Tầm quan trọng của báo cáo lưu chuyển tiền tệ trong vận hành doanh nghiệp

T/H| 31/10/2023 10:00

Trong quá trình vận hành, doanh nghiệp cần lập rất nhiều loại báo cáo khác nhau và báo cáo lưu chuyển tiền tệ là một trong số đó. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ tầm quan trọng của báo cáo lưu chuyển tiền tệ trong quá trình vận hành của các doanh nghiệp.

Báo cáo chuyển lưu tiền tệ giúp nắm bắt được tình hình thu - chi của doanh nghiệp

1. Báo cáo lưu chuyển tiền tệ là gì?

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ có tên tiếng Anh là Cash Flow Statement. Đây là một dạng báo cáo tài chính kinh doanh của doanh nghiệp. Loại báo cáo này sẽ thể hiện chi tiết các khoản thu vào và chi ra của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định.

Một báo cáo lưu chuyển tiền tệ sẽ thể hiện được ba phần chính là hoạt động đầu tư, hoạt động kinh doanh và hoạt động tài chính. Trong đó:

  • Hoạt động đầu tư: Thể hiện các khoản tiền được sử dụng hoặc tạo ra từ các khoản đầu tư của doanh nghiệp.
  • Hoạt động kinh doanh: Thể hiện khoản tiền được sử dụng hoặc tạo ra từ các hoạt động kinh doanh của công ty.
  • Hoạt động tài chính: Thể hiện khoản tiền được sử dụng hoặc tạo ra từ các hoạt động tài chính của công ty như vốn chủ sở hữu, phát hành trái phiếu, cổ phiếu hay trả nợ…

2. Tầm quan trọng của báo cáo lưu chuyển tiền tệ

Không phải ngẫu nhiên, các doanh nghiệp đều chú trọng việc lập báo cáo lưu chuyển tiền tệ. Việc lập báo cáo có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình vận hành của các doanh nghiệp.

Đánh giá tình hình tài chính và đưa ra các quyết định

2.1. Nắm bắt được tình hình thu - chi của doanh nghiệp

Dựa vào báo cáo, các nhà quản trị sẽ nắm bắt được tình hình thu - chi của doanh nghiệp. Từ đó, có được đánh giá chi tiết về việc thu - chi sao cho hợp lý, cân chỉnh tài chính ổn định đảm bảo doanh nghiệp luôn vận hành tốt. Nếu nguồn chi vượt quá nguồn thu, nhà quản trị sẽ có những quyết sách cân đối để đảm bảo tình hình tài chính.

Ngoài ra, từ báo cáo thu - chi, các nhà quản trị cũng biết được mối quan hệ giữa dòng tiền thuần và lợi nhuận. Trong nội dung báo cáo đã thể hiện rõ phần chênh lệch giữa các dòng tiền vào và ra của doanh nghiệp.

2.2. Đánh giá tình hình tài chính công ty để đưa ra các quyết định

Dựa vào báo cáo lưu chuyển tiền tệ, nhà quản trị cũng có cái nhìn tổng quan về tình hình tài chính doanh nghiệp. Nếu nguồn tiền chênh lệch đầu vào và ra ở mức dương, doanh nghiệp có thể đáp ứng được yêu cầu chi trả nợ và đầu tư.

Trường hợp, nguồn tiền chênh lệch giữa đầu vào và đầu ra ở mức âm, nhà quản trị doanh nghiệp sẽ phải có những chính sách điều chỉnh, cải tổ phù hợp. Việc quản lý tài chính cần thắt chặt hơn. Đồng thời, doanh nghiệp cũng phải tìm kiếm thêm nhiều cơ hội để gia tăng nguồn thu.

Như vậy có thể thấy, báo cáo lưu chuyển tiền tệ đem lại nhiều lợi ích cho quá trình xây dựng và định hướng kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp cần lập báo cáo cẩn thận và chi tiết. Báo cáo càng chi tiết sẽ giúp độ chính xác trong quyết định của ban lãnh đạo càng cao.

3. Các phương pháp để lập báo cáo lưu chuyển tiền tệ

Lập báo cáo lưu chuyển tiền tệ

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ có thể lập theo hai phương pháp là trực tiếp và gián tiếp. Trong đó:

3.1. Báo cáo lưu chuyển tiền tệ trực tiếp

Với phương pháp này, người thực hiện phải tổng hợp tất cả các khoản thu và chi tiền mặt bao gồm tiền nhận về từ các khách hàng, tiền trả cho nhà cung cấp và tiền trả lương. Cách lập báo cáo này thường được sử dụng cho các cho các doanh nghiệp nhỏ áp dụng phương pháp kế toán cơ sở tiền mặt.

Ngoài ra, những số liệu này có thể được xác định bằng cách tính toán những thay đổi trong các tài khoản tài sản và nợ phải trả khác nhau từ đầu đến cuối kỳ và kiểm tra mức tăng hoặc giảm ròng trong các tài khoản đó. Phương pháp này được trình bày một cách đơn giản và dễ hiểu.

3.2. Báo cáo lưu chuyển tiền tệ gián tiếp

Với phương pháp này, người thực hiện sẽ phải điều chỉnh con số thu nhập ròng bằng cách tính các giao dịch không dùng tiền mặt. Các khoản mục giao dịch này được phản ánh trong những thay đổi đối với tài sản và nợ phải trả của doanh nghiệp trong các giai đoạn. Điều này được thể hiện trên bảng cân đối kế toán.

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ mang lại nhiều lợi ích cho quá trình vận hành doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc lập báo cáo không hề dễ đặc biệt với những doanh nghiệp không có bộ phận kế toán chuyên nghiệp.

Trên đây là tất cả thông tin về báo cáo chuyển lưu tiền tệ, nếu bạn vẫn còn khó khăn về các thủ tục, giấy tờ kế toán thì có thể tham khảo các dịch vụ của The Smile.

Chúng tôi cung cấp Dịch vụ thành lập công ty TP.HCM - Giải pháp Kế toán & Thuế toàn diện, kiểm soát rủi ro để doanh nghiệp an tâm tăng trưởng.

Đặc biệt, Dịch vụ kế toán trọn gói The Smile đã trải qua hơn 16 năm hoạt động chuyên sâu, cung cấp dịch vụ và giải pháp cho hơn 1000+ doanh nghiệp (ký Hợp đồng trên 3 năm).

Liên hệ The Smile ngay!
Hotline: 1900 8888 72
Zalo: 0918 020 040
Website: https://thesmile.vn/
Văn phòng 1: LP-03.16 toà Landmark Plus (nội khu Landmark 81), Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, P.22, Bình Thạnh, TP.HCM

Bài liên quan
  • Đồng Phục Bốn Mùa: Chú trọng từng yêu cầu nhỏ của các thương hiệu lớn
    Áo đồng phục mang dấu ấn thương hiệu không còn xa lạ khi hiện nay từ các thương hiệu nhỏ lẻ đến doanh nghiệp lớn đều rất chú trọng vào đồng phục và coi đó là một trong những điểm cạnh tranh với đối thủ trên thị trường. Với các thương hiệu lớn, đồng phục còn là một trong bộ nhận diện thương hiệu của họ.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tầm quan trọng của báo cáo lưu chuyển tiền tệ trong vận hành doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO