Tân Ngoại trưởng Nhật Bản tỏ thái độ gì với Nga, Trung Quốc và Hàn Quốc?

Việt Hà| 11/11/2021 15:17

Ngày 10/11, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio công khai ý định theo đuổi chính sách đối ngoại "quyết đoán" đối với Trung Quốc và Nga. Liệu rằng Ngoại trưởng mới được ông bổ nhiệm Hayashi Yoshimasa có thái độ gì với các nước trên?

Tân Ngoại trưởng Nhật Bản có thái độ gì với Nga, Trung Quốc và Hàn Quốc?
Tân Ngoại trưởng Nhật Bản cam kết bảo vệ các giá trị phổ quát cũng như hòa bình, ổn định của nước này nói riêng và thế giới nói chung. (Nguồn: Asahi)

Ngày 11/11, phát biểu họp báo lần đầu tiên sau khi được bổ nhiệm chức Ngoại trưởng Nhật Bản, ông Hayashi cam kết bảo vệ các giá trị phổ quát cũng như hòa bình, ổn định của nước này nói riêng và các khu vực khác trên thế giới nói chung.

Tân Ngoại trưởng Nhật Bản nhấn mạnh: "Chúng ta đang chứng kiến những thách thức nghiêm trọng hơn đối với các giá trị phổ quát, đó là hòa bình và ổn định lâu dài của cộng đồng quốc tế, cũng như trật tự quốc tế".

Ông Hayashi khẳng định tầm quan trọng của việc thiết lập mối quan hệ mang tính xây dựng và ổn định với Trung Quốc, đồng thời đề nghị nước láng giềng cần thể hiện cách hành xử có trách nhiệm.

Cũng tại buổi họp báo, người đứng đầu ngành ngoại giao Nhật Bản thông báo, ông quyết định từ chức người đứng đầu Liên minh Hữu nghị các nghị sỹ Nhật-Trung để tránh "những hiểu lầm không cần thiết".

Trước đó, truyền thông địa phương đưa tin, tồn tại những hoài nghi giữa các nghị sỹ theo đường lối bảo thủ thuộc Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, rằng ông Hayashi khó có thể duy trì lập trường vững chắc nhằm vào Trung Quốc khi giữ cương vị người đứng đầu Liên minh trên.

Về quan hệ với Nga, tân Ngoại trưởng Hayashi tuyên bố, ông sẽ tiếp tục phát triển mối quan hệ đôi bên cùng có lợi với Moscow.

Ông Hayashi nêu rõ: "Chúng tôi vẫn tin rằng, điều quan trọng là phải phát triển quan hệ giữa Nga và Nhật Bản. Liên quan vấn đề hiệp ước hòa bình, chúng ta không nên để vấn đề này cho các thế hệ tương lai".

Lãnh đạo mới của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho hay, nước này sẽ tiếp tục đối thoại về hiệp ước hòa bình cũng như giải quyết tranh chấp lãnh thổ dựa trên các thỏa thuận hiện có, "bao gồm những thỏa thuận được ký kết ở Singapore".

Một vấn đề lớn khác mà ông Hayashi phải đối mặt là mối quan hệ đang xấu đi giữa Nhật Bản với một đồng minh thân cận khác của Mỹ - Hàn Quốc - vì các vấn đề lịch sử.

Tân Ngoại trưởng Nhật Bản nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hàn gắn mối quan hệ đang rạn nứt giữa nước này và Hàn Quốc, cũng như tăng cường hợp tác vì an ninh khu vực. Tuy nhiên, ông Hayashi hối thúc Seoul đưa ra giải pháp có thể chấp nhận được nhằm giải quyết tranh chấp lịch sử kéo dài.

Ông Hayashi nêu rõ: "Sau khi khôi phục mối quan hệ lành mạnh giữa Hàn Quốc và Nhật Bản, tôi hy vọng đẩy nhanh các cuộc tham vấn và đối thoại giữa các kênh ngoại giao nhằm hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau".

Theo quan chức cấp cao Nhật Bản, hợp tác an ninh ba bên giữa Tokyo, Seoul và Washington đóng vai trò quan trọng trong việc đối phó với mối đe dọa gia tăng từ Triều Tiên và cải thiện ổn định khu vực.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tân Ngoại trưởng Nhật Bản tỏ thái độ gì với Nga, Trung Quốc và Hàn Quốc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO