Tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy và làm sâu sắc mối quan hệ Việt Nam - LB Nga

11/09/2024 17:04

Chuyến thăm chính thức Cộng hòa Liên bang Nga của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam có ý nghĩa hết sức quan trọng trong bối cảnh hiện nay.

Đúng 7h50 sáng nay, 11/9, chuyên cơ chở Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã về đến sân bay Nội Bài, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Liên bang Nga theo lời mời của Chủ tịch Đuma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga Vyacheslav Victorovich Volodin và Chủ tịch Hội đồng Liên bang Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matvienko. Chuyến thăm nhằm góp phần tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Liên bang Nga.

Liên bang Nga đặc biệt coi trọng chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Trong không khí ấm áp và cởi mở, 30 cuộc tiếp xúc song phương của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các thành viên trong đoàn đại biểu cấp cao nước ta với phía Bạn đã trao đổi thực chất và bàn nhiều nội dung rất cụ thể trong tổng thể quan hệ hai nước trên tất cả các lĩnh vực, từ chính trị, ngoại giao đến kinh tế, thương mại, đầu tư, dầu khí, năng lượng, khoa học, công nghệ, giáo dục - đào tạo, lao động và quốc phòng, an ninh; đồng thời có những định hướng cho phát triển của hai nước trong thời gian tới.

Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đánh giá cao ý nghĩa và kết quả chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam; khẳng định sẽ ủng hộ cơ quan lập pháp hai nước triển khai các thoả thuận hợp tác đã ký kết.

Bằng tình cảm chân thành, gần gũi, Tổng thống Putin đã gửi lời chia sẻ với Đảng, nhà nước và nhân dân Việt Nam phải chịu nhiều thiệt hại nặng nề về người, tài sản do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.

Tại các cuộc hội đàm với Chủ tịch Đuma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga và Chủ tịch Hội đồng Liên bang Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga. Các nhà lãnh đạo nghị viện Bạn nhấn mạnh, Liên bang Nga đặc biệt coi trọng chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn; tin tưởng, chuyến thăm không những mở rộng quan hệ hợp tác liên nghị viện mà còn thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Liên bang Nga - Việt Nam.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi, hủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Tổng thống Putin và các nhà lãnh đạo Đuma quốc gia cũng như Hội đồng lập pháp Liên bang Nga đều trao đổi về biện pháp cụ thể về tăng cường củng cố hợp tác hai nước trong tình hình mới, nhất là làm sâu sắc hơn nữa, hợp tác kinh tế thương mại, trong lĩnh vực năng lượng, dầu khí và xuất nhập khẩu, cũng như hợp tác giữa hai nước. Tôi tin chắc chắn rằng, sau chuyến thăm lần này thì quan hệ giữa Việt Nam - Liên bang Nga sẽ có bước phát triển mới mạnh mẽ hơn nữa, đúng như tinh thần của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã trao đổi trong điện đàm với cả Tổng thống Putin ngày mùng 8/8 vừa qua, cũng như trong kết quả chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam ngày 20 tháng 6 năm nay của Tổng thống Nga Putin.

Phiên họp thứ 3 Ủy ban Hợp tác Liên nghị viện giải quyết cụ thể và tại chỗ nhiều vấn đề

Trong chuyến thăm này, hai bên đã tổ chức thành công Phiên họp thứ 3 của Ủy ban Hợp tác Liên nghị viện Quốc hội Việt Nam - Đuma Quốc gia Quốc hội liên bang, Liên bang Nga và ra thông cáo chung để hai bên cùng thực hiện trong thời gian tới. Phiên họp diễn ra trong bối cảnh Quốc hội/Nghị viện hai nước đã có 2 phiên họp trước đó rất hiệu quả, thiết thực.

Phát biểu tại đây, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, việc thành lập Ủy ban Hợp tác Liên nghị viện Quốc hội Việt Nam - Đuma Quốc gia Quốc hội liên bang, Liên bang Nga là sáng kiến của Liên bang Nga và Việt Nam vào năm 2018.

"Đến nay, đã có 2 phiên họp rất hiệu quả, thiết thực để nâng quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga, làm sâu sắc, thiết thực về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và các hợp tác quan trọng của hai nước. Bên cạnh những lĩnh vực hợp tác truyền thống, hai bên đã trao đổi và thảo luận về các lĩnh vực hợp tác triển vọng như xuất khẩu nông sản, vận tải hàng không, kinh tế số, quản lý không gian mạng, sở hữu trí tuệ, bảo vệ dữ liệu người dùng, công nghệ thông tin, số hóa hành chính công, truyền thông đa phương tiện, thể thao trí tuệ, giáo dục số, năng lượng sạch, hạt nhân vì mục đích hòa bình."- Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà, điểm đặc biệt là sau Phiên họp lần thứ 3 của Ủy ban Hợp tác nghị viện thì Ủy ban hợp tác liên Chính phủ tổ chức phiên họp: "Phiên họp của Ủy ban hợp tác liên Chính phủ sẽ trao đổi những biện pháp cụ thể để tháo gỡ những vướng mắc, tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước đi lên một mức độ cao hơn. Đặc biệt là với mục tiêu đặt ra làm sao đến năm 2030, kim ngạch thương mại giữa hai nước sẽ đạt được trên 10 tỷ USD. Đây cũng là một bước tiến rất quan trọng trong bối cảnh hiện nay".

Theo đánh giá của Phó Chủ tịch thứ nhất Đuma Quốc gia Quốc hội liên bang, Liên bang Nga Ivan Melnikov, tại phiên họp này hai bên đã thảo luận nhiều vấn đề quan trọng của đất nước: "Tôi cho rằng, khoá họp của chúng tôi đã rất thành công. Một điều quan trọng tại khoá họp Uỷ ban Liên nghị viện lần này có sự tham gia của cả đại diện chính phủ Việt Nam và Nga. Điều này giúp chúng tôi giải quyết cụ thể và ngay tại chỗ nhiều vấn đề".

Một kết quả khác đáng ghi nhận trong chuyến thăm này, đó là Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Hội đồng Liên bang Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga V.I Matvienko đã ký mới Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hội đồng Liên bang Quốc hội Liên bang Nga.

Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết: "Do đó mà việc chúng ta ký với Hội đồng liên bang góp phần rất quan trọng thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương của Nga với các hợp tác của các địa phương Việt Nam. Sau khi ký kết, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga V.I Matvienko chứng kiến  ký thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với một cái địa phương của bạn. Chúng tôi tin tưởng, sẽ có nhiều cơ hội để thúc đẩy hợp tác địa phương thực chất và góp phần tăng cường hơn quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước".

Lắng nghe những khó khăn, thuận lợi và kiến nghị từ các doanh nghiệp Liên bang Nga đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam,  Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động nhanh chóng, phức tạp hiện nay, trong khó khăn có nhiều cơ hội và đây chính là thời điểm hai bên cần tận dụng cơ hội và thời cơ để đồng hành, hợp tác thực chất, hiệu quả, đem lại lợi ích cho cả các doanh nghiệp cũng như thắt chặt quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Chuyến thăm chính thức Cộng hòa Liên bang Nga của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam có ý nghĩa hết sức quan trọng trong bối cảnh hiện nay, góp phần tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị đặc biệt, cũng như là Đối tác chiến lược Toàn diện giữa Việt Nam với Liên bang Nga.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy và làm sâu sắc mối quan hệ Việt Nam - LB Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO