Tất bật đến đêm vẫn không đủ bánh đa bán Tết

27/12/2022 09:29

Những ngày này, các hộ dân ở làng nghề bánh đa Đắc Châu, xã Tân Châu, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) đang tất bật cả ngày lẫn đêm nhưng vẫn không đủ hàng bán Tết.

Nghề làm bánh đa ở Đắc Châu có từ hàng trăm năm nay. Bánh đa Đắc Châu nổi tiếng là thơm ngon, được xuất đi khắp nơi. Chính vì vậy, người dân tại đây bận rộn quanh năm, không bao giờ hết việc.

Cùng với nghề truyền thống làm bánh đa, nay người dân địa phương làm thêm miến và bánh tráng cuốn.

Hiện ở thôn Đắc Châu có hơn 200 hộ làm nghề, phần lớn người dân làm bánh đa bằng phương pháp thủ công. Riêng bánh tráng cuốn và miến, một số hộ đưa đã công nghệ, máy móc về làm. Tuy nhiên, sản phẩm bánh đa vừng vẫn là đặc trưng của vùng đất này.

Người dân phơi bánh dọc các ngả đường.

Bà Lê Thị Lanh (58 tuổi) cho biết, gia đình bà nhiều đời nay đã làm bánh đa. Nghề này không giàu, nhưng mang lại thu nhập ổn định cho các hộ dân.

Theo bà Lanh, những gia đình làm nghề làm bánh đa thủ công thường phải dậy từ 3h sáng để xay bột, tráng bánh. Công việc này kết thúc vào khoảng 13h cùng ngày. “Trung bình mỗi ngày, vợ chồng tôi tráng được hơn 1.000 cái bánh đa. Bất đầu từ mùng 1 tháng Chạp, đơn đặt hàng nhiều hơn, chúng tôi phải làm cật lực cả ngày nhưng vẫn không đủ bánh để bán”, bà Lanh cho biết.

Bà chia sẻ, để làm được bánh đa ngon, khâu chọn nguyên liệu là quan trọng nhất. Nguyên liệu chính để làm bánh đa gồm gạo tẻ và vừng. Gạo thường dùng là loại ít dẻo, sau khi mua về đem ngâm nước khoảng 30 phút đến 1 giờ, vớt ra rồi xay thành bột gạo nước.

Bột gạo được đưa vào nồi tráng thành bánh, đây là công đoạn quan trọng. Người tráng bột phải nhanh tay dàn đều để bánh có độ dày bằng nhau. Khi bột đã chín là công đoạn rắc vừng lên trên mặt bánh.

Những người làm bánh cho hay, bánh đa Đắc Châu ngoài khâu chọn gạo ngon, bánh được rắc rất nhiều vừng. Chính vì vậy, bánh đa ở đây có đặc trưng riêng là thơm và bùi hơn các loại bánh ở nơi khác.

Mỗi chiếc bánh sau khi nướng có giá bán từ 7.000 đến 10.000 đồng (tùy loại dày hay mỏng, to hay nhỏ). Bánh đa chưa nướng giá từ 5.000 đến 7.000 đồng. Tuy nhiên, vào dịp Tết, bánh cũng có thể tăng giá tùy thời điểm.

Hình ảnh người dân thôn Đắc Châu tất bật làm bánh đa bán Tết:

Bánh đa Đắc Châu nổi tiếng thơm ngon.
Vào những ngày giáp Tết người dân Đắc Châu làm việc cả ngày lẫn đêm vẫn không đủ hàng để bán.
Bột khi được múc lên bếp để tráng phải được thoa đều cho bánh khỏi vón cục.
Bánh sau khi khi chín được rắc vừng đều trên mặt.
Trung bình mỗi chiếc bánh đa nướng có giá từ 7.000 đến 10.000 đồng, tùy loại dầy hay mỏng.
Bếp than hồng là yếu tố quyết định đến độ đẹp của bánh.
Người dân thu gom bánh sau khi bánh đã được phơi khô.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tất bật đến đêm vẫn không đủ bánh đa bán Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO