Thả viên đá vào nồi canh đang sôi, việc làm tưởng vô nghĩa nhưng tác dụng cực hay: Nhiều người chưa biết

22/05/2024 19:00

Viên đá từ tủ lạnh hàng ngày của các gia đình thực tế có rất nhiều công dụng trong công việc nấu nướng.

Nấu nướng là công việc gần như mỗi gia đình đều cần thực hiện hàng ngày. Bên cạnh những cách làm hết sức cơ bản, nhiều người đầu bếp còn chỉ ra, có rất nhiều mẹo nhỏ từ những nguyên liệu đơn giản, song đem lại hiệu quả bất ngờ trong công việc nấu nướng.

Mẹo sau đây là một ví dụ, đó chính là thả một viên đá lạnh vào nồi canh đang sôi. Nhiều người tưởng rằng đây là một hành động vô nghĩa, hoặc chỉ mang tác dụng đơn thuần là giúp nồi canh nguội nhanh hơn. Tuy nhiên thực tế không phải vậy.

Thả viên đá vào nồi canh đang sôi, việc làm tưởng vô nghĩa nhưng tác dụng cực hay: Nhiều người chưa biết-1
Cho đá lạnh vào nồi canh đang sôi thực chất mang lại rất nhiều tác dụng mà nhiều người dùng chưa biết (Ảnh minh họa)

Nhiều người nấu ăn chuyên nghiệp giải thích, lợi ích lớn nhất khi cho đá lạnh vào một nồi canh đang sôi đó là để đá hút bớt dầu mỡ. Dầu sẽ nhanh chóng bám vào đá, từ đó nồi canh người dùng đang nấu nếu bị quá mỡ hoặc lỡ quá nhiều gia vị, có thể được cải thiện phần nào. Hãy thả viên đá vào nồi canh thật nhanh, sau đó dùng thìa hoặc muôi vớt nó ra.

Bên cạnh đó, nhiều người cũng cho rằng cho đá lạnh vào nồi canh có thể giúp thịt mềm hơn, rút ngắn thời gian ninh, nấu. Cách làm đó là vẫn nấu canh từ thịt, xương như bình thường, sau đó đợi cho đến khi nồi canh sôi thì thả đá lạnh vào, đậy vung/nắp lại. Nấu tiếp cho đến khi nước sôi trở lại.

Ở Nhật Bản, các bà nội trợ hay những đầu bếp còn thả đá lạnh vào nồi cơm, hay nhiều người cho cả vào nồi rau, vào bát hành tây. Ở mỗi công việc, đá lại có công dụng nhất định khác nhau.

Thả viên đá vào nồi canh đang sôi, việc làm tưởng vô nghĩa nhưng tác dụng cực hay: Nhiều người chưa biết-2
Đá lạnh còn rất nhiều công dụng khác vào công việc nấu ăn trong nhà bếp (Ảnh minh họa)

Các công dụng khác của đá lạnh trong nấu ăn

1. Làm cơm nấu được ngon hơn

Như đã đề cập ở trên, nhiều người Nhật Bản thường có thói quen cho một đến hai viên đá vào nồi cơm. Thực chất việc làm này không phải là ngẫu hứng mà nó hoàn toàn là có dụng ý riêng. Cụ thể, việc cho đá vào sẽ làm chậm quá trình hấp thụ nước của gạo. Từ đó, thành quả cơm nấu ra sẽ trở nên dẻo hơn, thơm hơn, không bị dính nồi mà cũng không bị quá nhão.

Bên cạnh đó, viên đá lạnh cũng có thể giúp kéo dài thời gian mà các enzym kiểm soát độ ngọt phân hủy. Bởi thông thường, chúng sẽ thường ngừng hoạt động sau 80 độ. Bởi vậy, có thể nói đá lạnh giúp kiểm soát độ ngọt của cơm tốt hơn.

Cách cho đá lạnh vào nồi cơm được hướng dẫn như sau: Sau khi vo gạo xong, đổ gạo và nước vào nồi, người dùng thêm 2-3 viên đá vào, để khoảng 15 phút rồi cắm điện tiến hành nấu.

Thả viên đá vào nồi canh đang sôi, việc làm tưởng vô nghĩa nhưng tác dụng cực hay: Nhiều người chưa biết-3
Cho đá vào nồi cơm là cách được nhiều bà nội trợ ở Nhật Bản thực hiện, giúp cơm mềm, dẻo, thơm hơn (Ảnh minh họa)

Người dùng cũng có thể thực hiện với cơm nguội, xới đều cơm rồi cho thêm vài viên đá, đậy vung nhấn nút nấu hoặc nút hâm nóng. Đá khi tan ra sẽ sản sinh ra nước, thấm dần vào hạt cơm, từ đó khiến chúng trở nên mềm dẻo như mới nấu.

2. Giữ rau củ luộc được giòn

Nhiều người dùng than phiền rằng mình không thể luộc rau củ quả sao cho giữ được độ giòn, ngon. Hãy để những viên đá hỗ trợ trong trường hợp này.

Cụ thể, khi vớt rau ra, hãy thả vào một bát nước đá và đợi cho rau, củ luộc nguội hẳn. Rau củ luộc từ đó không chỉ giữ được độ giòn, ngon mà còn giữ được màu xanh tự nhiên, đẹp mắt.

Thả viên đá vào nồi canh đang sôi, việc làm tưởng vô nghĩa nhưng tác dụng cực hay: Nhiều người chưa biết-4

3. Làm hành  giảm mùi hăng

Hành tây là một nguyên liệu quen thuộc, dùng để chế biến nhiều món ăn ngon, đồng thời đem lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe. Tuy nhiên hành tây có một đặc điểm mà khiến nhiều người phải "e dè" đó là mùi hăng rất đặc trưng.

Có một mẹo nhỏ người dùng có thể áp dụng để giảm bớt mùi hăng của hành tây khi sơ chế. Đó chính là trước khi thái hành hoặc sau khi thái xong, ngâm khoảng 30 phút rồi vớt ra.

Theo Người đưa tin

Nổi bật Việt Báo
  • Thắng Scotland 5-1, Đức phô diễn sức mạnh
    Ở trận khai mạc EURO 2024 trong khuôn khổ bảng A, chủ nhà Đức đã dễ dàng đánh bại Scotland 5-1 để có khởi đầu suôn sẻ trong hành trình chinh phục chức vô địch.
  • Chủ tịch Samsung đến chơi nhà Mark Zuckerberg
    Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae Yong đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo của Meta, Amazon và Qualcomm để nâng cao quan hệ đối tác và thảo luận về các mô hình kinh doanh trong tương lai, đặc biệt là trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).
  • Đi thăm huyền thoại Franz Beckenbauer
    Người Munich tiếc nuối vì huyền thoại của họ, Franz Beckenbauer, đã không kịp chứng kiến sự kiện thể thao lớn nhất tại Đức từ sau World Cup 2006. Ở trên thiên đường, chắc hẳn Der Kaiser (Hoàng đế) cũng đang rất hạnh phúc khi thấy nước chủ nhà đã sẵn sàng cho ngày hội lớn EURO 2024.
  • Cứu cô gái '9 phần tử vong', bác sĩ được đề nghị trở thành bố nuôi
    Trở lại cuộc sống một cách thần kỳ sau 2 lần đặt chân vào "cửa tử", mất nửa số máu trong người, chị M. nhiều lần đề nghị bác sĩ đã cứu mình đồng ý làm bố nuôi đặc biệt.
  • Phó Thủ tướng: Xác minh việc doanh nghiệp Việt phá giá gạo xuất khẩu
    Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn rà soát thông tin đăng tải trên báo Tiền Phong về tình trạng doanh nghiệp Việt hạ giá gạo để trúng thầu xuất khẩu sang thị trường Indonesia. 
Đừng bỏ lỡ
Thả viên đá vào nồi canh đang sôi, việc làm tưởng vô nghĩa nhưng tác dụng cực hay: Nhiều người chưa biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO