Tết chưa đến mà tiền thưởng đã gần hết

Ngọc Ánh (T/H)| 31/01/2024 11:26

Cơ quan mới phát thưởng Tết qua 5 ngày tôi đã dùng hết số tiền đó để trang trải chi phí trong nhà, còn sắm sửa đồ đạc trong Tết tôi chưa đụng tới...

Tết đang đến gần, không khí nhộn nhịp của Tết tôi cũng đã cảm nhận được rồi, nhưng cùng với đó nỗi lo về kinh tế đối với nhiều gia đình nói chung thì gia đình tôi thật sự cũng gặp nhiều khó khăn.

Danh sách những thứ cần mua sắm Tết, không thiếu bất cứ thứ gì
Ảnh minh họa

Tết đến cũng kéo theo hàng ngàn hàng vạn nỗi lo, nào là tiền biếu bố mẹ 2 bên, tiền lì xì các cháu, tiền sắm sửa trong nhà, nhà nào quê xa còn phải lo chi phí về quê,... bất cứ điều gì cũng cần đến tiền. Thú thật với gần 20 triệu thưởng Tết của cả 2 vợ chồng cộng lại cũng chẳng thấm thía là bao.

Dù cho có lương tháng 13 hay thưởng Tết thì cũng chưa chắc đã đủ tiêu, huống hồ với những viên chức nhà nước chỉ được nhận mấy triệu tiền thưởng hay những người lao động nghèo không có thưởng Tết.

Đặc biệt năm nay tình hình kinh tế cả nước đều khó khăn, có nhiều công ty thậm chí còn chẳng có thưởng Tết, mất việc, cắt giảm lương... khó khăn lại càng khó khăn hơn.

Những ngày sát Tết này, đọc báo, tôi nghe thông tin nhiều doanh nghiệp thưởng Tết lên đến tiền trăm triệu, lương tháng 13, rồi công nhân ngành này ngành kia bị cắt giảm nhân sự khiến tôi không khỏi chút chạnh lòng.

Nhân Viên Phải Làm Sao Khi Công Ty Gặp Khó Khăn Tài Chính?
Ảnh minh họa

Đó có lẽ cũng là tâm trạng chung của nhiều người làm việc trong nhiều ngành nghề khác nhau, ngành nhân viên văn phòng của tôi cũng vậy thôi. Bạn bè tôi làm đủ ngành nghề từ công chức có, viên chức có, nhà giáo có, làm doanh nghiệp cũng có, nên cứ đến dịp cuối năm nay lại bàn tán rôm rả vụ lương thưởng.

Một số bạn làm doanh nghiệp nhận mức thưởng bằng 2-3 tháng lương của họ, mà lương mỗi tháng cũng giao động 20- 30 triệu chứ cũng đâu có ít. Mấy người bạn làm Marketing của tôi cũng đều được thưởng tết cao hơn tôi rất nhiều.

Ra đường ai hỏi thưởng Tết được bao nhiêu thì xấu hổ không dám nói vì thấp quá. Nhiều người nhìn vào cứ nghĩ làm nhân viên văn phòng lương vừa cao lại nhàn hạ, tôi thấy cũng đúng nhưng đấy là công ty người ta, năng lực của người ta thôi chứ tôi thì vẫn đang cố gắng hằng ngày.

Trong năm qua, tôi hầu như không có ngày nghỉ. Ngoài thời gian làm việc hành chính ở công ty, tôi còn làm thêm công việc freelance tại nhà, học thêm tiếng Anh để giao tiếp với các khách hàng nước ngoài.

101 hình ảnh làm việc vất vả đẹp, chất lượng cao, tải miễn phí
Ảnh minh họa

Vì chưa có con nên tiền lương mỗi tháng của 2 vợ chồng cũng gọi là đủ ăn đủ tiêu, nhưng vì tôi còn đi học nên tính đi tính lại cũng chẳng dư bao nhiêu. Nên là chưa đến Tết, chưa đi mua sắm, chỉ ngồi ở nhà chuyển khoản tiền học phí, tiền thi chứng chỉ các thứ cũng đã gần hết tiền.

Nhìn lên thì chẳng bằng ai nhưng nhìn xuống thì đúng là còn nhiều người không bằng mình. So với những đồng nghiệp khác ở những công ty khác, họ không có thưởng Tết hoặc chỉ được thưởng vài trăm nghìn đồng, thậm chí còn dị cắt giảm nhân sự cuối năm thì tôi được vẫn được coi là may mắn.

Một số người làm chủ doanh nghiệp nhưng năm nay khó khăn chung nên rơi vào cảnh làm ăn thua lỗ bị phá sản, nợ nần chồng chất phải trốn nợ khắp nơi, tiền ăn còn chẳng đủ. Nhìn rộng ra bên ngoài xã hội, còn nhiều người làm công nhân không có việc làm hoặc có việc nhưng ít, thu nhập cắt giảm.

Thậm chí, với những doanh nghiệp có mức thưởng bằng với năm ngoái thì trong tình hình giá cả leo thang như hiện nay, mang số tiền ấy mà đi sắm Tết thì chỉ bằng 1 nửa năm ngoái. Một số anh em ngoại tỉnh không có điều kiện về quê ăn Tết, phải ở lại thành phố tìm việc làm thêm xuyên Tết để nhận mức lương x2, x3 sau Tết rồi mới về.

tủi thân » Báo Phụ Nữ Việt Nam
Ảnh minh họa

Thật lòng mà nói với tình cảnh như hiện nay thì đường về quê của nhiều công nhân đúng là xa vời vợi.

Không hy vọng được về quê ăn Tết, họ chấp nhận ở lại thành phố ăn một cái Tết buồn tủi, không tránh được cảm giác chạnh lòng vào đêm giao thừa. Vì hoàn cảnh khó khăn mà chấp nhận xa quê, xa con cái, xa gia đình sống tạm bợ trong xóm trọ dột nát, xui hơn thì ngủ lang thang ngoài đường, ở quê cũng chẳng ai hay. Tất cả cũng chỉ mong có tiền để cuộc sống bớt khổ hơn thôi.

Bình thường đã khó khăn, gần Tết kiếm việc lại còn khó hơn. Với nhiều người, Tết đã đến gần, nhưng với họ, không có việc đồng nghĩa với không có tiền, không có tiền chắc chắn không có Tết. Mọi người tận dụng tất cả những việc gì có thể làm được dịp cuối năm để kiếm tiền về quê quây quần cùng gia đình.

Dẫu thu nhập thấp, thưởng Tết thấp là thế nhưng 2 vợ chồng tôi vẫn còn có một khoản tiền cố định hàng tháng để trang trải cho cuộc sống. 2 vợ chồng cũng có 1 khoản tiết kiệm để sau này có cái lo cho con. Không đủ tiêu thì lại nghĩ cách làm thêm việc khác để tăng thu nhập hoặc gấp quá thì tiền tiết kiệm ấy cũng có thể dùng tạm. Tôi thấy mình vẫn còn may mắn hơn nhiều người khác và lại dọn dẹp lòng mình để chuẩn bị đón Tết.

Món ngon cho Tết vẹn tròn vị Xuân | Báo Dân trí
Ảnh minh họa

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn lấy lại được tinh thần lạc quan, vui vẻ để đón một cái Tết thật vui sau một năm vất vả. Không còn phải chạnh lòng khi tiền thưởng Tết quá ít so với nhiều người khác hay chưa đến Tết đã hết tiền. Bỏ qua những áp lực của một năm kinh tế buồn, chào đón năm 2024 mới những khởi đầu mới suôn sẻ hơn năm cũ. Tôi tin rằng 2024 sẽ là một năm thành công của cả tôi và bạn...

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tết chưa đến mà tiền thưởng đã gần hết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO