Tàu chiến, căn cứ Mỹ bị tấn công dồn dập ở Trung Đông

23/11/2023 19:00

Tàu chiến Mỹ đã bắn hạ các máy bay không người lái phóng từ khu vực do lực lượng Houthi kiểm soát ở Yemen.

Tàu chiến, căn cứ Mỹ bị tấn công dồn dập ở Trung Đông - 1

Tàu khu trục USS Thomas Hudner của Mỹ (Ảnh: Getty).

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) thông báo, tàu khu trục USS Thomas Hudner đã bắn hạ "nhiều máy bay không người lái (UAV) tấn công" được phóng từ các khu vực do lực lượng Houthi kiểm soát ở Yemen vào sáng 23/11 theo giờ địa phương.

CENTCOM cho biết các máy bay không người lái bị bắn hạ khi tàu chiến Mỹ đang tuần tra ở Biển Đỏ. CENTCOM xác nhận không có thiệt hại nào xảy ra đối với tàu chiến hoặc thương tích đối với thủy thủ đoàn.

Trước đó, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Thomas Hudner cũng đã bắn hạ một UAV được phóng từ Yemen qua Biển Đỏ hôm 15/11.

Tháng trước, một tàu chiến khác của Mỹ đã chặn 4 tên lửa hành trình và 15 máy bay không người lái do Houthi phóng từ Yemen tới Israel.

Tàu chiến, căn cứ Mỹ bị tấn công dồn dập ở Trung Đông - 2

Vị trí Biển Đỏ (Ảnh: Sputnik).

Houthi gần đây cảnh báo rằng các tàu của Israel trong khu vực và các vùng lãnh hải khác của Yemen có thể bị nhắm mục tiêu.

Houthi, lực lượng thân Iran, đã nổi lên như một lực lượng quân sự lớn ở Bán đảo Ả rập, với hàng chục nghìn máy bay chiến đấu và một kho vũ khí khổng lồ gồm tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái có vũ trang.

Houthi là một phần trong "trục phản kháng", tập hợp các lực lượng chống Israel trong khu vực Trung Đông. Houthi có thái độ đối lập với lực lượng chính phủ ở Yemen và đã nắm quyền kiểm soát thủ đô Sanaa của Yemen từ năm 2014.

Lực lượng này đã nhận trách nhiệm nhiều cuộc tấn công bằng UAV và tên lửa nhằm vào Israel giữa lúc diễn ra cuộc chiến với Hamas ở Dải Gaza.

Mỹ đã triển khai một lực lượng hải quân đáng kể tới Trung Đông trong tháng qua, bao gồm hai tàu sân bay, các tàu hỗ trợ và hàng nghìn binh sĩ.

Từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra đến nay, Mỹ đã thực hiện các đợt không kích nhằm vào lực lượng dân quân liên kết với Iran ở Syria và Iraq để đáp trả một loạt cuộc tấn công nhằm vào quân đội Mỹ ở hai quốc gia Trung Đông này.

Trong diễn biến mới nhất, các chiến binh của Mặt trận Hồi giáo Kháng chiến Iraq đã tấn công một căn cứ quân sự của Mỹ gần sân bay quốc tế Erbil ở vùng Kurdistan của Iraq hôm 22/11.

Nhóm vũ trang ở Iraq tuyên bố vụ tấn công là đòn đáp trả "tội ác mà (Israel) đã gây ra đối với người dân (Palestine) ở Dải Gaza" với sự hỗ trợ của Mỹ. Nhóm này cho biết một máy bay không người lái đã được phóng về phía căn cứ và được cho là đã bắn trúng mục tiêu.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo Mỹ sẵn sàng tiến hành các cuộc tấn công mới, nếu thấy cần thiết, nhằm vào các nhóm mà Washington tin rằng được Iran hậu thuẫn và đứng sau các cuộc tấn công nhằm vào quân đội Mỹ ở Trung Đông.

Quân đội Mỹ đang thực hiện các biện pháp mới để bảo vệ lực lượng ở Trung Đông trong bối cảnh gia tăng các cuộc tấn công của các nhóm bị nghi ngờ do Iran hậu thuẫn.

Các quan chức cho biết, các biện pháp này bao gồm tăng cường tuần tra của quân đội Mỹ, hạn chế quyền tiếp cận các cơ sở căn cứ và tăng cường thu thập thông tin tình báo, bao gồm thông qua máy bay không người lái và các hoạt động giám sát khác.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Tàu chiến, căn cứ Mỹ bị tấn công dồn dập ở Trung Đông
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO