Tạm giữ nhóm đối tượng bắt giữ người trái pháp luật khi đòi nợ thuê

Mai Hà| 08/11/2021 18:08

(CAO) Chiều 8-11, Phòng Cảnh sát hình sự, CATP Hà Nội cho biết, đơn vị phối hợp với Công an quận Nam Từ Liêm vừa phá ổ nhóm tội phạm chuyên nhận hợp đồng, bắt giữ người trái pháp luật, đe dọa, cưỡng đoạt tài sản, đòi nợ thuê, hoạt động trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. Các đối tượng trong vụ án hầu như có nhiều tiền án, tiền sự, xăm trổ đầy mình và hung hãn.

Theo cơ quan Công an, qua công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng và nắm tình hình, đầu tháng 10-2021, Phòng Cảnh sát hình sự CATP phát hiện trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Hà Đông… hình thành ổ nhóm tội phạm chuyên nhận "cáp" đòi nợ thuê.
Cầm đầu ổ nhóm tội phạm này là Mai Văn Sự (SN 1977, ở phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Qua tìm hiểu về đối tượng Sự, các trinh sát làm rõ đối tượng rất lưu manh côn đồ, có 3 tiền án. Sự còn có mối quan hệ khá chặt chẽ với các đối tượng hình sự trên địa bàn quận Hà Đông, Nam Từ Liêm và quy tụ các đối tượng hình sự ở vùng ngoại thành Hà Nội như các huyện Phú Xuyên, Chương Mỹ, Thanh Trì, Ứng Hòa không công ăn việc làm để nuôi ăn ở, chuyên đi đòi nợ.
Đối tượng Mai Văn Sự

Các đối tượng nhận "cáp” đòi nợ sẽ được chủ nợ làm hợp đồng ủy quyền, thay mặt cho chủ nợ đi giải quyết công nợ. Từ đây, nhóm đối tượng sẽ thay nhau đến nhà "con nợ" để nhắc nợ. Nếu "con nợ" không trả đủ tiền, hoặc trả không đúng hẹn, chúng sẽ ăn nằm ở trước nhà "con nợ", làm đủ những thủ đoạn khác để gây sức ép buộc họ phải trả tiền.

Xác định đây là ổ nhóm tội phạm lưu manh chuyên nghiệp, các trinh sát của Đội Điều tra trọng án, Phòng Cảnh sát hình sự CATP Hà Nội đã tổ chức thu thập tài liệu. Quá trình thu thập tài liệu, tổ công tac phát hiện nhóm đối tượng nhận “cáp” để đòi tiền chị Ngô Thị C, ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Mở rộng điều tra vụ án, đến 16 giờ ngày 16-10, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp Công an quận Nam Từ Liêm tổ chức bắt quả tang 4 đối tượng đang có hành vi giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản tại trước căn nhà trong khu đô thị FLC Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội, gồm: Mai Văn Sự; Lê Minh Đức (SN 1999, ở Hà Nội); Cao Văn Lâm (SN 1997 ở Chương Mỹ, Hà Nội) và Phan Hữu Việt (SN 1995 ở tại xã Tả Thanh Oai, Thanh Trì), đồng thời bắt khẩn cấp Nguyễn Thị Chiến (SN 1962 ở phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội).

Các đối tượng liên quan trong vụ việc

Được biết, Mai Văn Sự là đối tượng chuyên nhận cáp đòi nợ thuê trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Hà Đông. Thông qua mối quan hệ xã hội, Nguyễn Thị Chiến biết Mai Văn Sự, từ đó đặt vấn đề nhờ Sự đòi nợ chị Ngô Thị C số tiền theo Chiến nói là đang nợ hơn 5,1 tỷ đồng. Sự đồng ý.

Theo đó, ngày 9-10, Sự hẹn gặp Chiến ở khu vực bến xe Nước Ngầm, quận Hoàng Mai, Hà Nội để bàn bạc về “hợp đồng” đòi nợ. Theo lời Chiến, năm 2018, Chiến cho chị C vay số tiền 5,1 tỷ đồng, có giấy vay tiền và đã tìm được nơi ở của chị C. Sự nói Chiến phải làm hợp đồng ủy quyền cho đối tượng để đi đòi nợ mới “hợp lý”. Ngoài số tiền công phải trả, Chiến hỗ trợ cho Sự chi phí ăn uống đi lại cho cả nhóm đi đòi tiền.

Khoảng 21 giờ ngày 13-10, Sự đến nhà chị C tại địa chỉ khu đô thị FLC Đại Mỗ, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội để đòi nợ. Biết chị C ở nhà, Sự gọi điện thoại cho Chiến đến. Tại đây, Chiến giao cho Sự giấy tờ vay nợ có chữ ký của chị C. Mai Văn Sự yêu cầu chị C trả 5,1 tỷ đồng, chị C không thừa nhận số tiền 5,1 tỷ và nói chỉ nhận của bà Chiến 100 triệu đồng và 6 chỉ vàng.

Thấy bà Chiến đi cùng các đối tượng xăm trổ, đầu trọc, chị C hoảng sợ và gọi điện thoại báo cho Công an phường Đại Mỗ. Khi Công an phường đến thì có Chiến, chị C, Sự ra trụ sở công an phường làm việc. Công an phường đã lập biên bản sự việc yêu cầu giải quyết tranh chấp nợ nần theo đúng quy định của pháp luật và cho hai bên về. Tuy nhiên, Sự không chấp hành theo yêu cầu của Công an phường mà cùng với đàn em đứng ở trước cửa nhà chị C, canh không cho chị đi đâu để gây sức ép cho chị phải trả tiền.

Khoảng 2 giờ sáng ngày 14-10, Sự cùng đám đàn em lái xe ô tô về chắn trước cửa của nhà chị C 24/24h không cho đi bất cứ đâu và cũng không cho ai vào nhà chị, nếu chị C ra thì giữ lại để yêu cầu trả tiền. Thậm chí, nhân viên giao đồ ăn uống đến cho chị C nhưng cũng bị Sự chiếm lấy, sử dụng. Chị C như bị “giam” lỏng trong nhà.

Ngoài ra, đối tượng Sự còn in tờ rơi với nội dung đe dọa, gây mất thanh danh, uy tín của chị C và dán lên nhà "con nợ" cũng như những nơi xung quanh để gây sức ép.

Trưa ngày 16-10, các đối tượng gọi điện thoại cho Chiến yêu cầu đưa 20 triệu chi phí ăn ở, đi lại cho nhóm của Sự và đàn em và được Chiến đồng ý.

Khoảng 16 giờ ngày 16-10, khi chị C gọi điện thoại cho taxi đón để đi ra ngoài thì Sự giữ lại yêu cầu giải quyết xong nợ nần mới được đi.

Sự ôm chân chị C, sau đó dùng tay trái xốc nách giữ lại. Các đối tượng đàn em của Sự cũng nhảy vào chắn xung quanh, bịt hết lối ra của chị C và không cho ra ngoài. Đúng lúc này, trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự đã ập vào bắt quả tang các đối tượng về hành vi giữ người trái pháp luật. Hiện vụ án đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra làm rõ.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Tạm giữ nhóm đối tượng bắt giữ người trái pháp luật khi đòi nợ thuê
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO