Tàu cá bị người nước ngoài giữ, nữ chủ tàu quyết không nộp tiền chuộc

Huỳnh Hải| 15/04/2024 19:07

Một tàu cá Cà Mau hoạt động đúng quy định trên vùng biển Việt Nam nhưng bị nhóm người trên tàu nước ngoài bắt giữ và đòi tiền chuộc. Nữ chủ tàu kiên quyết không nộp tiền.

Ngày 15/4, theo nguồn tin của phóng viên Dân trí, UBND tỉnh Cà Mau vừa có chỉ đạo các cơ quan chức năng phổ biến, tuyên truyền vụ việc nữ chủ tàu cá ở địa phương có tinh thần đấu tranh vì chủ quyền biên giới quốc gia trên biển.

Trước đó, ngày 29/2, tàu cá CM-95955-TS có 6 thuyền viên do ông Trịnh Văn Nguyễn (40 tuổi) làm thuyền trưởng, xuất bến qua cửa Kinh Hội (Cà Mau) để hành nghề câu mực. Chủ tàu cá là bà Nguyễn Thanh Thúy (49 tuổi, ngụ huyện U Minh, tỉnh Cà Mau).

Sáng 7/3, tàu cá CM-95955-TS đang hoạt động trên vùng biển Việt Nam thì có tàu nước ngoài đến sát mạn tàu. Nhóm người này có trang bị súng.

Tàu cá bị người nước ngoài giữ, nữ chủ tàu quyết không nộp tiền chuộc - 1

Tàu cá hoạt động trên vùng biển Cà Mau (Ảnh minh họa: Huỳnh Hải).

Sau khi kiểm tra tàu, nhóm người trên tàu nước ngoài đưa tàu cá Cà Mau sang vùng biển Campuchia. Họ yêu cầu ông Nguyễn gọi điện thoại về cho bà Thúy chuyển 4.000 USD tiền chuộc (hơn 100 triệu đồng) thì mới thả tàu.

Bà Thúy không đồng ý chuyển tiền vì qua kiểm tra cho thấy tàu cá của mình không vi phạm vùng biển nước ngoài và trình báo với cơ quan chức năng.

Đến hơn 23h cùng ngày, phía tàu nước ngoài trả lại các máy móc, thiết bị đã thu giữ từ tàu cá Cà Mau và cho ông Nguyễn cùng thuyền viên điều khiển tàu rời đi.

Sáng 8/3, ông Nguyễn điều khiển tàu cá về tới vùng biển Việt Nam và hoạt động bình thường đến 10 ngày sau vào bờ.

Vào cuộc xác minh, các cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau xác định, tàu cá CM-95955-TS bị nước ngoài bắt giữ là có thật. Khi bị nước ngoài bắt giữ, tàu cá đang hoạt động tại vị trí thuộc vùng biển Việt Nam.

Tàu này hoạt động đúng ngành nghề theo giấy phép khai thác thủy sản; khi xuất bến đảm bảo đủ các điều kiện theo quy định; thiết bị giám sát hành trình hoạt động bình thường từ khi ra biển đến khi vào bờ;

Theo Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau, các ngành chức năng thống nhất đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh này không xử phạt tàu cá CM-95955-TS vì không có hành vi vi phạm hành chính.

Sở cũng đã đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh giao huyện U Minh khen thưởng chủ tàu và các thuyền viên để khích lệ tinh thần đấu tranh vì chủ quyền biên giới quốc gia trên biển.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tàu cá bị người nước ngoài giữ, nữ chủ tàu quyết không nộp tiền chuộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO