Te Mana - Chiến hạm chủ lực của Hải quân Hoàng gia New Zealand

09/09/2023 07:39

HMNZS Te Mana là tàu khu trục hạng nhẹ lớp Anzac do nhà thầu quốc phòng lớn nhất của Australia Tenix Defence phát triển.

Đây là một trong hai tàu chiến chủ lực của Hải quân Hoàng gia New Zealand có khả năng chống lại các mối đe dọa cùng lúc trên không, trên biển của đối phương cũng như thực hiện các hoạt động tuần tra và giám sát an ninh hàng hải để bảo vệ các tuyến đường liên lạc hoặc thương mại trên biển của quốc đảo này.

Te Mana là một trong hai tàu chiến chủ lực của Hải quân Hoàng gia New Zealand. Ảnh: seaforces.org

Te Mana có thiết kế dựa trên tàu hộ vệ tên lửa MEKO 200 của Đức và có nhiều thay đổi để phù hợp với yêu cầu của New Zealand, cũng như tối đa hóa việc sử dụng trang thiết bị nội địa. Tàu khu trục này dài 118m, rộng 14,8m, mớn nước 6,2m, lượng giãn nước toàn tải 3.600 tấn và có sức chứa một thủy thủ đoàn 178 người.

Sử dụng hệ thống đẩy kết hợp tua bin khí hoặc diesel (CODOG), Te Mana có thể di chuyển với vận tốc hơn 50 km/giờ, phạm vi hoạt động tối đa lên tới hơn 11.000km.

Vũ khí chính của Te Mana là pháo hạm đa năng Mark 45 cỡ nòng 127mm, có khả năng tấn công cả mục tiêu mặt nước và trên không. Bên cạnh đó, tàu chiến này còn được trang bị hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng (VLS) Mark 41 gồm 8 ống phóng tên lửa phòng không tầm ngắn RIM-7 Sea Sparrow, tổ hợp pháo phòng không tầm gần MK-15 Phalanx, và nhiều thiết bị tiên tiến khác. Đặc biệt, Te Mana có thể mang theo ngư lôi hạng nhẹ Mark 46.

Năm 2022, Te Mana đã được nâng cấp để đối phó với các mối đe dọa hiện tại và tiềm ẩn trong tương lai. Theo đó, tàu đã được trang bị thêm hệ thống quản lý chiến đấu mới, radar mới, cảm biến phát hiện điện tử, hệ thống tên lửa tự vệ, mồi nhử tên lửa và ngư lôi, cũng như được nâng cấp hệ thống sonar gắn trên thân tàu.

Nguồn: NZ Defence Force

* Nội dung này thuộc bản quyền Báo Quân đội nhân dân Điện tử, vui lòng không sao chép lại dưới mọi hình thức.

CHUNG ANH (theo seaforces.org, nzdf.mil.nz)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quân sự thế giới để tiếp tục cập nhật, xem các tin, bài về vũ khí, trang bị, khí tài và hoạt động tác chiến của các nước trên thế giới.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Te Mana - Chiến hạm chủ lực của Hải quân Hoàng gia New Zealand
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO