Tên lửa Thụy Điển nằm trong top đầu vũ khí diệt hạm

28/09/2023 16:48

Tên lửa RBS-15 được phát triển bởi Công ty sản xuất quốc phòng Saab Bofors Dynamics của Thụy Điển.

Đây được coi là một trong những tên lửa diệt hạm nguy hiểm nhất hiện nay với sức công phá và độ chính xác rất cao. Trong đó, RBS-15 Mk4 là phiên bản hiện đại nhất.

Tên lửa RBS-15 Mk4 được trưng bày tại một triển lãm. Ảnh: Milmag

Tên lửa có tổng trọng lượng 800kg, chiều dài 4,3m, đường kính 50cm, sải cánh 1,4m, tốc độ cận âm, tầm bắn trên 300km. Để tăng cường khả năng phá hủy mục tiêu cho vũ khí này, nhà sản xuất trang bị đầu đạn nổ phân mảnh nặng tới 200kg. Với đầu đạn này những tàu chiến sẽ nhanh chóng bị vô hiệu hóa.

Dòng tên lửa này được thiết kế chiến đấu trước mọi kịch bản chiến tranh từ chống tàu chiến cho đến đổ bộ tấn công trong mọi điều kiện thời tiết nhờ cơ chế dẫn đường chủ động bằng radar được lập trình sẵn kết hợp với GPS và quán tính.

Qũy đạo bay linh hoạt, chỉ dấu hồng ngoại thấp và khả năng xâm nhập hệ thống phòng thủ hiện đại và tránh radar của đối phương cho phép tên lửa đạt độ chính xác cao.

Tên lửa RBS-15 được phát triển bởi Công ty sản xuất quốc phòng Saab Bofors Dynamics. Nguồn: Daily Aviation

Sức mạnh của tên lửa RBS-15 còn được tăng thêm nhờ Hệ thống tự động điều khiển bắn MEPS có nhiệm vụ xử lý dữ liệu, lập kế hoạch tiêu diệt hỏa lực, chuẩn bị và phóng tên lửa. Hệ thống này có thể làm việc trong 4 chế độ cơ bản (tác chiến, luyện tập, kiểm tra tên lửa thường xuyên, mô phỏng tình hình chiến thuật) và cho phép tính toán số lượng tên lửa cần thiết bắn loạt, quỹ đạo bay của mỗi tên lửa...

Tên lửa RBS-15 cũng là loại tên lửa khá linh hoạt khi có thể trang bị trên tàu chiến, máy bay chiến đấu cho tới các hệ thống mang phóng trên xe tải.

CHUNG ANH (theo Naval Technology)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tên lửa Thụy Điển nằm trong top đầu vũ khí diệt hạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO