Chơi với bạn giàu, con tôi cũng đòi sắm hàng hiệu

27/03/2021 12:42

Bé Tâm có mấy tủ đồ thời trang với cả trăm loại giầy và túi xách hiệu, và con tôi đang so sánh, ao ước được như bạn.

Một ngày đẹp trời, con tôi khoe: “Bất cứ đôi giày hiệu nào, chỉ cần mẹ đưa hình là con đọc được tên dòng sản phẩm, năm ra đời và giá chính xác”. Tôi bật cười: “Từ hồi nào con chuyển từ mê sách sang mê giầy dữ vậy?”...

Hôm vừa rồi, con năn nỉ xin bà nội 7 triệu đồng mua đôi giày thể thao hàng hiệu, gia đình tôi chấn động.

Nếu chúng tôi khá giả thì chuyện ấy cũng thường. Nhưng thu nhập của tôi và ba của bé mỗi tháng cũng chỉ gấp hai giá đôi giày kia. “Sao con lại đua đòi vậy? 7 triệu đồng là 2 tháng lương hưu của bà nội đấy!”, chồng tôi la lối. Con tôi im lặng.

Cậu bé Gia Kỳ đi siêu xe, học trường quốc tế có mức phí đắt đỏ ở TP.HCM đang là một hình mẫu rich kid
Cậu bé Gia Kỳ đi siêu xe, xài thẻ tín dụng hạn mức bạc tỷ, học trường quốc tế có mức phí đắt đỏ ở TP.HCM đang là một hình mẫu rich kid tiêu biểu

Tôi và ba bé cãi nhau to. Anh cho rằng tôi nên dừng cho con chat chít với Thu Tâm, vì bé Tâm quen xài sang nên con bị ảnh hưởng.

Quả thật gần đây con tôi hay nhắc chuyện giàu - nghèo. Nhiều hôm con nói: “Mẹ, Tâm lại được đổi iPhone 12. Mẹ tính coi từ đầu tới chân Tâm khoảng nhiêu tiền mẹ? Cái gì trên người nó cũng là đồ hiệu!”.

Tâm là con gái của bạn tôi. Chúng tôi từ tỉnh lẻ vào TPHCM học đại học và Tâm không phải đứa trẻ “ngậm thìa vàng”, sinh ra ở vạch đích. Ông bà nội ngoại của bé đều là nông dân. Cha mẹ của bé xưa kia cũng chỉ là nhân viên bình thường trong một tập đoàn xây dựng.

Hồi những năm 2016-2018, cha bé bung ra kinh doanh bất động sản và giàu lên nhanh chóng. Anh bắt đầu mua nhà lớn, đổi xe sang cho vợ đi làm, thuê tài xế riêng chở con đi học trên chiếc xe Lexus trên 7 tỷ.

Lên cấp II, Tâm được chuyển từ trường công sang trường quốc tế với mức học phí mấy trăm triệu một năm. Bé có mấy tủ đồ thời trang với cả trăm loại giầy và túi xách hiệu.

Ngoài sống sang chảnh, Tâm còn được mẹ cha đầu tư cho đi học các khóa ngoại ngữ và kỹ năng đắt đỏ. Mẹ bé nói với tôi: “Nhà có mỗi đứa con, đầu tư môi trường tốt để nó có phong cách sang một tí. Mai mốt con đi du học hay phải giao tiếp với giới thượng lưu con cái bạn làm ăn của ba, sẽ không bỡ ngỡ.”

Bé Bảo Ngọc, ngôi sao của seri phim truyền hình ăn khách Gia đình là số 1 cũng được xem là một rich kid
Bé Bảo Ngọc - ngôi sao của seri phim truyền hình ăn khách "Gia đình là số Một" phiên bản Việt - đã thành công trong vai một một rich kid

Từ tâm tình của bạn, tôi nhớ lần một đại gia Vũng Tàu gọi. Chị hỏi tôi có biết trường cấp III nào toàn con cái giới nhà giàu Sài Gòn học không? Chị muốn con gái về học để kiếm bạn trai phù hợp, con gái chị đang có nguy cơ yêu phải thằng “khố rách áo ôm”, “đào mỏ”...

“Để ở nhà, nó chơi với bọn hư hỏng, nghiện hút nữa… thì mệt”, chị nói rồi khoe đã tính toán sẽ thuê biệt thự khu nào ở TPHCM, sẽ thuê giúp việc phục vụ cơm nước, lái xe tin cẩn đưa đón con...

Suy nghĩ của bà mẹ Vũng Tàu không sai, suy nghĩ của cô bạn tôi càng không sai, “mây tầng nào gặp gió tầng ấy”, định hướng bạn bè, người yêu cho con là việc người mẹ nào cũng muốn. Thế nhưng, trong cái kế hoạch của các bà mẹ giàu, tôi cứ thấy lấn cấn gì đó...

Các bé gái con nhà giàu thường chơi với nhau - Ảnh minh họa
Các cô gái con nhà giàu thường chơi với nhau - Ảnh minh họa

Tuần vừa rồi, mấy gia đình rủ nhau đi cà phê, tôi hầu như không nhận ra cô bé Thu Tâm dễ thương ngày xưa. Khi những đứa trẻ khác chơi với nhau vui vẻ thì bé Tâm nhìn bạn bè bằng ánh mắt lạnh lùng, hầu hết thời gian bé lấy điện thoại ra bấm. Từ cung cách, kiểu ăn nói quá tự tin tới thứ ngôn ngữ Việt trộn Anh hỗn loạn của bé, tôi thấy bé đang say mê trong viễn cảnh cha mẹ vẽ ra.

Con nói với tôi, ba sẽ cho con tiếp quản công ty của anh cùng ít nhất 500 tỷ tài sản. Bây giờ con chỉ cần học giỏi tiếng Anh để làm ăn với người nước ngoài. Không cần học mấy môn tự nhiên chi cho đau đầu!

Nghe con nói ngây thơ, tôi ngỡ ngàng. Bé Tâm mới 12 tuổi, việc đáng ra con phải lo bây giờ là hoàn thành các môn học và rèn luyện kỹ năng sống và bồi đắp văn hoá. Con cũng cần học cách ăn uống và sinh hoạt lành mạnh thay vì để dư cân và có chiều hướng béo phì…

Lo lắng cho Tâm, tôi muốn góp ý gì đó với mẹ bé. Nhưng bây giờ, khoảng cách giàu nghèo giữa tôi và bạn đã quá xa. Suy nghĩ và quan điểm sống chẳng ai còn như xưa nữa, tôi biết nói thế nào đây?

Chưa kể, con tôi là con nhà nghèo đích thực mà cũng đang có tư tưởng đua đòi theo bạn, đòi sắm hàng hiệu, tôi phải lo dạy con mình trước đã!

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chơi với bạn giàu, con tôi cũng đòi sắm hàng hiệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO