Tàu ngầm hạt nhân Mỹ ‘nhòm ngó’ biên giới Nga

13/01/2022 08:05

Tàu ngầm hạt nhân của Hải quân Mỹ mới đây được cho đã xuất hiện gần biên giới Nga.

Theo Avia.pro, một tàu ngầm hạt nhân USS New Mexico của Hải quân Mỹ mang theo tên lửa hành trình Tomahawk đã được phát hiện ở miền bắc Na Uy.

Giới chức quân sự cho rằng tàu ngầm hạt nhân đã tiến đến cảng Tromsø của Na Uy, tuy nhiên, theo một số dữ liệu, sau đó tàu ngầm sẽ hướng đến biên giới Nga.

Theo các chuyên gia, hiện tại vẫn chưa rõ mục đích sự xuất hiện của tàu ngầm hạt nhân Mỹ tại khu vực này, tuy nhiên, các chuyên gia không loại trừ khả năng ý đồ của Mỹ trong việc dàn xếp các hành động khiêu khích đối với Nga.

Tàu ngầm hạt nhân Mỹ ‘nhòm ngó’ biên giới Nga
Tàu ngầm hạt nhân của Hải quân Mỹ. (Ảnh: US Navy)

Phía Nga chưa đưa ra bình luận về việc này, nhưng rất có thể tàu chiến, tàu ngầm và máy bay chống ngầm của Nga sẽ sớm được điều động để giám sát tàu ngầm của Hải quân Mỹ.

Hiện tại, tàu ngầm hạt nhân USS New Mexico của Mỹ đang ở vị trí cách biên giới với Nga khoảng 500 km. Hơn nữa, các chuyên gia cho rằng, sự xuất hiện của tàu ngầm mang tên lửa hành trình Tomahawk nên được coi là nỗ lực gây sức ép với Nga trong khuôn khổ cuộc gặp tại Geneva, trong đó vấn đề đảm bảo an ninh sẽ được thảo luận.

Trước đó, một nguồn tin trong ngành đóng tàu cho biết, các tàu ngầm thuộc đề án 949AM đã được nâng cấp sẽ trở thành loại tàu ngầm mang tên lửa hành trình được vũ trang mạnh nhất của Nga và có thể mang đến 72 tên lửa Kalibr, Oniks hoặc Zircon.

“Các tàu ngầm Antei được nâng cấp theo đề án 949AM có thể mang trên tàu tới 72 tên lửa hành trình Kalibr, Oniks hoặc Zircon. Trên thực tế chúng sẽ trở thành tàu mang tên lửa hành trình được trang bị mạnh nhất của Hải quân Nga”, nguồn tin tiết lộ.

Cũng theo nguồn tin này, tổng cơ số vũ khí của một tàu ngầm thuộc đề án 949AM là gần 100 đơn vị vũ khí tên lửa, ngư lôi và tên lửa-ngư lôi hỗn hợp.

Vào cuối tháng 12/2021, nhà máy đóng tàu Sevmash của Nga đã hạ thủy tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo Generalissimus Suvorov thuộc lớp Borei-A. Sự kiện diễn ra chỉ 4 ngày sau khi hải quân Nga tiếp nhận tàu ngầm hạt nhân tấn công Novosibirsk và tàu ngầm hạt nhân chiến lược Knyaz Oleg.

Generalissimus Suvorov và Knyaz Oleg là các tàu ngầm đầu tiên được sản xuất hàng loạt thuộc Đề án 995A “Borei-A”. Tàu dài 170 m, rộng 13,5 m, có lượng giãn nước 24.000 tấn, tốc độ tối đa khi lặn đạt tới 56 km/h và tầm hoạt động không giới hạn.

Tàu ngầm lớp Borei-A được cải tiến đáng kể về hệ thống thông tin liên lạc, giảm độ ồn cũng như tăng diện tích khoang sinh hoạt cho thủy thủ đoàn. Bộ Quốc phòng Nga dự kiến nhận ít nhất 8 tàu ngầm lớp Borei, gồm ba chiếc nguyên bản và 5 tàu Borei-A.

“Hải quân Nga chưa bao giờ tiếp nhận nhiều tàu ngầm hạt nhân như vậy kể từ năm 1991. Chúng tôi dự kiến nhận thêm nhiều tàu trong năm sau”, Tổng tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Nikolai Yevmenov nói trong lễ hạ thủy tàu ngầm Generalissimus Suvorov.

Thanh Bình (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tàu ngầm hạt nhân Mỹ ‘nhòm ngó’ biên giới Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO