Tâm điểm trọng tài ở trận tuyển Trung Quốc vs Việt Nam

(Nguồn: Zing News)| 06/10/2021 17:08

Những quyết định bất lợi gần đây của các trọng tài dành cho tuyển Việt Nam khiến hình ảnh "vua áo đen" Mohammed Abdulla Hassan được chú ý hơn.

6 trọng tài UAE sẽ làm nhiệm vụ trong trận đấu giữa Trung Quốc với Việt Nam. Hassan sẽ là người điều khiển trận đấu. Ông có 11 năm làm trọng tài FIFA được tín nhiệm ngay trên quê hương của mình khi trận đấu diễn ra ở thành phố Sharjah của UAE.

Lần gần nhất Hassan thổi trận đấu có tuyển Việt Nam là thất bại 0-1 trước Nhật Bản ở vòng tứ kết Asian Cup 2019 tại UAE. Ông cũng điều khiển trận thắng 2-0 của Trung Quốc trước Thái Lan ở vòng 1/8.

Tâm điểm trọng tài ở trận tuyển Trung Quốc vs Việt Nam - 1

Tuyển Việt Nam chịu thiệt thòi liên tục sau các quyết định của trọng tài. Ảnh: AFC.

Các đội bóng Việt Nam đều có thành tích toàn thua khi ông Hassan làm nhiệm vụ. Trong trận đấu giữa U20 Honduras với U20 Việt Nam, thầy trò ông Hoàng Anh Tuấn thất bại 0-2. Còn ở giải U19 2014, đội Việt Nam thua 0-6 trước U19 Hàn Quốc.

Đó chỉ là những thống kê đơn thuần về kết quả. Vấn đề là sau 2 loạt trận đầu tiên của vòng loại thứ ba World Cup 2022, các quyết định của trọng tài đều mang lại bất lợi cho tuyển Việt Nam. Việc này thậm chí đã được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) gửi kiến nghị lên LĐBĐ thế giới (FIFA) và LĐBĐ châu Á AFC.

Tình huống bóng chạm tay hậu vệ Rhyan Grant trước cú sút của Nguyễn Phong Hồng Duy ở phút 28 trên sân Mỹ Đình. Sau khi tham khảo và xem lại video, trọng tài Ibrahim Al-Jassim vẫn không cho đội chủ nhà hưởng phạt đền. Quyết định này gây nhiều tranh cãi.

Luật IFAB đã thay đổi nhiều về tình huống bóng chạm tay, cho trọng tài quyền đánh giá hoàn cảnh để đưa quyết định cuối cùng. Có những pha bóng mà người trong nghề, trọng tài hay cầu thủ cũng có những quan điểm khác nhau. Tóm lại là nó gây bất lợi cho tuyển Việt Nam.

Tuyển Việt Nam còn chịu mất người cũng trong pha để bóng chạm tay trong vòng cấm. Đó là chiếc thẻ đỏ của Đỗ Duy Mạnh và quả phạt đền trong trận đấu với tuyển Saudi Arabia hôm 3/9. Trọng tài Tantashev Ilgiz đưa ra quyết định cuối cùng.

Quyết định của trọng tài luôn được tôn trọng nhưng nó cũng thường tạo ra tranh cãi. Thầy trò ông Park Hang Seo không được hưởng lợi từ các "vua áo đen". Việc này diễn ra liên tục sẽ tạo cảm giác bất phục từ cầu thủ cho đến ban huấn luyện.

HLV Park Hang Seo thường không đánh giá trọng tài trong cuộc họp báo sau trận đấu. Đó là cách tôn trọng và cũng là hành xử theo quy định của ban tổ chức. Nhưng người ta không biết ông Park góp ý gì về công tác trọng tài với VFF.

Khi VFF đẩy vấn đề lên cao sau trận thua Australia, điều đó cho thấy họ đánh giá công tác trọng tài ở trận đấu là nghiêm trọng. Trước mắt tuyển Việt Nam là trận đấu quan trọng với Trung Quốc. Cả hai đội chuẩn bị kỹ cho trận cầu có điểm nên vấn đề còn lại chỉ là trọng tài.

Các trọng tài dự vòng loại thứ ba World Cup có đẳng cấp thế giới. Trình độ của họ, có người từng dự VCK FIFA World Cup. Họ là những trọng tài giỏi nhất châu Á, thường xuyên làm việc ở các giải cấp CLB ở trong khu vực.

Ngược lại, tuyển Trung Quốc chưa phải tranh cãi gì trong 2 trận thua trước Australia và Nhật Bản hồi tháng 9. LĐBĐ Trung Quốc (CFA) thuê sân của UAE và tổ trọng tài UAE bắt chính trận đấu này. Điều này có lẽ không ảnh hưởng gì đến tâm lý thi đấu của "chủ nhà" Trung Quốc.

Tâm điểm trọng tài ở trận tuyển Trung Quốc vs Việt Nam - 2
(Nguồn: Zing News)
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tâm điểm trọng tài ở trận tuyển Trung Quốc vs Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO