Taliban tuyên bố đã bao vây thung lũng Panjshir

Hà Linh (TH)| 24/08/2021 16:15

Taliban tuyên bố đã bao vây lực lượng kháng chiến đang ẩn náu ở Thung lũng Panjshir của Afghanistan và đang tìm cách thương lượng thay vì giao chiến.

Thông báo được đưa ra sau khi có thông tin về các cuộc đụng độ rải rác trong đêm. Các tài khoản mạng xã hội ủng hộ Taliban cũng cho biết, những tay súng của nhóm này đang tập trung quanh Panjshir.

Theo phát ngôn viên Zabihullah Mujahid, các tay súng của Taliban hiện đang đóng quân gần Panjshir và bao vây ba phía. Tuy nhiên, Mujahid khẳng định Taliban “sẽ cố gắng giải quyết vấn đề một cách hoà bình”.

Taliban tuyên bố đã bao vây thung lũng Panjshir
Các thành viên mới gia nhập Mặt trận Kháng chiến quốc gia chống Taliban tham gia buổi huấn luyện tại thung lũng Panjshir ngày 21-8. Ảnh: AFP

Trong khi Phó Tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh - người dẫn đầu nhóm kháng chiến chống Taliban - lại khẳng định lực lượng này vẫn đang trụ vững.

Panjshir - nổi tiếng với địa thế phòng thủ tự nhiên chưa từng bị quân đội Liên Xô hoặc lực lượng Taliban xuyên thủng. Thung lũng được bảo vệ bởi một hẻm núi hẹp, khiến lực lượng bên ngoài gặp nhiều khó khăn trong việc xâm nhập hoặc tháo chạy. Họ cũng có thể bị phục kích bởi các cánh quân ở trên cao.

Đây là nơi trú ẩn của Mặt trận Kháng chiến Quốc gia chống Taliban do Ahmad Massoud - con trai của thủ lĩnh nhóm quân nổi dậy Hồi giáo Mujahideen - lãnh đạo.

Một phát ngôn viên của Massoud cho biết nhóm kháng chiến đã chuẩn bị cho "xung đột lâu dài", nhưng cũng muốn đàm phán để có một chính phủ bao trùm.

Trước đó, thông qua Twitter cá nhân, Phó tổng thống Saleh - người tuyên bố là tổng thống lâm thời hợp pháp của Afganistan và hiện lãnh đạo một lực lượng kháng chiến tại Panjshir - cho biết, Taliban đã bị phục kích tại thung lũng Andarab trong ngày 22-8.

Cũng theo ông này, đường cao tốc Salang nối thủ đô Kabul với phần lãnh thổ phía bắc Afghanistan đã nằm trong tay quân kháng chiến.

Trong thông báo ngày 23-8, ông Mujahid cho biết các khu vực Pul-e-Hesar, Deh-e-Salah và Bano thuộc tỉnh Baghlan nằm ở phía bắc thung lũng Panjshir đã "sạch bóng quân thù". Đây vốn là các khu vực nằm ở nơi hẻo lánh, cách xa thủ đô Kabul và chỉ có thể đến được bằng những con đường ngoằn ngoèo qua núi.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Taliban tuyên bố đã bao vây thung lũng Panjshir
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO