Tay chơi poker gầy dựng ứng dụng giao hàng 8 tỷ USD

07/04/2023 10:03
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Từ một cựu tuyển thủ poker chuyên nghiệp, Chow Shing Yuk đã gầy dựng startup vận chuyển Lalamove gia nhập đội ngũ kỳ lân chỉ sau chưa đầy một thập kỷ.

Chow Shing Yuk, một cựu tay chơi poker chuyên nghiệp và theo học chuyên ngành kinh tế tại Đại học Stanford, là cái tên mới nhất gia nhập hàng ngũ tỷ phú theo bảng xếp hạng của Forbes.

Từ một cơ sở hoạt động với quy mô nhỏ tại Hong Kong, với sự hậu thuẫn tài chính từ hai quỹ Sequoia China của Neil Shen và Hillhouse Capital của Lei Zhang, Chow đã từng bước gầy dựng Lalamove trở thành một gã khổng lồ về dịch vụ hậu cần và giao hàng.

Poker anh 1
Chow Shing Yuk, đồng sáng lập kiêm chủ tịch của Lalamove. Ảnh: SCMP.

Ngày 28/3, Lalatech Holdings - chủ sở hữu Lalamove đã nộp đơn IPO tại Hong Kong. Với việc sở hữu 25% cổ phần qua quỹ tín thác của gia đình, Forbes ước tính giá trị tài sản ròng của Chow là 2,2 tỷ USD, biến cựu tay chơi Poker 44 tuổi trở thành tỷ phú startup hiếm hoi ở Hong Kong.

Kỳ lân công nghệ từ bàn Poker

Chow Shing Yuk sinh ra ở Trung Quốc đại lục và lớn lên trong một ngôi nhà gỗ đổ nát ở Hong Kong. Thời thơ ấu, ông Chow thừa nhận mình không phải là một học sinh xuất sắc. Mặc dù vậy, nhà sáng lập Lalamove vẫn đạt điểm cao nhất trong lớp và giành học bổng vào Đại học Stanford.

Sau khi lấy bằng cử nhân từ Stanford, Chow bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là nhân viên tư vấn tại công ty Bain & Co ở quê nhà. Mặc dù vậy, ông lại sớm bộc lộ niềm đam mê với poker.

Thậm chí, Chow còn dành phần lớn thời gian trong giờ làm việc của mình để chơi trò Texas Hold 'em online. Sau khi nghỉ việc, cử nhân Stanford lập tức thử sức với poker chuyên nghiệp.

Poker anh 2
Chow từng dành phần lớn thời gian trong giờ làm việc của mình để chơi trò Texas Hold 'em online. Ảnh: Lalamove WeChat.

Theo krAsia, có đôi khi Chow chơi đến 8 bàn cùng lúc để tối đa hóa trải nghiệm của mình và lập trình phần mềm phân tích dữ liệu để hiểu rõ hơn về poker.

Trong một cuộc phỏng vấn với e27 vào năm 2015, nhà sáng lập Lalamove trích dẫn quy tắc 10.000 giờ của nhà kinh tế học Malcolm Gladwell để giải thích rằng một người chỉ cần chơi Poker từ 10-12 giờ mỗi ngày, trong vài năm là sẽ trở thành một VĐV chuyên nghiệp.

Thực tế, Chow chỉ mất 3 năm để bắt đầu kiếm được tiền từ Poker và trong những tháng thuận lợi, ông có thể thể kiếm được tới 129.000 USD.

Tuy nhiên, Đạo luật Thực thi Cờ bạc Bất hợp pháp trên Internet (UIGEA) được ban hành tại Mỹ năm 2006 đã ngăn cản con đường kiếm tiền của Chow.

Không nản lòng, tay chơi poker này nhanh chóng đáp máy bay đến Macau, một phiên bản Las Vegas của Trung Quốc và tiếp tục chìm đắm trong các sòng bạc đầy khói thuốc.

Poker anh 3
Sau 7 năm chơi poker chuyên nghiệp, số tiền thắng cược của Chow đã lên tới gần 4 triệu USD. Ảnh: Crown Melbourne.

Sau 7 năm chơi poker chuyên nghiệp, số tiền thắng cược của Chow đã lên tới gần 4 triệu USD. Với khối tài sản tích lũy được, Chow quyết định quay trở lại Hong Kong và mua hàng chục căn hộ vào năm 2009.

Lúc này, thị trường bất động sản ở Hong Kong đang rơi vào tình trạng xuống dốc sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Tuy nhiên, khi nền kinh tế phục hồi, hoạt động kinh doanh đầu cơ này của Chow được đền đáp với giá bất động sản tăng phi mã.

Người đi đầu số hóa lĩnh vực vận chuyển

Mặc dù gặp may mắn trong lĩnh vực bất động sản, nhưng Chow lại ghét bản chất nhàn rỗi của công việc kinh doanh này.

Đến năm 2013, cựu tay chơi Poker nhận ra tiềm năng trong ngành công nghiệp Internet và di động đang phát triển. Lúc này, lĩnh vực vận tải và đặt xe mới nổi như Uber và Didi vốn đang phát triển nhanh chóng ở Trung Quốc.

Mặc dù vậy, Chow lại quyết định tham gia vào lĩnh vực hậu cần vận chuyển hàng hóa truyền thống vốn vẫn còn khá lạc hậu.

“Chỉ có 1,35 triệu taxi ở Trung Quốc nhưng lại có tới 20 triệu xe tải chở hàng. Hiệu quả của 20 triệu xe tải đó là rất thấp”, Chow nói.

Poker anh 4
Năm 2013, Chow Shing Yuk nhận ra tiềm năng trong ngành công nghiệp Internet và di động đang phát triển. Ảnh: krAsia.

Tham vọng ban đầu của Chow là số hóa toàn bộ quy trình đặt chỗ và vận chuyển hàng hóa đường bộ. Vào thời điểm đó, việc vận chuyển bằng đường bộ vẫn được thực hiện theo cách truyền thống thông qua các tổng đài.

Chow nhận thấy nền tảng kết hợp của Uber và Didi có thể hoàn thành từ 40-60 đơn hàng mỗi ngày, mức hiệu quả gấp đôi so với các tài xế taxi thông thường.

Trong khi đó, ở thị trường vận tải hàng hóa, các tài xế xe tải sẽ chỉ hoàn thành khoảng 3 đơn hàng mỗi ngày và dành phần lớn thời gian để ngủ trong xe trong lúc chờ đơn hàng tiếp theo.

Tháng 10/2013, Chow quyết định bán toàn bộ số bất động sản mà mình nắm giữ ở Hồng Kông để tài trợ cho một nền tảng kết hợp vận chuyển hàng hóa mới có tên EasyVan, sau này đổi tên thành Lalamove.

Cùng với hai nhà sáng lập khác là Gary Hui và Matthew Tam, bộ 3 quyết định ra mắt ứng dụng EasyVan đầu tiên sau 8 tuần. Nền tảng này học hỏi từ Uber, cho phép khách hàng và tài xế giao hàng kết nối trực tiếp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các dịch vụ giao hàng tại Hong Kong.

Kể từ đó, startup vận chuyển Lalamove gia nhập đội ngũ kỳ lân chỉ sau chưa đầy một thập kỷ. Cụ thể trong năm 2021, hãng huy động thành công 1,3 tỷ USD trong vòng series F, định giá sau vòng gọi vốn này lên tới 10 tỷ USD bất chấp ảnh hưởng từ Covid-19.

Poker anh 5
Startup vận chuyển Lalamove gia nhập đội ngũ kỳ lân chỉ sau chưa đầy một thập kỷ. Ảnh: Lalatech.

Qua thời gian, Lalamove nhanh chóng phát triển thành ứng dụng dành kết nối người dùng và doanh nghiệp với các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa, đồ nội thất và thậm chí cả vật nuôi.

Tính đến cuối năm 2022, Lalamove đã có hơn 7 triệu tài xế và hơn 11 triệu đối tác bán hàng sử dụng nền tảng này hàng tháng. Hiện Lalamove đã có mặt tại 400 thành phố ở 11 thị trường, bao gồm Bangladesh, Brazil, Indonesia, Malaysia, Mexico, Singapore, Thái Lan, Philippines và Việt Nam.

Theo báo cáo của trang công nghệ Information, Lalamove được định giá lên tới 13 tỉ USD sau khi chốt lại vòng gọi vốn Series G trị giá 230 triệu USD diễn ra vào tháng 11/2021. Chow sau đó đã bán 2,17 triệu cổ phiếu cho tập đoàn Internet Tencent, đưa định giá công ty về khoảng 8 tỉ USD.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tay chơi poker gầy dựng ứng dụng giao hàng 8 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO