Tâm lý chủ quan khiến chị em phát hiện ung thư cổ tử cung muộn

27/04/2022 08:10

Tâm lý cho rằng ung thư cổ tử cung sẽ không xảy đến với mình là nguyên nhân hàng đầu khiến phụ nữ chủ quan và phát hiện bệnh muộn.

Các chuyên gia nhận định, độ tuổi mắc ung thư cổ tử cung đang có xu hướng trẻ hóa. Trong đó, chủ yếu là do độ tuổi có quan hệ tình dục sớm hơn trước. Các bạn trẻ chưa đủ hiểu biết để phòng ngừa các bệnh lây qua đường tình dục, có quan hệ tình dục không an toàn, nhiều bạn tình, sinh con trước tuổi 20, hút thuốc lá, thói quen vệ sinh không tốt…

Theo Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, tâm lý cho rằng căn bệnh này sẽ không xảy đến với mình là nguyên nhân hàng đầu khiến phụ nữ chủ quan và phát hiện bệnh muộn.

Tâm lý chủ quan khiến chị em phát hiện ung thư cổ tử cung muộn - 1

Trên thực tế, ung thư cổ tử cung có thể "gõ cửa" bất cứ ai vì 99,7% nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung là do lây nhiễm các túyp HPV nguy cơ cao dai dẳng, kéo dài. Trong khi, trên 80% phụ nữ đã có quan hệ tình dục có khả năng lây nhiễm HPV ít nhất một lần trong đời.

Lời khuyên của chuyên gia dành cho chị em phụ nữ đã có quan hệ tình dục là nên định kỳ tầm soát ung thư cổ tử cung. Tùy vào loại xét nghiệm có thể là một năm, 2 năm, 3 năm làm một lần để phát hiện sớm bệnh, nếu có bất thường cần đi khám ngay để được điều trị kịp thời.

Các phương pháp tầm soát ung thư cổ tử cung

Theo bác sĩ Bệnh viện K, hiện nay có 2 phương pháp tầm soát ung thư cổ tử cung được sử dụng phổ biến nhất là PAP và HPV. Các chuyên gia khuyến cáo nên thực hiện kết hợp xét nghiệm HPV với xét nghiệm PAP- Smear giúp sàng lọc ung thư cổ tử cung hiệu quả cao nhất.

Quy trình thực hiện xét nghiệm PAP thường diễn ra rất nhanh gọn và đơn giản, thường chỉ mất tầm vài phút. Bạn sẽ được các bác sĩ và y tá hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện xét nghiệm.

Sau khi nhận được kết quả xét nghiệm, nếu có sự xuất hiện của các tế bào bất thường thì người bệnh cũng không nên quá lo lắng, bởi có nhiều trường hợp các tế bào bất thường xuất hiện nhưng không phải do ung thư. Một thời gian sau, các tế bào ấy sẽ trở lại bình thường, người bệnh sẽ tiến hành sàng lọc, điều trị bệnh, với tỷ lệ thành công khá cao.

Để biết các tế bào bất thường ấy có trở lại bình thường hay phát triển thành tế bào ung thư thì cần xét nghiệm bổ sung thêm. Có thể là thực hiện soi cổ tử cung, sinh thiết cổ tử cung,… đồng thời người bệnh cần được kiểm tra thường xuyên cho tới khi kết quả hoàn tất.

Phụ nữ sau khi thực hiện tầm soát ung thư hoàn toàn có thể vận động đi lại, ăn uống như bình thường. Có một số trường hợp âm đạo sẽ bị chảy máu sau khi xét nghiệm xong. Tuy nhiên đây là hiện tượng bình thường nên chị em không cần quá lo lắng. Chỉ khi máu chảy quá nhiều thì cần thông báo với bác sĩ để được kiểm tra.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tâm lý chủ quan khiến chị em phát hiện ung thư cổ tử cung muộn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO