Tạm biệt Qatar, hẹn World Cup 2026 “siêu to, siêu khổng lồ”

19/12/2022 09:11

Sau khi World Cup Qatar 2022 nhỏ gọn khép lại vào tối qua, quyền chủ nhà 2026 đã được trao cho ba quốc gia đồng đăng cai là Mỹ, Mexico và Canada.

Buổi giới thiệu World Cup 2026 “siêu to, siêu khổng lồ” đã gây nức lòng giới hâm mộ bóng đá toàn cầu. Một World Cup bốn năm nữa mới diễn ra nhưng đã được các fan thích thú sau khi chứng kiến trọn vẹn một World Cup “chay” tại Qatar phải “nhịn đủ thứ” chứ không được thỏa mãn theo đúng nghĩa cổ động viên được “xả” và được “xõa”.

Kỷ lục 48 đội dự vòng chung kết tại ba quốc gia

World Cup 2026 được hứa hẹn sẽ chú trọng nhiều hơn đến tính giải trí, du lịch và đặc biệt là có nhiều… bia hơn.

World Cup 2026 còn được ví là “siêu to” bởi FIFA tăng số đội từ 32 lên 48 với các trận đấu diễn ra tại ba quốc gia có nhiều múi giờ khác nhau.

Tại World Cup 2026 có tổng cộng 16 TP trên khắp nước Mỹ, Canada và Mexico tổ chức các trận đấu với số đội tham dự kỷ lục và số trận cũng kỷ lục, mở ra cơ hội cho những đội bóng lớn nhưng thiếu may mắn như Ý World Cup 2022 này và cả những đội cỡ trung bình khá có cơ hội dự vòng chung kết giải bóng đá lớn nhất hành tinh.

Tạm biệt Qatar, hẹn World Cup 2026 “siêu to, siêu khổng lồ” ảnh 1
World Cup 2026 “siêu to” với kỷ lục 48 đội tranh tài tại 16 sân trên 16 TP của ba quốc gia.
Ảnh: FIFA

World Cup 2026 cũng sẽ trở về với quỹ đạo mùa hè sau một lần phá lệ mà Qatar đẩy trái bóng lăn vào “mùa đông”.

Dù là đồng đăng cai trên ba quốc gia nhưng Mỹ với kinh nghiệm tổ chức thành công nhất tại USA 1994 được phủ đến 11 sân trên 11 TP từ New York đến Los Angeles, tổ chức đến 60/80 trận đấu, trong đó bao gồm cả tứ kết, bán kết và chung kết. Riêng Canada chỉ có hai TP Toronto và Vancouver đăng cai, còn Mexico thì ba TP tổ chức gồm Mexico City, Guadalajara và Monterrey.

FIFA dự kiến 16 bảng, mỗi bảng ba đội

World Cup bốn năm tới có vẻ cồng kềnh và dễ ngán với những trận vòng bảng có sự lệch pha giữa những đội mạnh và yếu sẽ dễ nhàm chán nên FIFA dự kiến thể thức thi đấu World Cup “siêu to, siêu khổng lồ” sẽ thay đổi, thay vì bốc thăm chia bốn đội vào một bảng thì sẽ chuyển sang một bảng ba đội và vòng chung kết World Cup 2026 sẽ có 16 bảng để bớt đi những trận kém hấp dẫn. Thậm chí là FIFA cũng tính đến vòng bảng sẽ thi đấu không có trận hòa mà giải quyết thắng thua bằng luân lưu nếu bất phân thắng bại.

Tạm biệt Qatar, hẹn World Cup 2026 “siêu to, siêu khổng lồ” ảnh 2
World Cup càng đông, nguồn thu của FIFA càng lớn. Ảnh: AFP

Với vai trò người đứng đầu tổ kỹ thuật của FIFA, cựu danh thủ và cũng là cựu HLV đội Đức và Mỹ, ông Klinsmann lên tiếng: “Nhiều đội hơn sẽ có nghĩa là nhiều bất ngờ hơn. Chẳng hạn như chiến thắng lịch sử của Saudi Arabia khi đánh bại tuyển Argentina trong trận mở màn vòng bảng World Cup 2022. World Cup 2026 chúng ta sẽ thấy nhiều bất ngờ hơn đến từ châu Phi và châu Á”.

FIFA tăng doanh thu từ World Cup “siêu to”

Nếu tại Qatar với 32 đội dự vòng chung kết với tổng cộng 64 trận kéo dài trong 29 ngày thì tại vòng chung kết World Cup 2026 sẽ có đến 80 trận đấu diễn ra trong 32 ngày theo kiểu 48 đội 16 bảng. Còn nếu giữ nguyên trường hợp bốn đội một bảng thì sẽ có đến 104 trận đấu và World Cup sẽ kéo dài đến sáu tuần.

Ở đây cũng phải ghi nhận một điều là nhiều trận đấu hơn cũng đồng nghĩa với việc thu được nhiều tiền bản quyền truyền hình hơn. Do World Cup mang lại khoảng 90% doanh thu nên có thể FIFA sẽ tính đến phương án này nhằm tăng thêm phần lợi nhuận.

Tháng trước, FIFA đã đưa ra con số sơ bộ cho biết World Cup Qatar đã thu về 7,5 tỉ USD tiền bản quyền và doanh thu tài trợ, cao hơn 1 tỉ USD so với World Cup 2018 tại Nga. Dự kiến World Cup 2026, những nhà tài trợ thuộc dạng khách hàng thân thuộc sẽ chi đậm hơn như bia Budweiser bị hạn chế tại Qatar sẽ nở rộ ở Mỹ, Canada và Mexico cùng những nhãn hàng khác mà FIFA cho biết là sẽ rất đậm và rất khủng.

Tin liên quan

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Tạm biệt Qatar, hẹn World Cup 2026 “siêu to, siêu khổng lồ”
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO