Test Covid-19 khi nhập cảnh là làm khó người dân và khách quốc tế

05/05/2022 10:45

Cần dừng quy định test trước khi nhập cảnh càng sớm càng tốt để chúng ta thực sự trở về cuộc sống bình thường. Áp dụng chính sách kịp thời, phù hợp là chìa khoá thành công giai đoạn Hậu Covid-19 ở mọi quốc gia.

Hiện nay, số quốc gia đòi hỏi có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trước khi nhập cảnh là rất ít. Có hai lý do chính, một là dịch bệnh đã thuyên giảm trên toàn cầu và số quốc gia áp dụng chính sách zero Covid-19 đang đếm trên đầu ngón tay. Nguyên nhân thứ 2, về mặt khoa học, giá trị của test Covid-19 rất hạn chế trong giai đoạn này. 24h đồng hồ với test nhanh và 72h với PCR hoàn toàn chỉ để tham khảo.

Chính vì vậy, với quy định vẫn cần phải test Covid-19 trước khi nhập cảnh vào Việt Nam đã làm khó cho người dân và khách quốc tế đến Việt Nam. Ngoài việc mất thời gian đi làm xét nghiệm, một lượng lớn ngoại tệ đã chảy ra ngoài. Được trải nghiệm khó khăn này tại Singapore ngày 3/5 khiến tôi hết sức thông cảm với các bạn không lên được máy bay (ngày 2/5) vì không có kết quả test.

Theo đó, Singapore là điểm đến được nhiều du khách Việt lựa chọn cho dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vì thủ tục nhập cảnh đơn giản. Từ 26/4, du khách đã tiêm đủ mũi vắc xin không cần kiểm tra Covid-19 trước khi khởi hành đến Singapore.

Tuy nhiên, khi trở về và nhập cảnh vào Việt Nam, du khách cần có giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 bằng phương pháp PCR trong vòng 72 giờ hoặc 24 giờ đối với phương pháp test nhanh.

Du khách Việt chờ 3-4 giờ vẫn chưa thể test nhanh Covid-19 vì vậy nhiều người đã phải hủy vé chuyến bay từ Singapore đến TP.HCM vào phút chót vì không thể hoàn thành thủ tục test nhanh Covid-19 ở sân bay Changi.

Muốn làm test tại Singapore có 2 cách. Đó là đến trực tiếp địa điểm test với giá thành 30 USD Singapore test nhanh và 128 USD Singapore cho xét nghiệm PCR hoặc tự làm online quay video có giám sát nhân viên y tế với giá 18 USD Singapore. Kết quả được trả về qua email cá nhân trong thời gian quy định.

Tôi chọn phương án 1 và đã được trải nghiệm lấy mẫu “kiểu Sing”. Nhân viên lấy mẫu đưa que thử rất nông vào mũi đến 123 rồi rút ra, không hề chạm vào thành niêm mạc nên tất nhiên chẳng có cảm giác gì. Kết quả không cần đợi check email, cả đoàn tôi đều âm tính.

Nhân số lượng khách đi du lịch trong 4 ngày lễ sẽ biết được số tiền chúng ta chi trả cho nước bạn. Trong khi đó, họ lại không bắt du khách nhập cảnh làm xét nghiệm, như vậy Việt Nam đã bị “nhập siêu”.

Cần dừng quy định này càng sớm càng tốt để chúng ta thực sự trở về cuộc sống bình thường. Nếu dịch bùng phát với các biến chủng mới chúng ta lại áp dụng biện pháp mới. Áp dụng chính sách kịp thời, phù hợp là chìa khoá thành công giai đoạn Hậu Covid-19 ở mọi quốc gia trên thế giới.

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu (Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội)
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Test Covid-19 khi nhập cảnh là làm khó người dân và khách quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO