Tân Tổng thư ký ASEAN: Các xu hướng mới và đang nổi lên sẽ góp phần định hình ASEAN

Bảo Minh| 10/01/2023 20:11

Tổng thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Kao Kim Hourn cho rằng, các xu hướng mới và đang nổi lên sẽ mang theo cả thách thức và cơ hội, góp phần định hình ASEAN trong thời gian tới.

Tân Tổng thư ký ASEAN: Các xu hướng mới và đang nổi lên sẽ góp phần định hình ASEAN. (Nguồn: Information.gov)
Tân Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn phát biểu tại lễ nhậm chức ngày 9/1 ở Jakarta, Indonesia. (Nguồn: Information.gov)

Tại lễ nhậm chức ngày 9/1 ở Jakarta, Indonesia, ông Kao Kim Hourn nhấn mạnh, ASEAN - khu vực vốn rất dễ xảy ra thiên tai và bị tổn thương trước biến đổi khí hậu – cần thúc đẩy các nỗ lực hướng tới phát triển bền vững, đồng thời chuyển đổi sang nền kinh tế trung hòa carbon và chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó với bất kỳ rủi ro thiên tai nào.

Bên cạnh đó, ASEAN cũng cần xoay trục mạnh mẽ hướng tới phát triển nền kinh tế kỹ thuật số để tận dụng 440 triệu người dùng Internet của khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ hội đầu tư và thương mại mới, tạo thêm việc làm, cũng như tăng cường đổi mới và tăng năng suất, giải quyết các mối đe dọa an ninh mạng và các thách thức khác liên quan đến công nghệ.

Theo tân Tổng thư ký người Campuchia, việc sẵn sàng cho tương lai kỹ thuật số và bền vững, việc triển khai Khung phục hồi tổng thể ASEAN (ACRF) và việc Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) có hiệu lực đóng vai trò rất lớn trong việc duy trì tính cạnh tranh, cởi mở của ASEAN trong bối cảnh toàn cầu, cũng như thúc đẩy phát triển bền vững và khả năng thích ứng của khu vực.

Ông Kao Kim Hourn nhấn mạnh, để sẵn sàng cho tương lai, ASEAN cần có sự đóng góp trực tiếp của tất cả các bên liên quan, đặc biệt là giới trẻ.

Nhóm này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường khả năng phục hồi của khu vực để ứng phó với các tình trạng khẩn cấp về y tế trong tương lai, thiên tai, tác động của biến đổi khí hậu, cũng như các xu hướng và thách thức mới nổi khác.

Đề cập chủ đề "ASEAN quan trọng: Tâm điểm tăng trưởng" của Indonesia - Chủ tịch ASEAN 2023, ông Kao Kim Hourn đã nêu bật vai trò quan trọng của ASEAN.

Theo đó, với tổng GDP đạt hơn 3.400 tỷ USD vào năm 2021, khu vực ASEAN là nền kinh tế lớn thứ năm thế giới và đang trên đà trở thành nền kinh tế lớn thứ tư vào năm 2030.

Trong khi đó, các đối tác bên ngoài tiếp tục ghi nhận và ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, thể hiện qua việc ngày càng có nhiều đề nghị gia nhập Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác Đông Nam Á (TAC), trao tư cách Đối tác đối thoại theo lĩnh vực cho Brazil và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) vào năm 2021, cũng như việc thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Australia, Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ.

Trong bối cảnh ASEAN đang xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng sau năm 2025, tân tổng Thư ký Kao Kim Hourn cho rằng, hiệp hội cần phát huy vai trò quan trọng với tư cách là động lực chính trong các vấn đề khu vực, đối tác được tôn trọng và có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Ông bày tỏ tin tưởng, nếu đoàn kết, hành động tập thể, tích cực và quan tâm đến nhau trên tinh thần hữu nghị và hợp tác thực sự, ASEAN sẽ đạt được các mục tiêu đề ra.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tân Tổng thư ký ASEAN: Các xu hướng mới và đang nổi lên sẽ góp phần định hình ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO