Tất cả các kiến nghị của cử tri được giải quyết, trả lời

11/05/2022 17:54

Chất lượng việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri ngày càng được nâng cao. Nhiều kiến nghị cử tri được giải quyết đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc góp phần ổn định và cải thiện đời sống của nhân dân.

Tất cả các kiến nghị của cử tri được giải quyết, trả lời - Ảnh 1.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình báo cáo tại phiên họp.

Tại phiên họp thứ 11 diễn ra vào chiều 11/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của các đại biểu quốc hội, có 3.393 kiến nghị được tổng hợp chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Kiến nghị liên quan đến hầu hết các lĩnh vực

TIN LIÊN QUAN
  • Tất cả các kiến nghị của cử tri đã được xem xét, trả lời

    Tất cả các kiến nghị của cử tri đã được xem xét, trả lời

  • Phản ánh trung thực, kịp thời ý kiến, kiến nghị của cử tri

    Phản ánh trung thực, kịp thời ý kiến, kiến nghị của cử tri

  • 2.278 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội

    2.278 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội

  • Giải quyết 98,1% kiến nghị của cử tri

    Giải quyết 98,1% kiến nghị của cử tri

  • Chính phủ tích cực xem xét, giải quyết các kiến nghị của cử tri

    Chính phủ tích cực xem xét, giải quyết các kiến nghị của cử tri

Kiến nghị của cử tri liên quan đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó một số lĩnh vực tiếp tục được nhiều cử tri quan tâm như: Y tế; lao động, thương binh và xã hội; nông nghiệp, nông thôn; nội vụ; giao thông, vận tải; tài nguyên và môi trường… Đến nay, 100% kiến nghị đã được giải quyết, trả lời cử tri.

Cụ thể, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội đã trả lời 110/110 kiến nghị. Cử tri tin tưởng và đánh giá cao Quốc hội, UBTVQH với tinh thần chủ động dự báo; chủ động vào cuộc từ sớm, từ xa; chủ động phối hợp và giữ vững kỷ cương đã tổ chức thành công Kỳ họp bất thường lần thứ nhất để kịp thời có những quyết sách quan trọng, giải quyết hiệu quả các vấn đề thực tiễn đặt ra nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và phòng, chống dịch COVID-19.

Nhiều vấn đề cử tri quan tâm kiến nghị đã được Quốc hội, UBTVQH tiếp thu, gắn kết chặt chẽ với hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Hoạt động giám sát của Quốc hội có nhiều đổi mới mạnh mẽ, lần đầu tiên tại phiên họp UBTVQH đã tổ chức chất vấn trực tiếp và kết nối trực tuyến từ Nhà Quốc hội đến Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố trong cả nước đối với Bộ trưởng Bộ Công Thương và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về những vấn đề cử tri và xã hội quan tâm.

Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương đã giải quyết và trả lời 3.217/3.217 kiến nghị. Các kiến nghị cử tri đã được Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương tập trung nghiên cứu giải quyết, thể hiện trách nhiệm cao trong quản lý nhà nước. Nội dung văn bản trả lời mang tính cầu thị, tập trung làm rõ các vấn đề cử tri quan tâm kiến nghị.

Chất lượng việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri ngày càng được nâng cao. Nhiều kiến nghị cử tri được giải quyết đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc góp phần ổn định và cải thiện đời sống của nhân dân.

Một số kiến nghị cụ thể của cử tri đã được các bộ, ngành nghiên cứu, đưa ra các giải pháp thiết thực để giải quyết hoặc giải đáp về những vấn đề cử tri quan tâm, đáp ứng được nguyện vọng của cử tri.

TIN LIÊN QUAN
  • UBTVQH nhất trí với Báo cáo của Chính phủ về KT-XH  năm 2021 và 4 tháng năm 2022

    UBTVQH nhất trí với Báo cáo của Chính phủ về KT-XH năm 2021 và 4 tháng năm 2022

  • Chuẩn bị tốt các nội dung cho kỳ họp thứ 3 của Quốc hội

    Chuẩn bị tốt các nội dung cho kỳ họp thứ 3 của Quốc hội

Giải quyết dứt điểm các kiến nghị đang trong quá trình giải quyết

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cũng nêu lên một số đề xuất, kiến nghị, trong đó đề nghị các cơ quan của Quốc hội tiếp tục tăng cường hơn nữa hoạt động giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật; giám sát những vấn đề mới phát sinh liên quan trực tiếp đến đời sống, sản xuất, kinh doanh của người dân.

Các Đoàn Đại biểu Quốc hội, các Đại biểu Quốc hội nâng cao chất lượng tổng hợp, phân loại, xử lý kiến nghị cử tri; giải đáp ngay những vấn đề cử tri kiến nghị đã được pháp luật quy định hoặc đã được trả lời, giải quyết dứt điểm, tránh việc tổng hợp những kiến nghị này gửi lên các cơ quan Trung ương đề nghị giải quyết.

Đối với Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, Ban Dân nguyện đề nghị quan tâm rà soát, giải quyết dứt điểm các kiến nghị đang trong quá trình giải quyết, hạn chế chuyển kiến nghị chưa được giải quyết sang kỳ họp sau.

Kết luận phiên họp về nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị, Ban Dân nguyện tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện và chuyển thành báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trên cơ sở đó, xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hoàn thiện trước khi gửi tới cácĐại biểu Quốc hội. Trong đó, cần bổ sung kết quả đổi mới của Ủy ban Thường vụ Quốc, làm rõ được trách nhiệm của các bộ, ngành trong giải quyết khiếu nại, tố cáo nói chung, giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri và nhân dân nói riêng.

Nguyễn Hoàng


Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tất cả các kiến nghị của cử tri được giải quyết, trả lời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO