Tàu chiến Mỹ tuần tra gần Hoàng Sa

12/07/2021 17:14

Tàu chiến hải quân Mỹ đã thực hiện chuyến tuần tra gần quần đảo Hoàng Sa trong ngày kỷ niệm 5 năm ngày Tòa Trọng tài ở The Hague ra phán quyết bác bỏ yêu sách "đường lưỡi bò" của Trung Quốc tại Biển Đông.

Tàu chiến Mỹ tuần tra gần Hoàng SaTàu khu trục USS Benfold di chuyển tại Biển Đông ngày 12.7 

Hải quân Mỹ vừa đăng thông cáo cho biết tàu khu trục USS Benfold ngày 12/7 đã thực hiện cuộc tuần tra bảo vệ tự do hàng hải (FONOP) gần quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.
Thông cáo nêu rằng hoạt động của Mỹ nhằm thách thức tuyên bố của Trung Quốc về đường cơ sở thẳng bao quanh quần đảo Hoàng Sa, cho rằng tuyên bố này không phù hợp với luật quốc tế.
Trước đó cùng ngày, Chiến khu Nam bộ của quân đội Trung Quốc tuyên bố đã “đuổi” một tàu chiến Mỹ ra khỏi cái gọi là vùng biển của Trung Quốc gần quần đảo Hoàng Sa và nói Mỹ nên dừng ngay lập tức các hành động khiêu khích này.
Đáp lại, hải quân Mỹ nhấn mạnh tuyên bố của Trung Quốc về nhiệm vụ của tàu Benfold là sai, và khẳng định cuộc tuần tra được thực hiện tuân thủ luật quốc tế. Hải quân Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục hoạt động tại bất cứ nơi nào luật quốc tế cho phép và những điều Trung Quốc nói sẽ không cản trở mục tiêu đó.
Mặt khác, hải quân Mỹ còn cáo buộc tuyên bố của Trung Quốc là hành động mới nhất trong chuỗi hành động nhằm xuyên tạc hoạt động hàng hải hợp pháp của Mỹ và đưa ra những yêu sách biển quá quắt, không chính đáng gây thiệt cho các láng giềng Đông Nam Á tại Biển Đông.
“Hành vi của Trung Quốc trái ngược với sự tuân thủ luật quốc tế và tầm nhìn của Mỹ về khu vực Indo-Pacific (Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương) tự do và rộng mở. Tất cả các nước lớn hay nhỏ nên được đảm bảo chủ quyền, không bị cưỡng ép và có thể theo đuổi tăng trưởng kinh tế phù hợp với các quy tắc và tiêu chuẩn quốc tế được chấp nhận”, hải quân Mỹ nhấn mạnh.
Chuyến FONOP của tàu khu trực USS Benfold diễn ra đúng ngày kỷ niệm 5 năm ngày Tòa Trọng tài ở The Hague ra phán quyết về Biển Đông bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đưa ra tuyên bố khẳng định tính ràng buộc pháp lý của phiên tòa. Trong đó, ông Blinken tái khẳng định lập trường của Mỹ về các yêu sách biển ở Biển Đông được tuyên bố hồi tháng 7.2020 bởi ngoại trưởng khi đó là ông Mike Pompeo.
Mỹ "nhắc nhẹ" Trung Quốc: Nếu tấn công Philippines ở Biển Đông sẽ kích hoạt hiệp ước phòng thủ chung
Ngày 11/7, Mỹ tiếp tục cảnh báo Trung Quốc về một vụ tấn công nhằm vào các lực lượng vũ trang Philippines trên Biển Đông sẽ kích hoạt Hiệp ước phòng thủ chung Mỹ - Philippines 1951.

Tàu chiến Mỹ tuần tra gần Hoàng SaNgoại trưởng Mỹ Antony Blinken ra tuyên bố bằng văn bản đánh dấu 5 năm ngày Tòa án Trọng tài Quốc tế (PCA) ra phán quyết về Biển Đông, trong đó bác bỏ những tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc đối với vùng biển này. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đưa ra bình luận trên trong một tuyên bố bằng văn bản đánh dấu 5 năm ngày Tòa án Trọng tài Quốc tế (PCA) ra phán quyết về Biển Đông, trong đó bác bỏ những tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc đối với vùng biển này.

Khi ám chỉ việc Chính quyền Tổng thống Donald Trump lúc bấy giờ bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với các tài nguyên biển ở hầu hết Biển Đông, Ngoại trưởng Mỹ nêu rõ: "Mỹ một lần nữa xác nhận chính sách ngày 13/7/2020 liên quan tới những tuyên bố chủ quyền biển đảo trên Biển Đông. Chúng tôi cũng tái khẳng định, một cuộc tấn công vũ trang nhằm vào các lực lượng Philippines, tàu thuyền hay máy bay trên Biển Đông sẽ kích hoạt các cam kết phòng thủ chung của Mỹ theo Điều 5 của Hiệp ước Phòng thủ chung Mỹ-Philippines 1951".

Môt phần của Điều 5 trong Hiệp ước chỉ rõ, "mỗi bên thừa nhận rằng, một cuộc tấn công vũ trang ở khu vực Thái Bình Dương này nhằm vào các bên sẽ đe dọa tới hòa bình và ổn định, đồng thời tuyên bố sẽ hành động đối phó với các mối nguy hiểm chung phù hợp với trình tự hiến pháp".

Trong tuyên bố ngày 13/7/2020, Mỹ coi gần như toàn bộ các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, ngoài những vùng biển của nước này được quốc tế công nhận, đều là bất hợp pháp.

Trong tuyên bố này, Bộ Ngoại giao Mỹ hoàn toàn bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với cái gọi là "Đường chín đoạn" mà Bắc Kinh đưa ra năm 2009; bác bỏ mọi tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với các vùng biển xung quanh Bãi Tư chính của Việt Nam.

Mỹ cũng không chấp nhận các yêu sách của Trung Quốc đối với vùng biển nằm ngoài vùng lãnh hải 12 hải lý tính từ các đảo mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền ở quần đảo Trường Sa.

Tuyên bố của Mỹ nêu rõ: "Tại Biển Đông, chúng tôi nỗ lực gìn giữ hòa bình và ổn định, đảm bảo sự tự do của các vùng biển theo hướng phù hợp với luật pháp quốc tế; duy trì dòng chảy thương mại không bị cản trở và phản đối mọi âm mưu sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực nhằm giải quyết các tranh chấp. Chúng tôi chia sẻ những lợi ích sâu sắc và kiên định với các đối tác và đồng minh của Mỹ, những người lâu nay ủng hộ một trật tự quốc tế dựa trên luật pháp"./.

(Q.Đ tổng hợp)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tàu chiến Mỹ tuần tra gần Hoàng Sa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO