Tên lửa siêu vượt âm Mako của Mỹ có gì đặc biệt?

11/06/2024 13:37

Mới đây, nhà thầu quốc phòng Mỹ Lockheed Martin và công ty CoAspire đã cho ra mắt tên lửa siêu vượt âm mới có tên gọi Mako tại triển lãm hàng hải Sea Air Space 2024 diễn ra ở Washington, Mỹ.

Lockheed Martin tiết lộ, Mako là một nền tảng đa nhiệm “có khả năng sống sót cao và giá cả phải chăng”. Sử dụng động cơ đẩy tên lửa nhiên liệu rắn, Mako có thể bay với tốc độ khoảng 6.147km/giờ, xấp xỉ Mach 5 (gấp 5 lần vận tốc âm thanh). Đây là lần đầu tiên Mỹ giới thiệu tên lửa Mako sau 7 năm phát triển dự án, dù tên lửa này vẫn đang ở dạng mô hình.

Tên lửa siêu vượt âm Mako được trưng bày tại Triển lãm hàng hải Sea Air Space 2024. Ảnh: The WarZone

Theo nhà sản xuất, Mako được phát triển để trang bị cho chiến đấu cơ F-35. Đây là vũ khí siêu vượt âm đầu tiên tương thích với máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5. Tên lửa này cũng tương thích với F-22, F-15, F-16, F/A-18 và một số máy bay khác. Tuy nhiên, nhiều chi tiết về tính năng của tên lửa siêu vượt âm này hiện vẫn đang được giữ bí mật.

Về thông số kỹ thuật, Mako có chiều dài 4m, đường kính 33cm và có tổng trọng lượng 590kg (trong đó đầu đạn nặng 50kg). Tên lửa này cũng có thể được phóng từ tàu mặt nước hoặc hệ thống phóng thẳng đứng của tàu ngầm.

Gian hàng giới thiệu Mako tại triển lãm Sea Air Space 2024 cho biết, tiêm kích F-35 có thể mang theo tối đa 6 tên lửa Mako, bao gồm 4 tên lửa đặt trên giá treo bên ngoài và 2 tên lửa được đặt trong khoang vũ khí trong thân máy bay. Hiện tại, không loại vũ khí siêu vượt âm nào đang trong quá trình phát triển của Mỹ có thể cất trong khoang vũ khí của tiêm kích F-35 như Mako. Tính năng này giúp F-35 có thể mang theo tên lửa mà không gây ảnh hưởng tới tính năng tàng hình, do treo vũ khí bên ngoài sẽ khiến máy bay dễ bị radar đối phương phát hiện hơn.

Việc ra mắt tên lửa Mako tại triển lãm Sea Air Space 2024 cho thấy Lockheed Martin và CoAspire đang có một bước tiến đáng kể trong cuộc chạy đua vũ trang siêu vượt âm, mang đến một lựa chọn có tính thay đổi chiến lược trong phòng thủ của Mỹ.

Tên lửa siêu vượt âm Mako.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tên lửa siêu vượt âm Mako của Mỹ có gì đặc biệt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO