Tên lửa chiến thuật Tochka – 'hung thần' trên không của Ukraine

05/01/2024 16:27

OTR-21 Tochka (định danh NATO là SS-21 Scarab) là tên lửa đạn đạo tầm ngắn được phát triển nhằm thay thế dòng tên lửa FROG-7B đã cũ.

Theo nhà sản xuất, Tochka được dùng để đánh bại các mục tiêu chiến thuật quan trọng của đối phương như phương tiện tấn công hạt nhân, điểm phóng tên lửa, sân bay, sở chỉ huy, trận địa phòng không, khẩu đội pháo binh và các mục tiêu cỡ nhỏ khác.

OTR-21 Tochka (định danh NATO là SS-21 Scarab) là tên lửa đạn đạo tầm ngắn do Liên Xô phát triển nhằm thay thế dòng tên lửa FROG-7B đã cũ. Ảnh: Alchetron

Tochka có 3 biến thể là Scarab A, Scarab B và Scarab C có tầm bắn lần lượt là 70, 120 và 185km.

Tochka được đặt trên xe phóng tự hành BAZ-5921 cấu hình 6x6. Phương tiện này có chiều dài 9,5m, rộng 2,78m, và cao 2,5m. Xe có thể di chuyển với vận tốc tối đa 65km/giờ, phạm vi hoạt động là 650km. Xe còn có khả năng lội nước và vượt chướng ngại vật dưới nước với tốc độ 10km/giờ.

Tên lửa Tochka tiêu chuẩn có chiều dài 6,4m, đường kính 0,65m và trọng lượng 2.000kg. Tochka có thể triển khai cùng lúc nhiều loại đầu đạn khác nhau của loại tên lửa này, từ đầu đạn thông thường, đạn chùm, đạn nhiệt áp, đầu đạn hóa học cho đến đầu đạn hạt nhân. Các loại đầu đạn nổ cực mạnh và đạn chùm của Tochka có trọng lượng 482kg, phạm vi sát thương có bán kính lên đến 200m. Chúng có thể tiêu diệt các loại xe tăng hoặc phá hoại đường băng cất cánh của một căn cứ quân sự.

Tochka được trang bị hệ thống dẫn đường quán tính, cho phép đường bay của tên lửa được điều chỉnh dựa trên các thiết bị cảm biến chuyển động. Tổ hợp tên lửa này có thể thực hiện nhiệm vụ trong mọi loại hình tác chiến trên bộ ở bất kỳ chiến trường nào trong mọi điều kiện thời tiết.

Mặc dù tên lửa này do Liên Xô phát triển, nhưng hiện tại OTR-21 Tochka đang được sử dụng trong lực lượng vũ trang Ukraine và nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Nguồn: Military Circle

CHUNG ANH (Theo Army Recognition)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tên lửa chiến thuật Tochka – 'hung thần' trên không của Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO