Nợ nần làm hôn nhân bế tắc

14/04/2021 07:19

Nhận được điện thoại của nhân viên ngân hàng, chị chán chường, nước mắt cứ thế rơi. Giá mà số nợ không quá nhiều, giá mà có tài sản để cầm cố…

Đã hai năm nay, anh chị gồng mình ra làm, trả nợ. Tất cả chỉ từ một lần làm ăn thua lỗ của chồng. Anh giấu chị, tự đầu tư với bạn bè, thế rồi thua lỗ, đổ bể. Anh vay ngân hàng bù lỗ, mượn thêm của người thân, đồng nghiệp. Số nợ lên đến hơn 3 tỷ. Hồi đó chị nghe anh giãi bày, chỉ biết thất thần nhìn anh.

Nhà cửa anh chị còn chưa có, hai vợ chồng ở nhà thuê, mỗi tháng cũng phải đóng một khoản lớn. Con gái đã vào mẫu giáo, đáng lẽ chị sẽ chọn một trường tốt cho con, nhưng ước mơ dời lại. Con đi học trường gần nhà, các hoạt động vui chơi, ngoại khóa bị cắt giảm.

Từ ngày gánh trên vai đống nợ, anh chị cằn nhằn nhau nhiều hơn. Tiền nhà mỗi tháng đều phải trả, tiền học, sữa bỉm cho con, rồi tiền lãi ngân hàng tháng nào cũng gọi. Đó là chưa kể chi phí sinh hoạt, hiếu hỉ, nội ngoại hai bên…

Anh biết lỗi nên làm đủ việc để trả nợ. Bạn bè, đồng nghiệp có người cho khất, nhưng ở những chỗ anh vay lãi cao, họ đòi cháy máy, có hôm còn tới tận nhà chị, công ty chị để đòi.

Số nợ khiến cả gia đình chị mệt mỏi - Ảnh minh họa

Số nợ khiến cả gia đình chị mệt mỏi - Ảnh minh họa

Chị đã từng mơ ước hai vợ chồng có thể làm ăn chăm chỉ, tích cóp mua một căn chung cư nhỏ. Nhưng giờ đứng trước đống nợ cả tỷ, giấc mơ đó bị vùi lại. Trong mấy lần cãi nhau, chị có lỡ miệng dằn hắt anh. Anh im lặng nghe, đến lúc chịu hết nổi, anh nói lớn tiếng: “Thì anh cũng chỉ muốn lo cho mẹ con em một mái nhà. Anh đâu có ngờ mình lỗ nặng. Có phải anh ăn xài, bài bạc gì đâu”.

Chị hiểu cho anh, nhưng tủi cho cả nhà. Mới tuần trước thôi, em trai chị báo mẹ ở quê bệnh, phải đi viện nằm mấy ngày. Chị muốn gửi chút tiền thăm, mua gì đó bồi bổ cho mẹ cũng không có. Chị càng không thể về quê vì việc đầy đầu. Từ ngày nợ nần, chị không dám nói gia đình, cứ lầm lũi, cùng anh cố gắng.

Dù cố gắng động viên mình, nhưng chính chị cũng mệt mỏi. Biết bao giờ anh chị mới thoát khỏi số nợ này, biết bao giờ mới mua được nhà, lo cho con ăn học tử tế?

Hôm nay chị vừa về, đã nhận được cuộc gọi của ngân hàng, báo mai phải có mặt đóng lãi. Bó rau chị treo ở xe héo dần, chị chẳng buồn đem vào, cứ ngồi khóc rưng rức ở trước sân. Chị mệt mỏi quá rồi, mà tiền trong túi đã cạn, mai làm gì còn đồng nào để mang đi đóng. Sữa cho con trong nhà cũng sắp hết.

Biết bao giờ anh chị mới thoát khỏi số nợ này? - Ảnh minh họa

Biết bao giờ anh chị mới thoát khỏi số nợ này? - Ảnh minh họa

Đến tối, chồng chị về, say khướt. Anh nói hôm nay mệt, không ăn cơm, chỉ muốn vào ngủ. Chị còn chưa kịp hỏi anh còn tiền đóng lãi không thì anh đã nằm vật xuống. Nhìn chồng mình từ một người chí thú làm ăn, đầy những hoài bão nay trở nên ít nói, trầm tĩnh, tự ti, có gì cũng im im làm lụng, chị thấy lòng thắt lại. Cũng đã lâu rồi, anh chị chẳng ôm nhau ngủ, chẳng có những buổi tâm tình chuyện trò, chỉ vì bận rộn cơm áo gạo tiền, nợ nần vây kín.

Chị từng cho rằng tiền chẳng bao giờ có thể làm ảnh hưởng đến hôn nhân của vợ chồng chị. Vậy mà bây giờ, khi mang số nợ lớn trên vai, chị thấy cuộc sống quá nặng nề. Có lần, anh còn bảo chị: "Hay là ly hôn đi, em và con cứ thế này thì khổ mãi, người ta đến làm phiền, đòi nợ mãi”.

Chị nghe câu đó mà cứ khóc. Giá mà anh không sai lầm khi đầu tư, giá mà anh nói cho chị từ đầu để chị cùng anh trao đổi, bàn bạc. Giá mà số nợ không quá nhiều, giá mà hai người có chút tài sản để cầm cố…

Ngày mai, ngân hàng sẽ lại gọi, chẳng lẽ chị lại muối mặt đi vay bạn bè tiếp? Cứ thế này, chị sợ hai vợ chồng chưa kịp trả nợ xong đã chia đôi ngả mất rồi.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nợ nần làm hôn nhân bế tắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO