Tập đoàn Sơn Hải bỏ ra hơn 33 tỉ đồng xây cả bản làng mới tặng dân vùng sạt lở

15/08/2024 13:07

Tập đoàn Sơn Hải đã bỏ ra hơn 33 tỉ đồng xây luôn một bản làng mới với 56 ngôi nhà kiên cố kèm trường học, nhà cho giáo viên, nhà cộng đồng và cả ruộng lúa tặng cho dân vùng sạt lở.

Tập đoàn Sơn Hải bỏ ra hơn 33 tỉ đồng xây cả bản làng mới tặng dân vùng sạt lở- Ảnh 1.
Làng nghĩa tình Sơn Hải đã hoàn thành, 56 hộ dân vùng sạt lở bắc Hướng Hóa sẽ được an cư ở bản mới - Ảnh: LÊ VĂN CHÂU

Sau những trận lở đất khủng khiếp ở vùng bắc Hướng Hóa (Quảng Trị) năm 2020, Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình) đã quyết định đầu tư hơn 33 tỉ đồng xây dựng một bản làng mới với 56 ngôi nhà kiên cố để tặng những hộ dân ở vùng có nguy cơ sạt lở cao của xã Hướng Lập.

Với những hộ dân này, đây là một giấc mơ vì cuộc sống của dân bản hàng chục năm qua chỉ lo cơm áo còn chưa đủ.

Còn với Tập đoàn Sơn Hải, đây như một công trình mang theo tất cả nghĩa tình với đồng bào vùng núi Quảng Trị.

Tập đoàn Sơn Hải xây bản làng mới tặng dân vùng sạt lở

Bản làng mới được Tập đoàn Sơn Hải xây dựng nằm trên một triền đồi khá vững chãi.

56 ngôi nhà đã được khởi công xây dựng từ năm 2022 đến nay đã hoàn thiện. Những dãy nhà uốn lượn giữa sườn đồi đẹp như một bức tranh.

Theo đó, đây sẽ là tổ ấm mới của 56 hộ dân với 271 nhân khẩu của các thôn Cuôi, Tri, Cha Lỳ thuộc xã Hướng Lập.

Ông Hồ Văn Trung, ở thôn Tri, là một trong những hộ dân được tặng nhà ở bản mới này. Ông nói mình vui suốt mấy tháng nay khi biết có nhà mới ở nơi an toàn.

Gia đình ông Trung nhiều năm qua ở vị trí khá cheo leo dưới triền núi. Mùa mưa đến, cả nhà ngồi lo ngay ngáy khi không biết ngọn đồi phía sau sẽ bị sạt lúc nào. Vì vậy, có nhà mới ở nơi an toàn là điều ông luôn mơ ước bấy lâu.

"Cả nhà 8 người nghe mưa là sợ. Nỗi sợ càng ám ảnh hơn sau đợt sạt lở liên tục cuối năm 2020. Nên nghe được Tập đoàn Sơn Hải tặng nhà là cả nhà vui cái bụng lắm. Ri là mùa mưa ni đỡ lo rồi", ông Trung chia sẻ.

Lối vào bản mới do Tập đoàn Sơn Hải xây dựng - Ảnh: LÊ VĂN CHÂU
Lối vào bản mới do Tập đoàn Sơn Hải xây dựng - Ảnh: LÊ VĂN CHÂU

Đây cũng là niềm vui chung của cả 56 hộ được tặng nhà ở bản mới. Vì không những được di dời qua vị trí an toàn, mà còn được Tập đoàn Sơn Hải tặng luôn mỗi hộ một căn nhà rộng 54 mét vuông, được xây kiên cố bằng bê tông cốt thép nhưng được thiết kế theo kiểu nhà sàn truyền thống của dân bản.

Để thuận tiện hơn cho đời sống bà con, Tập đoàn Sơn Hải cũng xây luôn hệ thống giếng khoan, đường giao thông, đường dây điện phục vụ tối đa nhất nhu cầu sinh hoạt của dân ở bản làng mới.

"Làng nghĩa tình Sơn Hải"

Ông Nguyễn Viết Hải, chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải, là người đưa ra ý tưởng về bản làng đặc biệt này. Ông Hải cho biết mình bắt đầu nghĩ về một nơi ở an toàn cho người dân vùng bắc Hướng Hóa khi chứng kiến những trận sạt lở liên tục trong mùa mưa bão năm 2020.

Ý tưởng về một nơi an cư cho người dân vùng sạt lở bắt đầu từ đó. Bỏ ra một khoản tiền rất lớn nhưng ông luôn thấy thoải mái trong lòng, vì việc mình làm là việc nghĩa việc tình. Ông quyết định đặt tên cho nơi này là "Làng nghĩa tình Sơn Hải".

Trường học kiên cố được Tập đoàn Sơn Hải xây tặng cho con em dân bản làng mới có chỗ học hành - Ảnh: LÊ VĂN CHÂU
Trường học kiên cố được Tập đoàn Sơn Hải xây tặng cho con em dân bản làng mới có chỗ học hành - Ảnh: LÊ VĂN CHÂU

Không chỉ xây tặng 56 ngôi nhà, Tập đoàn Sơn Hải còn xây tặng riêng cho bản này một trường tiểu học, một trường mầm non và một nhà sinh hoạt cộng đồng. Kèm thêm phòng ở cho giáo viên và có nhà vệ sinh khép kín.

Tập đoàn Sơn Hải còn tặng luôn sinh kế cho người dân được di dời ra bản làng mới. Hai khu vực ruộng lúa bậc thang có diện tích 7,59ha đã được phủ đất mùn làm đất tầng mặt cũng đã được đơn vị này hoàn thành để dân bản có thể tự trồng lúa.

Ngoài ra, mỗi hộ còn được tặng một con bò, 1 ti vi kèm mạng wiFi. Tập đoàn này còn hỗ trợ gạo ăn cho dân bản trong 3 năm đầu.

"Chúng tôi đưa người dân rời khỏi nơi ở cũ thì phải tạo ra những điều kiện tốt hơn và tốt nhất cho bà con ở nơi ở mới. Có an cư thì bà con mới lạc nghiệp.

Có lạc nghiệp thì bà con mới gắn bó và xây dựng bản làng tốt hơn. Chỉ cần bà con có cuộc sống tốt hơn thì đó là hạnh phúc của chúng tôi", ông Hải nói.

Ông Hà Sĩ Đồng, phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, cho biết sau đợt sạt lở năm 2020, tỉnh đã đưa ra chủ trương di dời dân ra khỏi những bản làng có nguy cơ sạt lở, ngập lụt, chia cắt.

Tuy nhiên, để thực hiện việc này thì cần bố trí nguồn lực lớn và phải cần một thời gian dài mới thực hiện được.

May mắn Tập đoàn Sơn Hải đã có chung ý tưởng này.

"Để xây dựng được một bản làng mới kiên cố với đầy đủ cơ sở hạ tầng thiết yếu, rồi còn đủ luôn trường học, nhà sinh hoạt cộng đồng, thậm chí cả sinh kế là không dễ dàng. Có hành động ấm áp nghĩa tình này của Tập đoàn Sơn Hải thì dân bản đỡ lo khi mùa mưa tới", ông Đồng bày tỏ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tập đoàn Sơn Hải bỏ ra hơn 33 tỉ đồng xây cả bản làng mới tặng dân vùng sạt lở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO