Theo Dân trí ghi nhận các ngày 10-15/1 (khoảng 2 tuần trước Tết Quý Mão), lượng người đến sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) bắt đầu đông đúc. Thời gian này, sân bay không chỉ phục vụ hành khách từ TPHCM bay về quê, mà còn đón người thân từ nước ngoài về Việt Nam ăn Tết.
Hơn chục người đợi đón một hành khách
Tối 15/1, gia đình có 13 người gồm cha mẹ, anh chị em và họ hàng của chị Hạnh (30 tuổi, quê An Giang) tập trung ngồi kín hàng ghế tại sảnh đến của ga quốc tế Tân Sơn Nhất.
Chị Hạnh là Việt kiều Hàn Quốc về nước sau 3 năm. "Gia đình thương con bé đi lấy chồng xa, lâu lắm mới về ăn Tết nên mọi người cùng nhau đi đón cho có không khí đoàn tụ", anh họ chị Hạnh nói.
Ngoài gia đình chị Hạnh, nhiều gia đình khác cũng có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất để chờ đón người thân từ nước ngoài về. Vì thế, sảnh đến ga quốc tế trở nên đông đúc đột biến tại thời điểm cận Tết Nguyên đán.
Bà Nga (ngụ quận 10, TPHCM) chia sẻ, rút kinh nghiệm từ mấy năm trước đón hai em gái từ Mỹ và Australia về nhà ăn Tết, năm nay bà đi cùng một người em trai đến sân bay đón, không cho con cháu đi theo.
"Sân bay đợt này chật chội lắm, gặp được người thân có khi mất vài tiếng. Mấy đứa nhỏ ra đứng mỏi rồi ngồi bệt ra sàn thì tội nghiệp lắm", bà Nga tâm sự.
Trước đó vào tối 12/1, chị Cẩm Tiên (28 tuổi, quê Đồng Tháp) đưa hai con gái, em gái và cha mẹ chờ đón chồng người Đài Loan lần đầu về quê vợ ăn Tết.
Theo lịch trình, chuyến bay sẽ đáp xuống Tân Sơn Nhất lúc 20h. Gia đình chị Tiên đã có mặt ở sân bay từ 18h, nhưng phải đợi đến gần 22h gia đình mới đoàn tụ do máy bay chờ hạ cánh quá lâu.
Không riêng gia đình chị Tiên, hướng dẫn viên du lịch tên Thanh cũng phải đợi gần 3 tiếng để đón nhóm khách từ châu Âu đến chiều 14/1. Bên cạnh lượng Việt kiều về nước, dịp này sân bay còn đón thêm nhiều hành khách nhập cảnh theo diện du lịch.
"Thời điểm này nếu có nhóm hành khách nhập cảnh thường là gia đình, khách du lịch đi tour. Thủ tục chờ nhập cảnh và đợi lấy hành lý của họ sẽ mất thời gian hơn. Cộng với những Việt kiều về nước cũng mang nhiều hành lý về, nên thời gian người bên ngoài chờ tất nhiên sẽ lâu hơn", hướng dẫn viên giải thích.
Ngoài ra, dịp cuối tuần (13-15/1), nhiều hành khách cung cấp thông tin lượng người bay đi du lịch Thái Lan rất đông, kết hợp du lịch và xem chung kết bóng đá giải AFF Cup 2022 tại nước này. "Dãy hàng check-in, làm thủ tục nhập cảnh chật kín người sát vai nhau", một hành khách kể lại từ phòng chờ bay ga quốc tế sáng 14/1.
Lượng hành khách tăng kỷ lục
Từ ngày 5/1 đến 6/2, sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến khai thác 950-1.000 chuyến bay mỗi ngày với cao điểm 130.000 khách/ngày, trong đó khoảng 90.000 là khách nội địa, còn lại là khách quốc tế.
Dự báo trong suốt dịp Tết Quý Mão, sân bay Tân Sơn Nhất đón hơn 3,8 triệu lượt khách với gần 27.000 lượt chuyến bay. Lượng hành khách này được nhận định tăng kỷ lục trong 4 năm nay.
Cảng vụ miền Nam cũng cho biết kế hoạch tăng thêm 150 chuyến bay/ngày (hiện dự kiến 850 chuyến bay/ngày) cho dịp Tết.
Sau khi được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép bổ sung chuyến bay tại Tân Sơn Nhất vào các khung giờ ngày và đêm, các hãng hàng không đã tăng đáng kể ghế cung ứng trên hầu hết các đường bay từ TPHCM đi các tỉnh miền Bắc, miền Trung, đặc biệt vào các ngày cao điểm cận Tết Nguyên đán và các ngày sau Tết âm lịch trên các đường bay chiều ngược lại.
Cục Hàng không thống kê tính đến cuối tuần đầu tháng 1, tỷ lệ đặt chỗ các ngày 14 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng trên một số đường bay có xu hướng tăng nhanh và nhiều đường bay có tỷ lệ đặt chỗ trên 90-100% vào các ngày sát Tết.
Cụ thể, trong các ngày 14-19/1 tỷ lệ đặt chỗ trên các chặng bay xuất phát từ Tân Sơn Nhất (TPHCM) đi các cảng hàng không miền Trung, miền Bắc như: Phù Cát (Bình Định) 96-99%; Đà Nẵng 73-94%; Chu Lai (Quảng Nam) 63-97%; Phú Bài (Huế) 55-97%; Đồng Hới (Quảng Bình) 81-89%; Vinh (Nghệ An) 92-100%; Thọ Xuân (Thanh Hóa) 93-100%; Cát Bi (Hải Phòng) 81-100%.
Ở chiều ngược lại, từ này 25-31/1, tỷ lệ đặt chỗ chặng bay từ một số tỉnh về Tân Sơn Nhất còn cao hơn: từ Phù Cát (Bình Định) 99-100,4%; Đà Nẵng 74-100%; Đồng Hới (Quảng Bình) 98-100,4%; Cát Bi (Hải Phòng) 79-100,2%.
Phương án giảm tình trạng hành khách chờ taxi quá lâu
Để bảo đảm chất lượng dịch vụ cho hành khách, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã chuẩn bị các phương án phục vụ cho đợt cao điểm này.
Theo tính toán của Cảng hàng không, trung bình mỗi giờ sân bay phục vụ 3.000-4.000 lượt khách. Nhu cầu sử dụng taxi là 30-40 xe mỗi phút, khó tránh khỏi tình trạng chờ xe lâu do thiếu xe.
Xác định nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết rất lớn, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM Trần Quang Lâm đề nghị các đơn vị phối hợp Cảng hàng không đảm bảo các kịch bản điều tiết xe ra vào sân bay, tránh ùn tắc.
Cảng vụ Hàng không miền Nam ghi nhận hành khách thường gặp khó khăn khi đón taxi khoảng sau 20h hôm trước đến 4h hôm sau, do nhu cầu hành khách vào khung giờ tối đến đêm đặc biệt tăng trong khi số lượng xe khan hiếm và giá thành cao.
Trước tình hình đó, Sở Giao thông Vận tải chủ trì cùng các sở ban ngành thành phố, Cảng vụ hàng không miền Nam đã sử dụng khu đất có diện tích 3.541,9m2 tại vị trí tiếp giáp đường vào nhà ga quốc tế ở góc đường Bạch Đằng - Trường Sơn - Hồng Hà (quận Tân Bình) làm bố trí bãi đệm taxi tạm. Thời gian khai thác bắt đầu từ ngày 15/1 đến ngày 6/2.
Trước đây không có bãi taxi tạm, lượng taxi đậu tràn lan quanh khu vực sân bay làm ảnh hưởng lớn cuộc sống, an ninh trật tự của người dân. Việc sử dụng bãi đệm nhằm giúp đảm bảo vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng đến hoạt động sinh sống của dân cư và chủ động điều tiết taxi cho hành khách đến sân bay Tân Sơn Nhất.
Ngoài ra, sân bay cũng vận hành phòng chờ gần 900m2, mở thêm 3 cửa khởi hành phục vụ hành khách. Đồng thời, cảng bố trí xe đón trả khách trên đường công vụ A2, đoạn tiếp giáp ga quốc nội được thử nghiệm để giảm ùn tắc khi khách tăng cao...
Hành khách đến ga quốc nội Tân Sơn Nhất nay có thể truy cập thông tin bằng mã QR và bản đồ phương tiện giao thông công cộng tại địa chỉ: tia.vietnamairport.vn. Theo đó, thông tin các chuyến bay đi, đến quốc nội tại Tân Sơn Nhất sẽ được hiển thị trên màn hình điện thoại của hành khách.
Sân bay Tân Sơn Nhất có công suất thiết kế cho 28 triệu lượt khách mỗi năm.
Theo báo cáo của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ước tính đến 31/12/2022, tổng lượng hành khách qua cảng là 34,2 triệu lượt khách mỗi năm, vượt 22% so với công suất thiết kế sân bay.