Tân Thủ tướng Australia cam kết với an ninh khu vực, khẳng định không thay đổi lời hứa với Bộ tứ

Bảo Hà| 24/05/2022 16:51

Trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị thượng đỉnh nhóm Bộ tứ (Quad) tại Tokyo (Nhật Bản), tân Thủ tướng Australia Anthony Albanese đưa ra cam kết đối với an ninh khu vực và hành động chống biến đổi khí hậu.

Tân Thủ tướng Australia cam kết với an ninh khu vực, khẳng định không thay đổi lời hứa với Bộ tứ. (Nguồn: Reuters)
Tân Thủ tướng Australia Albanese tại Thượng đỉnh Bộ tứ ở Tokyo, Nhật Bản sáng 24/5. (Nguồn: Reuters)

Thủ tướng Australia khẳng định, các ưu tiên của ông phù hợp với chương trình nghị sự của nhóm Bộ tứ (gồm các nước Nhật Bản, Mỹ, Ấn Độ và Australia).

Theo đó, ông Albanese đặt lên hàng đầu một số vấn đề bao gồm cam kết viện trợ nước ngoài và quốc phòng, hành động chống biến đổi khí hậu, đồng thời xây dựng một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương mạnh mẽ hơn và linh hoạt hơn.

Chính phủ của ông sẽ bổ nhiệm một Đặc phái viên phụ trách khu vực và tăng cường viện trợ nước ngoài thêm 470 triệu USD.

Nhà lãnh đạo bày tỏ: “Sự hợp tác của chúng tôi được xây dựng dựa trên các giá trị mà chúng tôi chia sẻ, cam kết về dân chủ đại diện, pháp quyền và quyền được sống trong hòa bình".

Trong bối cảnh khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương được định hình lại, mối quan hệ đối tác nhóm Bộ tứ là "cần thiết hơn bao giờ hết để đối phó với những thách thức và đe dọa từ một thế giới đã trở nên bất ổn hơn, để định hình thế giới đó tốt đẹp hơn và xây dựng một khu vực mạnh mẽ hơn, hợp tác hơn và tôn trọng chủ quyền”.

Ngoài ra, ông Albanese tuyên bố, cam kết của Canberra với nhóm Bộ tứ “sẽ không thay đổi" dưới thời chính quyền mới của Australia, đồng thời nhấn mạnh rằng biến đổi khí hậu là một trong những ưu tiên chiến lược.

Thủ tướng Albanese và Ngoại trưởng Australia Penny Wong lần đầu tiên tham gia Hội nghị thượng đỉnh nhóm Bộ tứ ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức hôm 23/5. Tại hội nghị, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đánh giá cao những nỗ lực của tân Thủ tướng Australia.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tân Thủ tướng Australia cam kết với an ninh khu vực, khẳng định không thay đổi lời hứa với Bộ tứ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO