Tăng cảm giác thèm ăn ở phụ nữ có thể là do thiếu máu thiếu sắt

Kiều Vũ (T/H)| 01/10/2023 11:30

Tình trạng thiếu máu thiếu sắt khá phổ biến ở phụ nữ, nhất là ở phụ nữ có kinh nguyệt và thai kỳ. Có những dấu hiệu dễ dàng nhận thấy việc thiếu máu thiếu sắt để có chế độ ăn uống phù hợp. Một trong số đó là cảm giác thèm ăn.

Tăng cảm giác thèm ăn ở phụ nữ có thể là do thiếu máu thiếu sắt
Hải sản là một trong những nhóm thực phẩm nên bổ sung vào chế độ ăn của người thiếu máu thiếu sắt. Ảnh: Kiều Vũ

Da nhạt màu: Tình trạng thiếu sắt có thể làm cho da trở nên tái màu hoặc nhợt nhạt. Môi, niêm mạc mắt, bờ mi là những vị trí dễ quan sát về sự mất đi màu sắc tự nhiên của da.

Tăng thèm ăn đáng kể: Ở không ít phụ nữ, khi thiếu máu thiếu sắt thì thấy thèm ăn đáng kể, đặc biệt là thèm ăn những thứ không thường ăn như đất sét, bã cà phê.

Yếu đuối và suy nhược: Đây cũng có thể là một trong những biểu hiện của thiếu máu thiếu sắt vì thiếu sắt làm suy yếu cơ bắp. Người thiếu mắt thiếu sắt cảm thấy yếu đuối và suy nhược trong các hoạt động hàng ngày.

Mệt mỏi: Một trong những triệu chứng phổ biến nhất của thiếu máu thiếu sắt là mệt mỏi không giải thích. Phụ nữ có thể dễ thấy mệt mỏi và làm việc không có năng lượng.

Đối với người lớn, chế độ dinh dưỡng bổ sung sắt cần tuân thủ nguyên tắc đảm bảo cân đối và đủ nhu cầu các chất cần thiết cho cơ thể. Đó là chế độ dinh dưỡng cần cân đối giữa protein động vật và protein thực vật.

Một số thực phẩm nhóm protein động vật cần bổ sung đối với người thiếu máu thiếu sắt là các loại thịt đỏ chứa nhiều sắt như thịt bò, thịt bê, thịt lợn, gan, tiết,... Số lượng cần sử dụng trong khoảng 45-60g protein tương ứng với 200-300g thịt/ngày. Nhóm hải sản như cá thu, cá hồi, sò, ốc, hàu… cần đảm bảo ăn 2-3 bữa/tuần.Nhóm protein thực vật cần bổ sung gồm rau màu xanh đậm với họ rau cải như rau cải chân vịt, súp lơ, cải xoong,... Mỗi ngày, người thiếu máu thiếu sắt cần sử dụng từ 300-400g tương ứng với một bát con rau/bữa. Đậu đỗ và các loại hạt như đậu tương, lạc, hạnh nhân, hạt điều cũng nên bổ sung vào chế độ ăn.

Bài liên quan
  • Hai lưu ý giúp phòng tránh căn bệnh gây tử vong nhiều hơn ung thư
    Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tiếp nhận khoảng 50 bệnh nhân đột quỵ mỗi ngày, trong đó gần 10% là người trẻ. Đây là nguyên nhân gây tử vong nhiều hơn cả ung thư.
  • 5 loại thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa gây tích tụ mỡ nội tạng
    Chất béo chuyển hóa được nhiều người coi là một trong những loại chất béo không tốt cho sức khỏe nhất. Việc tiêu thụ thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa trong thời gian dài có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe con người và tích tụ mỡ nội tạng.
  • 4 loại nước uống thanh lọc phổi hiệu quả
    Thanh lọc phổi có thể là một phần quan trọng của quy trình chăm sóc sức khỏe đặc biệt đối với những người sống trong môi trường ô nhiễm hoặc làm việc trong môi trường có hại. Dưới đây là bốn loại nước uống có thể giúp thanh lọc phổi hiệu quả.
  • Bí quyết bảo vệ làn da khi đi du lịch vào mùa hè
    Mùa hè là thời điểm lí tưởng để du lịch, nhưng khi tham gia các hoạt động ngoài trời dưới cái nắng gay gắt, việc chăm sóc làn da trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.
  • 6 trường hợp người cao tuổi không nên uống sữa
    Sữa rất giàu vitamin A, vitamin D, vitamin E và vitamin K, cũng như giàu khoáng chất, đặc biệt là canxi, phốt pho, sắt và iốt. Tuy nhiên, với một số trường hợp người cao tuổi - uống sữa lại ảnh hưởng đến khả năng hấp thu và sức khỏe.
  • 3 cách bổ sung hạt chia để giảm mỡ nội tạng
    Thói quen ăn uống không lành mạnh ngoài việc gây khó khăn khi giảm mỡ bụng, còn làm gia tăng mỡ nội tạng và các vấn đề về sức khỏe. Hạt chia giúp loại bỏ các độc tố tích tụ trong ruột, từ đó giúp giảm mỡ nội tạng. Do đó, chúng ta cần bổ sung hạt chia vào chế độ ăn uống.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tăng cảm giác thèm ăn ở phụ nữ có thể là do thiếu máu thiếu sắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO