Tăng học phí đào tạo ngành Y mới mong nâng chất lượng đội ngũ bác sĩ

Thanh Thanh| 26/06/2020 07:36

Việt BáoĐó là thông tin mà PGS Trần Diệp Tuấn - Hiệu trưởng ĐH Y Dược TP.HCM chia sẻ tại Cuộc họp Hội đồng hiệu trưởng các trường ĐH khối ngành sức khỏe của TP.HCM, vừa diễn ra hôm 25/6.

Nhiều trăn trở trong việc tăng học phí đào tạo ngành Y

Vấn đề học phí trở thành chủ đề được thảo luận sôi nổi tại Hội nghị. Theo PGS. TS Trần Diệp Tuấn - Hiệu trưởng trường ĐH Y dược TP. HCM: “Mức học phí một số ngành tăng mạnh như Răng - Hàm - Mặt 70 triệu đồng/năm, Y khoa 68 triệu đồng/năm khiến dư luận có nhiều phản ứng trái chiều. Tuy nhiên, đây không phải mức học phí “khủng” vì thực tế trường vẫn chưa tính đúng, đủ mức phí đào tạo. Thực tế với mức học phí này, trường vẫn còn phải bù lỗ”.

Theo ông Tuấn đó là chi phí cần thiết để đào tạo sinh viên. Chất lượng đào tạo và trải nghiệm của sinh viên khi học ở trường là cốt lõi để trường xây dựng học phí như vậy.

Ảnh minh họa: Internet

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Tuấn cho biết: trong luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật giáo dục Đại học, ở điều 32 cũng có nêu một số tiêu chuẩn để đạt điều kiện xác định mức học phí. Nhà trường cũng cần đạt được những điều kiện đó để được đưa ra mức học phí tính đúng tính đủ cho vấn đề đào tạo của nhà trường.

“Thời gian qua trường ĐH Y dược TP.HCM đầu tư rất nhiều cho sơ sở vật chất, đội ngũ và chương trình đào tạo. Sinh viên được nhiều trải nghiệm như lớp học nhóm nhỏ, trung tâm mô phỏng (trung tâm mô phỏng số 1 Việt Nam), chương trình đào tạo phối hợp với Trường Y Havard xây dựng. Đội ngũ giảng viên khá hùng hậu. Nếu đối đãi không tốt thì khó giữ chân được họ”, PGS Trần Diệp Tuấn chia sẻ.

Cùng trăn trở với ông Tuấn về việc phải nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nhà trường, giữ chân người tài, trong khi học phí lại thu rất thấp, PGS Ngô Minh Xuân - Hiệu trưởng ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM cũng cho biết: "Đào tạo khối ngành sức khỏe phải tốn chi phí gấp 3-4 lần những ngành khác. Nhưng dự kiến năm tới, trường tôi cũng chỉ dám thu 32 triệu đồng/năm. Nếu vẫn cứ tái diễn tình trạng này, rất khó đào tào bác sĩ chất lượng cao. Các trường công cũng khó giữ chân giảng viên. Trong khi đó, các trường tư sẵn sàng trả mức lương gấp 10 lần để lôi kéo giảng viên giỏi. Giảng viên đã nói thẳng rằng với tình hình này, họ sẽ đi".

Nếu không giữ chân được giảng viên giỏi hoặc những giảng viên có học hàm, học vị, trường sẽ đối diện nguy cơ mất mã ngành đào tạo. Việc mở một ngành đào tạo đã có quy định phải có bao nhiêu giảng viên là giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ.

Học phí thấp thì khó có nguồn nhân lực chất lượng cao

Hầu hết lãnh đạo các trường đào tạo khối ngành sức khoẻ đều tỏ ra đồng cảm với trường ĐH Y dược TP. HCM trong việc công bố mức học phí mới, lên tới 70 triệu đồng/năm.

PGS Ngô Minh Xuân chia sẻ, hiện nay, trường ông phải thuyết phục các bệnh viện rằng đào tạo sinh viên ngành y cũng chính là nguồn nhân lực cho các bệnh viện sau này. Do đó, trường và bệnh viện cùng chia sẻ chi phí thực tập cho sinh viên.

Theo PGS Trần Diệp Tuấn: "Khi trường chuyển tiền cho sinh viên đi thực tập, họ nói tiền đó còn không đủ cho sinh viên rửa tay xà phòng, chưa nói làm những việc khác", nói.

Bên cạnh đó, theo ông Tuấn, hiện nay, sinh viên một số trường y tại Việt Nam có thể thi bằng tương đương để hành nghề y khoa tại Mỹ.

“Chúng ta ai cũng mong muốn trường đại học cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao. Nhưng với mức học phí quá thấp, các trường không thể đào tạo được nhân lực bậc cao, có năng lực cạnh tranh trong khu vực và hội nhập quốc tế.

Còn việc xã hội băn khoăn người nghèo học giỏi muốn cơ hội học tập để trở thành thầy thuốc, nhà trường khẳng định đã có chính sách học bổng để giúp sinh viên học được.

Chẳng hạn như ngành Y đa khoa có 400 chỉ tiêu thì sẽ có 150 chỉ tiêu có học bổng dao động từ mức 25-100% học phí. Tính trên chỉ tiêu 2.100 sinh viên thì trường đã dành đến 800 suất học bổng, chiếm khoảng 15% tổng mức thu học phí, trong khi theo quy định tối thiểu là 8%”, ông Tuấn cho hay.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tăng học phí đào tạo ngành Y mới mong nâng chất lượng đội ngũ bác sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO