Tăng cường tấn công lãnh thổ Nga, quân đội Ukraine đang sử dụng những UAV nào?

22/04/2024 05:20

Ukraine đang dựa vào nhiều loại máy bay không người lái (UAV) để tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga.

Trong những tuần gần đây, trọng tâm trong các cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine là nhà máy lọc dầu, khiến Nga có hành động đáp trả. Theo đó, Moscow đã triển khai hàng loạt cuộc tấn công chính xác nhằm vào các cơ sở năng lượng, và quân sự của Ukraine.

Theo hãng tin Sputnik, trong quá trình xung đột với Nga, Ukraine sử dụng 13 loại UAV.

uav ukraine 1.jpg
UJ-22 Airborne. Ảnh: globalsecurity.org

UJ-22 Airborne: UAV đa năng này được công ty Ukrjet của Ukraine phát triển và sản xuất. Nó có thể bay cả ngày lẫn đêm và trong điều kiện thời tiết bất lợi. UAV được thiết kế cho các nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo, và tìm kiếm cứu nạn quân sự. Nó có thể mang đầu đạn, hoặc một số quả bom thả từ trên không với trọng tải lên tới 20kg.

Tekever AR5: Do nhà sản xuất UAV Tekever của Bồ Đào Nha sản xuất, UAV Tekever AR5 cánh cố định trang bị 2 động cơ được thiết kế cho các nhiệm vụ giám sát hàng hải. UAV còn có camera quang học và hồng ngoại, radar hàng hải, và bộ thu phát AIS.

IAI Harop: Được chi nhánh MBT thuộc Tập đoàn Hàng không Vũ trụ Israel phát triển, UAV này là phiên bản cải tiến của UAV Harpy, và được thiết kế để trấn áp hệ thống phòng không đối phương. Thân UAV làm bằng sợi carbon trang bị một camera hồng ngoại hướng về phía trước (FLIR) với khả năng theo dõi tự động và xoay 360 độ.

Valkyrie: UAV hoàn toàn tự động do Avia Systems của Ukraine sản xuất, và được thiết kế cho mục đích quân sự và dân sự. Tải trọng của UAV thay đổi tùy theo khoảng cách. Nó có thể chở khoảng 10kg trên quãng đường 20km, và trang bị hệ thống thả hàng đặc biệt.

Mugin-5 Pro: Đây là phiên bản vũ khí hóa của UAV thương mại Trung Quốc. Những chiếc UAV này được các blogger công nghệ gọi là “UAV của Alibaba”.

uav ukraine 2.jpg
UAV Leleka-100. Ảnh: defence-blog.com

Leleka-100: UAV do Ukraine sản xuất được thiết kế để hỗ trợ tuần tra, trinh sát trên không, và lập bản đồ. Khi làm nhiệm vụ trinh sát, UAV Leleka-100 được trang bị mô-đun video ngày hoặc đêm. Nó có thể mang tải trọng lên tới 600gr, bán kính bay 90km, bay trên độ cao 2.000m, và ở trên không trong 4 giờ.

A1-CM Furia: UAV phóng bằng tay của Ukraine được thiết kế để trinh sát trên không.

Bayraktar TB2: UAV do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất có khả năng thực hiện các hoạt động bay tự động, hoặc điều khiển từ xa. UAV được trang bị các camera, và có thể mang theo bom dẫn đường bằng laser.

RQ-20 Puma: UAV cỡ nhỏ, chạy bằng pin, và phóng bằng tay của Mỹ. UAV được thiết kế làm nhiệm vụ giám sát và thu thập thông tin tình báo bằng camera quang điện và hồng ngoại. Tầm bay của UAV khoảng 19km, và thời gian bay hơn 3 giờ.

Bober (Beaver): UAV tầm xa của Ukraine có phạm vi hoạt động khoảng 1.000km, và tải trọng là 20kg.

А-2 Sinitsa (Titmouse): UAV do Ukraine sản xuất có tầm bay từ 400 - 1.000km. Ban đầu, UAV này được sử dụng để theo dõi cháy rừng.

TU-141 Strizh (Swift): UAV trinh sát chiến thuật có từ thời Liên Xô cũ, nhưng được Ukraine chuyển đổi thành tên lửa hành trình thông qua một loạt sửa đổi đối với hệ thống đẩy và bổ sung đầu đạn. Tốc độ tối đa là 1.110 km/h.

Switchblade 600: UAV cảm tử do nhà thầu quốc phòng Mỹ AeroVironment phát triển. Nó được trang bị đầu đạn chống tăng dựa trên thiết kế của tên lửa dẫn đường Javelin, để tấn công xe tăng và xe bọc thép hạng nặng.  Nó có thể bay xa hơn 39km, và bay vòng quanh mục tiêu 40 phút trước khi tấn công bằng đầu đạn xuyên giáp.

uav ukraine.jpg
Các loại UAV quân đội Ukraine sử dụng. Ảnh: Sputnik

Kể từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ, UAV đã chứng minh là vũ khí quan trọng được hai bên sử dụng ngày càng nhiều. Trong đó, Kiev đã tăng tốc triển khai các cuộc tấn công bằng UAV sau cuộc phản công thất bại vào mùa hè năm 2023.

Moscow đã nhiều lần cáo buộc Kiev sử dụng UAV được trang bị vũ khí để tấn công các mục tiêu dân sự ở Nga với mục đích khủng bố, và gây ra nỗi hoang mang cho người dân.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định, quân đội Nga đang được đặt trong tình trạng cảnh giác, và đang triển khai các biện pháp cần thiết để bảo vệ cơ sở hạ tầng quốc gia.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường tấn công lãnh thổ Nga, quân đội Ukraine đang sử dụng những UAV nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO