Tăng 4 kg sau Tết, có nên uống thực phẩm chức năng giảm béo?

08/02/2023 08:52

Tăng cân quá nhanh khiến nhiều người tìm tới thực phẩm chức năng giảm cân, tuy nhiên tác dụng của các sản phẩm chưa rõ ràng, có thể hại gan và thận.

Sau Tết tôi tăng lên 4 kg. Hiện tại tôi cao 1,58 mét nhưng nặng 61 kg. Tôi thấy người đi lại nặng nề, leo cầu thang phải nghỉ nhiều lần. Tôi thử nhịn giảm cân nhưng bị tụt huyết áp. Tôi có nên sử dụng thực phẩm chức năng giảm béo không?

Nguyễn Thu Hoài (43 tuổi, Hoàng Minh Giám, Hà Nội)

Bác sĩ Chuyên khoa I Lê Thị Thuý Hằng - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM - Cơ sở 3 trả lời:

Hiện nay, các loại thực phẩm chức năng trên thị trường được giới thiệu như thần dược trong việc giảm béo, giảm cân. Tuy nhiên, hầu hết sản phẩm này chưa được kiểm chứng hiệu quả trên lâm sàng cũng như chưa được kiểm soát các tác dụng phụ khi sử dụng.

Một số tác hại được ghi nhận như tổn thương gan, thận hoặc giảm cân quá nhanh khiến cơ thể suy kiệt và chi phí sử dụng quá cao nên thận trọng khi quyết định sử dụng các thực phẩm chức năng này. Tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có thể được tư vấn trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào dù là thuốc hay thực phẩm chức năng.

Béo phì là một bệnh lý có ảnh hưởng đến sức khỏe cả thể chất lẫn tinh thần, nếu không được kiểm soát sớm sẽ có nhiều biến chứng nguy hiểm. Mỗi người bệnh cần có một chế độ tập luyện, ăn uống và lộ trình điều trị riêng biệt. Để đảm bảo an toàn cho bản thân, hãy đến các cơ sở y tế uy tín để được điều trị một cách tích cực và hiệu quả.

Người bệnh béo phì quan trọng nhất là điều chỉnh chế độ ăn và thay đổi lối sống như:

- Giảm ăn tinh bột (mỗi bữa nên ăn khoảng 1 chén cơm cùng thức ăn), hạn chế đồ béo, ngọt, mỡ động vật, đồ lòng, đồ chiên, thức ăn vặt như gà rán, xiên que, bánh tráng trộn,…

- Hạn chế uống rượu bia

- Ăn nhiều rau xanh và trái cây mỗi ngày

- Tập thể dục 45 phút mỗi ngày và 5 ngày mỗi tuần

- Tránh ngồi và nằm nhiều

Phương Thuý

  • Mẹo massage giúp giảm mỡ nội tạng, giảm cân nhanh
    Lý do khiến nhiều người không thể giảm cân là do mỡ nội tạng. Chỉ bằng cách điều chỉnh chức năng của các cơ quan nội tạng và cải thiện quá trình trao đổi chất thì mới có thể giảm cân nhanh chóng. Do đó, ngoài duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, chúng ta có thể sử dụng 2 phương pháp massage dưới đây.
  • Dinh dưỡng cho bữa ăn của công nhân lao động
    Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hàng ngày, người lao động nói chung và những người làm những công việc nặng nói riêng, phải tiêu hao một lượng lớn năng lượng để làm việc. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ không chỉ giúp người lao động đảm bảo hoàn thành công việc mà còn giúp nâng cao năng suất, giảm nguy cơ tai nạn nghề nghiệp và hạn chế các bệnh mãn tính trong tương lai.
  • 3 cách kiểm soát đường huyết hiệu quả cho người cao tuổi
    Người cao tuổi thường có nguy cơ cao hơn mắc các bệnh liên quan đến đường huyết, như tiểu đường type 2 và biến chứng của nó. Kiểm soát đường huyết giúp giảm nguy cơ phát triển các bệnh này và giữ cho cơ thể khỏe mạnh.
  • Những lời khuyên hữu ích về chế độ ăn uống để cải thiện chất lượng giấc ngủ
    Theo Tạp chí Le Parisien, cơ thể con người cần dopamine vào buổi sáng để giữ dáng và bảo vệ sức khỏe. Ngoài ra, cơ thể cũng cần phải có serotonin và melatonin để giúp ngủ ngon hơn. Chế độ ăn uống phù hợp đóng vai trò quyết định trong việc có được một giấc ngủ ngon hay không.
  • 4 loại trái cây tốt nhất nên ăn để sống lâu
    Dưới đây là những loại trái cây tốt nhất nên ăn để giúp làm chậm quá trình lão hóa và cải thiện tuổi thọ của bạn.
  • Nên sử dụng protein động vật hay protein thực vật để tốt cho sức khỏe?
    Protein động vật thường được coi là protein hoàn chỉnh, chứa tất cả các axit amin thiết yếu, trong khi một số thực phẩm có nguồn gốc thực vật được coi là không đầy đủ.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tăng 4 kg sau Tết, có nên uống thực phẩm chức năng giảm béo?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO