Tập đoàn năng lượng lớn nhất thế giới làm dự án hơn 10 tỷ USD ở Bình Thuận

Hoài Thu| 03/12/2023 14:46

CIP đang phối hợp phát triển các dự án điện gió ngoài khơi La Gàn tại tỉnh Bình Thuận với tổng vốn đầu tư dự kiến 10,5 tỷ USD. Các thủ tục đang được hoàn tất để đưa dự án sẵn sàng đi vào triển khai.

Thông tin này được ông Robert Helms, Thành viên HĐQT Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners (CIP) chia sẻ trong cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Dubai, UAE, sáng 3/12 theo giờ địa phương.

CIP là tập đoàn năng lượng xanh lớn nhất thế giới với quy mô 25 tỷ USD, đã có nhiều dự án điện gió ngoài khơi tại Mỹ, Đài Loan (Trung  Quốc), Hàn Quốc… CIP cũng có kế hoạch đầu tư hơn 110 tỷ USD trong lĩnh vực năng lượng tái tạo đến năm 2030.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển điện tái tạo

Tại Việt Nam, theo ông Robert Helms, CIP đã có một hợp đồng khoảng 200 triệu USD và đang dự kiến ký thêm hợp đồng 350 triệu USD.

Đặc biệt, Tập đoàn này đang phối hợp để nghiên cứu phát triển các dự án điện gió ngoài khơi La Gàn tại tỉnh Bình Thuận với tổng vốn đầu tư dự kiến 10,5 tỷ USD.

"Các thủ tục đang được hoàn tất để đưa dự án sẵn sàng đi vào triển khai, giúp Việt Nam hoàn thành mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào 2050 và hoàn thành dự án trước 2030", theo ông Robert Helms.

Tập đoàn năng lượng lớn nhất thế giới làm dự án hơn 10 tỷ USD ở Bình Thuận - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Robert Helms, Thành viên HĐQT Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners (Ảnh: Đoàn Bắc).

Còn theo ông Ian Hatton, Chủ tịch Tập đoàn Enterprize Energy (EE), Tập đoàn đa ngành của Anh hoạt động trong lĩnh vực khai thác tài nguyên thiên nhiên biển và phát triển năng lượng, đơn vị này đã phối hợp với các đối tác của Pháp, Đan Mạch, Anh, để phát triển Tổ hợp Thăng Long Wind tại tỉnh Bình Thuận.

Dự án gồm 2 cấu phần là Thăng Long Wind (TLW) để kết nối lưới điện quốc gia, công suất 3.400 MW, tổng mức đầu tư 11,9 tỷ USD và Thăng Long Wind 2 (TLW2) để sản xuất và xuất khẩu năng lượng hydrogen từ điện phân nước, tổng công suất 2.000 MW, tổng mức đầu tư 5 tỷ USD.

Ông Ian Hatton cho biết việc đưa vào khai thác thương mại cho dự án Thăng Long Win và Thăng Long Win2 vào năm 2029 là trọng tâm hoạt động của Tập đoàn. Đơn vị này cũng sẽ trao đổi với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về cơ chế giá điện.

Đánh giá cao nỗ lực của hai Tập đoàn cùng Chính phủ và các địa phương để triển khai các dự án này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên tiếp tục hợp tác, cùng Việt Nam xây dựng ngành công nghiệp điện tái tạo trong tương lai.

"Nắng và gió chúng tôi không phải mua của ai, cũng không ai lấy được. Việt Nam ở một nước nhiệt đới gió mùa, có nhiều điều kiện để hiện thực hóa chủ trương phát triển điện tái tạo", Thủ tướng chia sẻ.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Chính phủ cho biết Việt Nam sẽ xây dựng thể chế phát triển ngành công nghiệp tái tạo; quy hoạch tổng thể và có cơ chế ưu tiên, thu hút các nhà đầu tư…

Tập đoàn năng lượng lớn nhất thế giới làm dự án hơn 10 tỷ USD ở Bình Thuận - 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Ian Hatton, Chủ tịch Tập đoàn Enterprize Energy (Ảnh: Đoàn Bắc).

Ông phân tích năng lượng tái tạo có 5 khâu quan trọng gồm: Nguồn điện; truyền tải; phân phối hợp lý với khoảng cách địa lý; sử dụng cho hiệu quả và giá phải phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân và doanh nghiệp.

Đặc biệt về giá điện, Thủ tướng lưu ý hai bên cần bàn kỹ, thống nhất mức giá phù hợp để các doanh nghiệp có lợi nhuận, song mức giá cũng phải phù hợp với nền kinh tế của Việt Nam trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ".

Nghiên cứu xây dựng đường dây tải điện trên biển

Trao đổi thêm, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch điện VIII, trong đó có 6GW điện gió ngoài khơi.

Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia (Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng chia sẻ xu hướng phát triển điện gió xa bờ và cho biết Tập đoàn đang thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng về khảo sát trữ lượng gió ngoài khơi, thềm lục địa…, làm cơ sở dữ liệu cho Việt Nam thực hiện các dự án điện gió xa bờ.

Tập đoàn năng lượng lớn nhất thế giới làm dự án hơn 10 tỷ USD ở Bình Thuận - 3

Các cơ quan chức năng của Việt Nam ước tính cần khoảng 120-140 tỷ USD để triển khai Quy hoạch điện VIII (Ảnh: Đoàn Bắc).

Các cơ quan chức năng của Việt Nam ước tính cần khoảng 120-140 tỷ USD để triển khai Quy hoạch điện VIII và thực hiện quá trình chuyển đổi năng lượng trong giai đoạn 10 năm tới.

Nhận định đây là một thách thức lớn, song là xu hướng tất yếu, đòi hỏi nguồn lực lớn và chiến lược bài bản, Việt Nam mong muốn các đối tác nước ngoài tiếp tục tham gia hỗ trợ, tham vấn chính sách, huy động các nguồn đầu tư, tài chính xanh và trực tiếp tham gia đầu tư các dự án năng lượng tái tạo, chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam.

Thông tin thêm với lãnh đạo các tập đoàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết đã giao PVN nghiên cứu xây dựng đường dây tải điện trên biển, một nội dung rất mới ở Việt Nam. Ông một lần nữa lưu ý giá điện khác với các nước phát triển phải khác các nước đang phát triển, nên cần sự hài hòa cho cả hai phía.

Hoài Thu (Từ Dubai, UAE)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tập đoàn năng lượng lớn nhất thế giới làm dự án hơn 10 tỷ USD ở Bình Thuận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO