Dương thành 'thỏi nam châm', lãnh đạo các quốc đảo vội họp nhau thắt tình đoàn kết. (Nguồn: ABC News)
Các nhà lãnh đạo chủ chốt của Thái Bình Dương ký kết thỏa thuận khôi phụ PIF tại cuộc hội đàm ở Fiji vào ngày 8/6. (Nguồn: ABC News)

Tháng 2/2021, 5 quốc đảo Micronesia, bao gồm Nauru, Kiribati, Quần đảo Marshall, Palau và Liên bang Micronesia (FSM), thông báo sẽ rút khỏi PIF - cơ chế hợp tác ngoại giao hàng đầu trong khu vực Thái Bình Dương, do bất đồng về quy trình bổ nhiệm Tổng thư ký.

Theo kế hạch, 5 nước Micronesia sẽ rời PIF vào cuối tháng 6/2022. Trong bối cảnh Thái Bình Dương đang là “điểm nóng” tập trung sự chú ý của các cường quốc thế giới và khu vực, việc PIF tan rã có thể đẩy khu vực này vào trung tâm của hỗn loạn địa chính trị.

Nhằm khôi phục sự thống nhất cho PIF, các nhà lãnh đạo chủ chốt của Thái Bình Dương đã có cuộc hội đàm tại Fiji vào ngày 8/6.

Tổng thống Liên bang Micronesia David Panuelo cho biết, cuộc họp đã đạt được sự nhất trí chung và các nước Micronesia cam kết vẫn tiếp tục tham gia Diễn đàn, chấm dứt tình trạng bế tắc đang đe dọa sự thống nhất của khu vực trong hơn một năm qua.

Theo kết quả của cuộc họp, cựu Thủ tướng của Quần đảo Cook Henry Puna, người giành được đa số phiếu bầu để trở thành Tổng thư ký của PIF vào năm ngoái, sẽ vẫn giữ vị trí của mình cho đến hết nhiệm kỳ kết thúc vào năm 2024. Sau đó, ông sẽ chuyển giao chức vụ cho một ứng cử viên người Micronesia.

Mặc dù tuyên bố đã đạt được sự thống nhất chung, nhưng thỏa thuận vẫn phải chờ để tất cả các nhà lãnh đạo Thái Bình Dương chính thức xác nhận, khi họ tham dự cuộc họp của PIF, dự kiến sẽ được tổ chức vào giữa tháng 7 tới sau hơn 2 năm bị trì hoãn do đại dịch Covid-19.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thái Bình Dương thành 'thỏi nam châm', lãnh đạo các quốc đảo 'rủ nhau' họp thắt tình đoàn kết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO