Tàu chiến Mỹ vẫn "đắp chiếu" chờ bảo dưỡng

01/10/2022 10:27

Trong tài khóa 2022, thời gian các tàu chiến của hải quân Mỹ phải “đắp chiếu” chờ bảo dưỡng kéo dài hơn so với dự kiến.

Theo trang mạng Defense News, phát biểu tại một hội thảo mới đây, Chuẩn đô đốc Bill Greene, một quan chức cấp cao của hải quân Mỹ đã thừa nhận tình trạng trên. Chuẩn đô đốc Greene cho biết, hải quân Mỹ hiện có 41 tàu mặt nước đang trong “quá trình đại tu” và theo kế hoạch sẽ có thêm 100 chiếc nữa.

“Chúng tôi dự báo hoàn thành đúng thời hạn 36% công việc bảo dưỡng đối với các tàu mặt nước trong tài khóa 2022 so với con số 44% trong tài khóa trước. Vì vậy, xét về phương diện bàn giao đúng thời gian thì chúng ta đang đi sai hướng”, Chuẩn đô đốc Greene nhấn mạnh.

Tàu sân bay lớp Nimitz USS John C. Stennis (CVN-74) của hải quân Mỹ trong một lần được bảo dưỡng tại nhà máy đóng tàu Puget Sound, bang Washington. Ảnh: Stars and Stripes

Phát biểu tại cùng hội thảo, Phó đô đốc Bill Galinis, một quan chức cấp cao khác của hải quân Mỹ thừa nhận trong một thập niên qua, chưa đến 1/3 các tàu ngầm tấn công của lực lượng này hoàn tất việc bảo dưỡng đúng thời hạn trong khi “nhu cầu đối với chúng ngày càng tăng”. “Chúng ta thực sự phải chật vật để bảo đảm các tàu ngầm được bảo dưỡng quay trở lại hoạt động đúng thời gian theo kế hoạch. Trong 10 năm qua, tỷ lệ này chỉ đạt 20-30%”, trang mạng USNI News dẫn lời Phó đô đốc Galinis.

Hải quân Mỹ hiện có 50 tàu ngầm tấn công, gồm các tàu lớp Los Angeles (SSN-688), Seawolf (SSN-21) và Virginia (SSN-774). Theo Chuẩn đô đốc Jonathan Rucker, một quan chức cấp cao của hải quân Mỹ, hiện 18 tàu ngầm tấn công trong số này đang trong quá trình bảo dưỡng và “đó là một con số quá cao”.

Trang mạng USNI News dẫn báo cáo của Văn phòng Kiểm toán Liên bang (GAO)-một cơ quan giám sát của Quốc hội Mỹ cho biết vì thời gian phải “đắp chiếu” chờ bảo dưỡng quá lâu nên thời gian qua, các tàu ngầm tấn công lớp Virginia quay trở lại hoạt động trễ trung bình gần 9 tháng, còn các tàu ngầm tấn công lớp Los Angeles trễ 4,5 tháng so với dự kiến ban đầu. “Vì vậy, một số tàu ngầm đã bỏ lỡ hoặc phải cắt ngắn các đợt triển khai thực hiện nhiệm vụ trên biển”, GAO khẳng định.

Theo Chuẩn đô đốc Greene, một trong những nguyên nhân chủ yếu của thực trạng trên là do tình trạng thiếu hụt lao động. Tất cả 4 nhà máy đóng tàu của hải quân Mỹ đang thiếu hụt tổng cộng khoảng 1.000 lao động và xu hướng này được dự báo còn tiếp diễn trong tài khóa 2023. Mặc dù không thể cung cấp số liệu chính xác, Chuẩn đô đốc Greene cho biết, các nhà máy đóng tàu tư nhân-vốn cũng tham gia công việc bảo dưỡng các tàu chiến của hải quân Mỹ-cũng đối mặt với sự thiếu hụt tương tự.

Chuẩn đô đốc Greene gọi sự thiếu hụt lao động này là “cuộc khủng hoảng quốc gia”. Một nguyên nhân quan trọng khác là khó khăn về chuỗi cung ứng. “Các nguyên vật liệu mất nhiều thời gian để được đưa đến các nhà máy đóng tàu. Chỉ thiếu một vài phụ tùng cũng có thể trì hoãn toàn bộ quá trình bảo dưỡng”, Chuẩn đô đốc Greene khẳng định.

Thời gian các tàu chiến phải “đắp chiếu” chờ bảo dưỡng quá lâu không phải là vấn đề mới của hải quân Mỹ. GAO từng khẳng định, năng lực bảo dưỡng tàu chiến-vốn đóng vai trò quan trọng trong duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu của hải quân Mỹ-“hiện không hiện diện ở nơi cần thiết, nhất là liên quan tới việc sửa chữa tàu bị hư hại khi chiến đấu và đưa chúng quay trở lại chiến trường”.

Trong một báo cáo hồi năm 2020, GAO cũng nêu rõ, trong giai đoạn từ tài khóa 2015 đến tài khóa 2019, các nhà máy đóng tàu của hải quân Mỹ đã không hoàn thành đúng thời hạn 75% công việc bảo dưỡng các tàu sân bay và tàu ngầm, “tiếp tục đối mặt với việc trì hoãn bảo dưỡng liên tục và đáng kể, làm cản trở khả năng sẵn sàng chiến đấu của các tàu sân bay và tàu ngầm”.

Bất chấp những số liệu ảm đạm do chính giới chức cấp cao của hải quân Mỹ đưa ra tại hội thảo nói trên, Chuẩn đô đốc Greene vẫn thể hiện sự lạc quan. “Như chúng ta đã thấy là hải quân Mỹ vẫn tiếp tục hoạt động. Các tàu của chúng ta tiếp tục được triển khai thực hiện các sứ mệnh”, trang mạng Defense News dẫn lời Chuẩn đô đốc Greene.

HOÀNG VŨ

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tàu chiến Mỹ vẫn "đắp chiếu" chờ bảo dưỡng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO