Tăng cường giải trình tự gene, theo dõi biến thể COVID-19 mới

Thùy Linh| 05/01/2023 08:58

Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại, giao thương lớn, nguy cơ bùng phát dịch vẫn hiện hữu, khó lường. Vì thế ngành y tế tăng cường giải trình tự gene, xác định biến thể COVID-19 mới, nhằm chủ động phòng chống.

Tăng cường giải trình tự gene, theo dõi biến thể COVID-19 mới
Tăng cường giải trình tự gen, phát hiện biến thể COVID-19 mới. Ảnh đồ họa: Hương Giang

Cần tăng cường giám sát, lấy mẫu giải trình tự gene

Tại cuộc họp với Bộ Y tế, đại diện của CDC Hoa Kỳ nhấn mạnh việc cần tăng cường giám sát, lấy mẫu giải trình tự gene các ca bệnh để có giải pháp ứng phó phù hợp với tình hình dịch COVID-19.

Kết quả tầm soát biến chủng SARS-CoV-2 trong 6 tháng cuối năm 2022 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận sự xuất hiện của biến chủng phụ XBB của Omicron ở tỉ lệ thấp.

Nhóm nghiên cứu nhận định có sự dịch chuyển từ biến chủng phụ BA.5 của Omicron ở thời điểm tháng 7 đến tháng 9.2022 sang biến chủng phụ BA.2.75 (bao gồm biến chủng phụ BN.1 của BA.2.75) trong 3 tháng cuối năm.

Bên cạnh đó, ghi nhận sự xuất hiện của biến chủng phụ XBB vào tháng 12.2022 nhưng ở tỉ lệ thấp (3/52 trình tự giải mã vào tháng 12, chiếm 5,7%.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, XBB đã được phát hiện ở ít nhất 70 quốc gia và đã gây ra làn sóng lây nhiễm ở một số khu vực của Châu Á, bao gồm cả Ấn Độ và Singapore, vào tháng 10.

Các nghiên cứu được thực hiện trong phòng thí nghiệm đã phát hiện ra rằng XBB có khả năng né miễn dịch. Điều đó cũng đã được chứng minh cả trên lâm sàng trong các trường hợp mắc COVID-19 và nhập viện.

Sự dịch chuyển theo thời gian giữa các biến chủng phụ của Omicron từ BA.5 sang BA.2.75 trên địa bàn TPHCM là phù hợp với xu hướng chung của thế giới.

Các biến chủng của Omicron vẫn chiếm ưu thế

Thông tin về tình hình giải trình tự gene các ca bệnh COVID-19 trong năm qua, PGS.TS Trần Như Dương- Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TW - cho biết, năm 2022, Viện Vệ sinh dịch tễ TW đã giải trình 541 mẫu bệnh phẩm của các tỉnh, thành khu vực miền bắc, trong đó có đến 92% là biến chủng Omicron, trong đó có các biến thể BA.1; BA.2; BA.5; BA.2.74, BA.5.2, BA.2.75.6…

Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TW nhấn mạnh: Chúng tôi khuyến cáo cần tăng cường công tác giám sát hành khách nhập cảnh tại cửa khẩu, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền để hành khách nhập cảnh chủ động thông báo tình hình sức khỏe và chủ động áp dụng các biện pháp phòng chống lây nhiễm.

Đối với các trường hợp có biểu hiện viêm đường hô hấp cần thực hiện cách ly tạm thời ngay tại cửa khẩu, xét nghiệm nhanh để có giải pháp phù hợp.

Cùng đó cần tăng cường giám sát tại cộng đồng, cơ sở điều trị, đặc biệt là tại các ổ dịch tập trung, quy mô lớn để lấy mẫu bệnh phẩm giải trình tự gene.

"Chúng ta cũng cần tăng cường trao đổi, bám sát tình hình dịch bệnh của thế giới để có thông tin điều chỉnh chính sách phòng chống dịch phù hợp.

Ngoài ra, đẩy mạnh truyền thông để người dân chủ động phòng bệnh cho bản thân và cộng đồng, đặc biệt tiếp tục đẩy nhanh tiêm vaccine COVID-19 để bảo vệ đối tượng có nguy cơ cao như người già, người có bệnh nền"- PGS.TS Trần Như Dương nói.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Tăng cường giải trình tự gene, theo dõi biến thể COVID-19 mới
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO