Tạp chí Du lịch TP.HCM tổ chức cuộc thi 'Đi tìm vị Sài thành'

Ban Biên tập Tạp chí Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh| 12/12/2023 12:12

Cuộc thi là không gian để độc giả, những du khách yêu mảnh đất mang tên Bác chia sẻ kỷ niệm, cảm xúc khi “chạm” vào những món ăn đậm vị, đặc trưng của thành phố.

Hơn 300 năm hình thành và phát triển, Sài Gòn - TP.HCM được biết đến như vùng đất hội tụ tinh hoa của ba miền đất nước mà nổi bật là sự phong phú về ẩm thực. Mỗi món ngon được bày bán trên khắp nẻo đường thành phố không chỉ chứa đựng tinh túy ẩm thực vùng miền mà còn gói ghém bao nỗi nhớ, niềm thương quê nhà của những người con xa xứ. Chính phong vị riêng có ấy tạo nên một kho tàng đặc sản bất tận cho thành phố, mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị, giúp TP.HCM trở thành điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á.

Tạp chí Du lịch TP.HCM tổ chức cuộc thi 'Đi tìm vị Sài thành' - 1

Với mong muốn lưu giữ “mùi thương, vị nhớ” của đô thị hàng trăm năm tuổi, Tạp chí Du lịch TP.HCM tổ chức cuộc thi “Đi tìm vị Sài thành”. Sự kiện là không gian để độc giả, những du khách yêu mảnh đất mang tên Bác chia sẻ kỷ niệm, cảm xúc khi “chạm” vào những món ăn đậm vị, đặc trưng của thành phố. Đây cũng là nơi để các chuyên gia, những đầu bếp gắn bó với thành phố gửi gắm tâm tư và đưa ra đánh giá riêng về ẩm thực nơi đây.

“Đi tìm vị Sài thành” là hành trình cùng độc giả tìm ra nét đặc trưng riêng ở những món đồ ăn/thức uống tưởng đã trở nên quen thuộc. Bởi thực tế, từ bánh mì đến cà phê, khi thấm đượm vị Sài Gòn đã trở thành biểu tượng mới và mang một sứ mệnh hoàn toàn khác trong việc quảng bá ẩm thực Việt Nam.

Nhà báo Nguyễn Thị Thu Hà, Tổng biên tâp Tạp chí Du lịch TP.HCM - Trưởng ban tổ chức cuộc thi, cho biết: “Ở TP.HCM, mỗi món đồ ăn, mỗi vị đồ uống đều chứa đựng một câu chuyện kể. Thông qua cuộc thi, chúng tôi mong muốn tạo diễn đàn về ẩm thực với sự đồng hành của quý độc giả cùng các chuyên gia ẩm thực khắp cả nước để cùng nhau phác thảo bức tranh về nền ẩm thực phong phú của thành phố”.

Các bài dự thi sẽ được lựa chọn để đăng trên Tạp chí Du lịch TP.HCM online, Fanpage Tạp chí Du lịch, chấm nhuận bút, xét giải và trao thưởng. Bài viết đăng trên Fanpage có nhiều lượt likes, shares nhất sẽ nhận giải thưởng “Bài viết được yêu thích nhất”. Các bài viết đoạt giải đặc biệt, nhất, nhì, ba và khuyến khích sẽ được lựa chọn và đăng tải trên Ấn phẩm đặc biệt mừng Xuân 2024 của Tạp chí Du lịch TP.HCM.

Thời gian nhận tác phẩm: 12/12/2023 - 12/01/2024

Thời gian công bố giải thưởng (dự kiến): 18/01/2024

Thời gian trao giải (dự kiến): 25/01/2024

Tạp chí Du lịch TP.HCM tổ chức cuộc thi 'Đi tìm vị Sài thành' - 2

CHI TIẾT VỀ THỂ LỆ CUỘC THI

1. Thể loại bài viết:

Tự sự/ Phỏng vấn:

- Thông qua các bài viết (tự sự) hoặc chia sẻ ý kiến, độc giả nêu lý do vì sao lựa chọn đề xuất món ăn/đồ uống mình chọn là món đặc trưng TP.HCM. Bài có thể viết về 1 món ăn/thức uống cụ thể, nhưng cũng có thể phân tích Vị đặc trưng bằng tư duy tổng hợp, thay vì viết riêng 1 món ăn/đồ uống (vị cay/ngọt/chua/đắng...)

- Bài viết có thể dưới hình thức cảm nhận, so sánh để nêu bật được ấn tượng, kỷ niệm đặc biệt hoặc ấn tượng, liên tưởng khó phai với món ăn/ đồ uống độc giả lựa chọn.

- Bài viết có thể dưới hình thức phỏng vấn chuyên gia để đánh giá về nền ẩm thực của thành phố, nêu lên những tinh túy các món ăn biểu tượng của TP.HCM mà chuyên gia đó lựa chọn.

Videoclip:

- Clip làm món đồ uống/món ăn đặc sắc Sài Gòn, truyền được tình yêu, sự tinh tuý của món ăn/đồ uống đó đến với độc giả.

- Clip phản ánh được bức tranh của ẩm thực Sài Gòn theo định nghĩa của chính người viết.

3. Yêu cầu:

- Dạng bài viết: tối đa 1.500 chữ, kèm theo 3-5 ảnh, hoặc bài ảnh gồm từ 8 ảnh chất lượng cao trở lên kèm mô tả ngắn.

- Bài clip: tối thiểu 2 phút và tối đa 5 phút, quay ngang màn hình.

- Bài dự thi (đính kèm file nếu là bài viết, gửi link drive nếu là clip) ghi rõ địa chỉ, số điện thoại, email, số tài khoản + chi nhánh ngân hàng và gửi về email visaithanh2024@gmail.com.

4. Quy định chung:

- Bài dự thi viết bằng tiếng Việt và chưa từng tham gia bất kỳ cuộc thi nào, chưa từng đăng tải trên tất cả các phương tiện truyền thông, mạng xã hội. Tác giả chịu trách nhiệm về tính chính xác các thông tin trong bài viết và bản quyền bài viết. Mỗi tác giả chỉ tham gia tối đa 3 tác phẩm.

- Clip dự thi có thuyết minh/sub tiếng Việt

- Ban tổ chức được quyền sử dụng bài dự thi đoạt giải cho mục đích tuyên truyền, quảng bá trong, sau cuộc thi.

- Ban tổ chức và Ban giám khảo không được phép tham gia cuộc thi.

5. Ban Giám khảo:

- Ông Chiêm Thành Long - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam

- TS Nguyễn Thị Hậu - Tổng thư ký Hội Khoa học Lịch sử TP.HCM

- Nhà báo Nguyễn Thị Thu Hà - Tổng Biên tập Tạp chí Du lịch TP.HCM

6. Giải thưởng:

- 1 giải đặc biệt: Trị giá 15 triệu đồng gồm tiền mặt và quà tặng

- 1 giải nhất: Trị giá 10 triệu đồng, gồm tiền mặt và quà tặng

- 1 giải nhì: Trị giá 7 triệu đồng gồm tiền mặt và quà tặng

- 1 giải ba: Trị giá 5 triệu đồng gồm tiền mặt và quà tặng

- 1 giải bài viết được yêu thích nhất: Trị giá 5 triệu đồng gồm tiền mặt và quà tặng

- 1 giải clip ấn tượng: Trị giá 5 triệu đồng gồm tiền mặt và quà tặng

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tạp chí Du lịch TP.HCM tổ chức cuộc thi 'Đi tìm vị Sài thành'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO