Tên lửa PARS 3 LR - 'Sát thủ' diệt tăng của Đức

26/03/2024 11:50

PARS 3 LR, hay còn gọi là TRIGAT LR, là tên lửa chống tăng thế hệ thứ ba dành cho tác chiến tầm xa.

PARS 3 LR được sản xuất bởi PARSys, một liên doanh của tập đoàn Diehl BGT Defense và MBDA Deutschland và là vũ khí chính của trực thăng Eurocopter Tiger được phát triển cho quân đội Pháp và Đức. Tên lửa có thể được sử dụng trong các nhiệm vụ tiêu diệt mục tiêu mặt đất và trên không như xe tăng, xe bọc thép, trực thăng và công sự của đối phương.

PARS 3 LR, hay còn gọi là TRIGAT LR, là tên lửa chống tăng thế hệ thứ ba dành cho tác chiến tầm xa. Ảnh: MBDA

Đức đã hoàn thành việc phát triển tên lửa chống tăng và ký hợp đồng sản xuất tên lửa này vào tháng 6-2006. Năm 2014, Quân đội Đức đã tiếp nhận 680 tên lửa PARS 3 LR để trang bị cho trực thăng Tiger.

PARS 3 LR hoạt động theo nguyên lý “bắn và quên”. Với khả năng này, khi kết hợp với thiết bị tìm kiếm hồng ngoại, cho phép bệ phóng rời khỏi vị trí ngay sau khi phóng. Cùng với đó, kíp điều khiển sẽ chỉ bị lộ vị trí khai hỏa trong một khoảng thời gian tối thiểu trước khi rời đi, điều này làm tăng đáng kể khả năng sống sót cho kíp vận hành.

PARS 3 LR có chiều dài khoảng 1,6m, đường kính thân 15cm và trọng lượng 49kg. Tên lửa được trang bị đầu đạn tandem có khả năng sát thương cao và có thể tấn công các mục tiêu cố định cũng như di động ở khoảng cách xa. Điểm đặc biệt khác của PARS 3 LR là có tốc độ bắn cực nhanh. Hệ thống điều khiển của tên lửa cho phép thực hiện phóng loạt với tốc độ 4 tên lửa trong vòng 8 giây. PARS 3 LR có thể tấn công trực tiếp vào mục tiêu xe tăng từ khoảng cách 3km. Trước đó, tên lửa cũng từng thử nghiệm tấn công chính xác một mục tiêu cố định từ cự ly 7km.

Tên lửa chống tăng thế hệ thứ ba PARS 3 LR.

QUỲNH OANH (theo MBDA, Army Technology…)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tên lửa PARS 3 LR - 'Sát thủ' diệt tăng của Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO