Tâm nguyện về một ngôi chùa Việt trên nước Nhật

Đỗ Quang Ba| 28/04/2023 00:01
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Cộng đồng người Việt ngày càng lớn mạnh, thủ đô Tokyo rất cần ngôi nhà tâm linh để bà con nương tựa. Lễ khởi công xây dựng chùa “Chùa Đại Ân Tokyo” sẽ bắt đầu vào tháng 9/2023.

Nơi nương tựa của người Việt ở Nhật

Sư cô Thích Tâm Trí sinh ra và lớn lên ở một làng quê nhỏ thuộc tỉnh Gia Lai, Việt Nam và bắt đầu con đường tu hành từ năm 7 tuổi. Năm 2000, cô sang Nhật du học ngành Phật học và chính thức theo đuổi công việc phụng sự cộng đồng từ năm 2011 sau khi chứng kiến sự tàn phá khủng khiếp của thảm họa kép của núi lửa và sóng thần tấn công Nhật Bản.

Từ sau thảm họa động đất, sóng thần, sư cô Thích Tâm Trí đã cung cấp nơi ăn, chốn ngủ cho những người dân đồng hương gặp khốn khó ở Nhật Bản. Sư cô cũng đã hợp tác với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản để lo hậu sự cho những người Việt qua đời ở Nhật do bệnh tật, tai nạn, thậm chí do tự tử vì áp lực căng thẳng khi sống ở nước ngoài giữa đại dịch.

Năm 2018, Sư cô Thích Tâm Trí, Hội trưởng Hội Phật tử Việt Nam tại Nhật Bản đã thành lập ngôi chùa có tên “Chùa Đại Ân Honjo” nằm ở tỉnh Saitama.

Ngôi nhà 2 tầng đã không còn ai ở sau khi người chủ qua đời. Nhà gồm một phòng rộng rãi rộng 10 chiếu Tatami (tương đương 18m2) và 6 căn phòng khác, tuy nhiên, sàn và tường đã cũ và khu vườn mọc um tùm cỏ cây xen lẫn rác. Nhưng chỉ sau 1 tháng, sư cô Tâm Trí cùng nhiều tình nguyện viên đã dọn dẹp, sửa sang để biến ngôi nhà trở thành chùa “Chùa Đại Ân Honjo”. Vào ngày 19/11, một tấm biển ghi “Chùa Đại Ân Honjo” đã được treo trước cửa, sau nghi lễ cúng thành lập chùa, ngôi chùa chính thức đi vào hoạt động.

Không chỉ dừng lại là một nơi truyền giáo Phật Pháp, nuôi dưỡng đạo đức và hình thành nhân cách tốt cho kiều bào mà nó đã là một ngôi nhà chung che chở, cứu vớt những số phận lạc lối hoặc những mảnh đời không may rơi vào bi đát, đau thương.

Chùa trở thành nơi trú ẩn tạm thời, cung cấp thức ăn, chỗ ở cho người Việt sang Nhật theo diện thực tập sinh kỹ thuật nhưng không còn nơi cư trú sau khi công ty phá sản hoặc gặp phải các sự cố khác. Tiếp đó, sư cô cũng đề nghị hỗ trợ, giúp đỡ cho những người Việt này được hồi hương hoặc tiếp tục làm việc ở Nhật.

Ban đầu, chỉ có khoảng 20 người Việt đến nhờ tá túc tại chùa. Tuy nhiên, khi dịch COVID-19 ập tới, các chuyến bay giữa Nhật Bản và Việt Nam lần lượt bị hoãn. Theo đó, số lượng người Việt gặp khó khăn, không thể về nước tìm đến chùa Đại Ân Honjo ở Saitama tăng đột biến. Cụ thể, ở giữa tâm dịch, con số này đã tăng gấp 3 lần với khoảng 60-70 người, nhiều nhất trong vòng 4 năm qua. Điều này làm cho ngôi chùa trở nên vô cùng chật chội, cũng như không thể tiếp tục kham nổi lượng người cư trú quá đông này.

Tâm nguyện về một ngôi chùa Việt trên nước Nhật
Sư cô Thích Tâm Trí – Hội trưởng Hội Phật tử Việt Nam tại Nhật Bản tặng quà cho người Việt trong đại dịch Covid-19.

Trong suốt thời gian xảy ra đại dịch COVID-19, sư cô Thích Tâm Trí đã trao tặng hơn 60.000 suất thực phẩm và đồ cứu trợ cho bà con người Việt gặp khó khăn ở Nhật Bản.

Hàng ngày, điện thoại của sư cô Thích Tâm Trí không ngừng đổ chuông với những cuộc gọi, tin nhắn, email tìm kiếm sự giúp đỡ từ khắp nơi gửi về. Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cùng nhiều tổ chức khác tại Nhật Bản cũng tìm đến sư cô khi cần có sự kết nối với cộng đồng người Việt tại đây.

Là một người giỏi tiếng Nhật, sư cô Thích Tâm Trí còn đóng vai trò “cầu nối ngôn ngữ” giúp đồng hương của mình vượt qua các rào cản về ngôn ngữ và văn hóa của xứ sở Mặt trời mọc.

Chia sẻ về công việc của mình, sư cô Thích Tâm Trí cho biết: “Tôi hy vọng chùa có thể hỗ trợ những người Việt ở Nhật Bản như là một địa điểm tâm linh, là chốn bình yên như ngôi nhà để trở về”.

Tâm nguyện về một ngôi chùa Việt trên nước Nhật
Hội Phật tử Việt Nam tại Nhật và Hiệp hội Giao lưu Văn hoá Thể thao Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA) thăm hỏi và báo cáo hoạt động tới chủ tịch thượng viện Nhật Bản Santo Akiko.

Tâm nguyện về một ngôi Chùa Việt tại Thủ đô Tokyo

Hiện nay, có gần 500 nghìn người Việt đang học tâp, lao động và sinh sống tại Nhật Bản. Là cộng đồng người Việt lớn thứ 2 tại hải ngoại, cộng đồng người Việt tại xứ xở Hoa Anh Đào đang khao khát có được một ngôi Tam Bảo làm địa điểm sinh hoạt tâm linh chung cho cả cộng đồng.

Ấp ủ với dự án xây dựng ngôi chùa của người Việt tại thủ đô Tokyo của sư cô Thích Tâm Trí đã được nhen nhóm từ lâu. Bởi lẽ, với ngôi chùa tạm có tên “Chùa Đại Ân Honjo” nằm heo hút trên vách núi ở một vùng quê hẻo lánh thuộc tỉnh Saitama lâu nay chưa thể đáp ứng được nhu cầu của số lượng người Việt đang tăng lên hàng ngày như hiện nay.

Sư cô Thích Tâm Trí cho hay: “Cộng đồng người Việt ngày càng lớn mạnh, thủ đô Tokyo rất cần ngôi nhà tâm linh để bà con nương tựa”. Sư cô cũng cho hay, nhờ có sự ủng hộ vào nguồn ngân quỹ xây chùa, vào ngày 30/8/2021, Hội Phật tử Việt Nam tại Nhật đã hoàn thành kinh phí thỉnh một tòa nhà 3 tầng với diện tích 442 mét vuông tại quận Adachi (Tokyo) với đại nguyện trùng tu xây dựng nơi đây thành ngôi Tự Viên mang tên “Chùa Đại Ân Tokyo” trang nghiêm đáp ứng nhu cầu tu học của Tăng, Ni, Phật tử và cộng đồng người Việt.

Theo dự kiến ban đầu thì lễ khởi công xây dựng chùa sẽ bắt đầu vào tháng 9/2023. Tuy nhiên, trước tình hình khó khăn chung về kinh tế do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nguồn công quỹ xây chùa chưa đáp ứng được khả năng cho chi phí xây dựng đắt đỏ ở một nơi vật giá cao như thủ đô Tokyo.

Tâm nguyện của không chỉ sư cô Thích Tâm Trí mà còn là khao khát của đông đảo cộng động người Việt tại Nhật về một địa điểm sinh hoạt tâm linh chung – Chùa Đại Ân Tokyo cũng cần thêm phát tâm của nhiều Phật tử để trở thành sự thật.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Tâm nguyện về một ngôi chùa Việt trên nước Nhật
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO