Tạm ngưng đấu giá quảng cáo trên xe buýt tại TPHCM

06/03/2021 14:13

Sở Giao thông vận tải TPHCM đề xuất tạm ngưng đấu giá quảng cáo trên xe buýt để điều chỉnh cho phù hợp với tình hình phát triển mạng lưới xe buýt và nhu cầu quảng cáo thực tế trên địa bàn thành phố.

Năm 2017, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM ký hợp đồng cho thuê quảng cáo trên thân xe buýt (492 chiếc) trong thời gian 3 năm, với giá hơn 160 tỷ đồng và đến nay đã kết thúc.

Tạm ngưng đấu giá quảng cáo trên xe buýt tại TPHCM - 1

Sở GTVT đề xuất UBND TP không tiếp tục tổ chức đấu giá cho thuê quảng cáo trên thân xe buýt.

Theo Sở Giao thông vận tải TP, hiện công tác đầu tư thay thế mới xe buýt đang được triển khai (đã hơn 60%), hệ thống mạng lưới xe buýt cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện. Ngoài ra, do dịch bệnh Covid-19 đang phức tạp làm ảnh hưởng đến hoạt động xe buýt trên địa bàn.

Vì vậy, Sở GTVT đề xuất UBND TP không tiếp tục tổ chức đấu giá cho thuê quảng cáo trên thân xe buýt theo đề án "Quảng cáo trên phương tiện giao thông (xe buýt) trên địa bàn TPHCM" được UBND TP phê duyệt năm 2017.

Đồng thời, giao nhiệm vụ cho Sở và Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng rà soát, nghiên cứu điều chỉnh đề án để đảm bảo phù hợp với tình hình phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng và nhu cầu quảng cáo thực tế trên địa bàn thành phố.

Trong đó, xác định lại số tuyến có trợ giá mang tính ổn định để quảng cáo, xây dựng lại bảng giá; phân phối nguồn thu; xác định thời điểm phù hợp cho thuê quảng cáo…

Trong thời gian tạm ngưng, Sở GTVT đề xuất phương án: doanh nghiệp khi có nhu cầu quảng cáo liên hệ trực tiếp đơn vị vận tải (chủ phương tiện) để thỏa thuận thuê quảng cáo.

Tạm ngưng đấu giá quảng cáo trên xe buýt tại TPHCM - 2

Mỗi năm ngân sách TPHCM bố trí hơn 1.000 tỷ đồng để trợ giá xe buýt.

Theo đánh giá của Sở Tài chính, hiện nay có nhiều loại quảng cáo trên các trang web, mạng xã hội nên loại hình quảng cáo trên xe buýt có xu hướng giảm dần. Hơn nữa, giá cho thuê quảng cáo theo đề án được duyệt khá cao so với mặt bằng chung thị trường.

Bên cạnh đó, việc bàn giao xe cho công ty quảng cáo cũng gặp khó khăn vì quá trình đầu tư xe mới thay xe cũ, nhiều chủ phương tiện không đồng ý bàn giao xe để dán quảng cáo, nhiều hợp tác xã ngưng khai thác tuyến…

TPHCM có gần 128 tuyến xe buýt đang hoạt động, trong đó có 91 tuyến có trợ giá và 37 tuyến không có trợ giá. Thời gian gần đây số lượng tuyến xe buýt có xu hướng giảm do rà soát sắp xếp lại mạng lưới tuyến cho phù hợp, giảm trùng lắp và tăng độ bao phủ. Thậm chí, nhiều tuyến xe buýt cũng bị "khai tử" vì ế khách. Để duy trì hoạt động hệ thống xe buýt, mỗi năm ngân sách thành phố bố trí kinh phí trợ giá hơn 1.000 tỷ đồng.

Quốc Anh

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tạm ngưng đấu giá quảng cáo trên xe buýt tại TPHCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO