Taliban sẽ không được tiếp cận khoản tiền dự trữ của Afghanistan

Hà Linh (TH)| 18/08/2021 12:37

Giới chức Mỹ ngày 16/8 khẳng định, Taliban sẽ không được tiếp cận bất cứ khoản tiền dự trữ nào của Afghanistan trong các tài khoản ở Mỹ.

Trong bối cảnh các lực lượng Mỹ đang sơ tán khỏi thủ đô Afghanistan sau cuộc tiếp quản nhanh chóng của Taliban, giới chức Mỹ khẳng định “bất cứ tài sản nào của Ngân hàng trung ương mà chính phủ Afghanistan có tại Mỹ cũng sẽ không được cung cấp cho phía Taliban”.

Taliban sẽ không được tiếp cận khoản tiền dự trữ của Afghanistan
Các thành viên Taliban kiểm soát Dinh tổng thống Afghanistan ở Kabul sau khi tiến vào thủ đô Kabul hôm 15-8. Ảnh: AFP

Thông tin trên được đưa ra sau khi Taliban kiểm soát Afghanistan. Tổng thống Ashraf Ghani đã rời khỏi đất nước khi Taliban tiến vào thủ đô Kabul.

Washington có thể sẽ phong tỏa viện trợ cho Afghanistan từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB), như cách đã từng làm với Venezuela.

Trước đó, hồi tháng 6, IMF đã giải ngân đợt mới nhất trong khoản vay 730 triệu USD, được phê duyệt từ tháng 11/2020 để giúp hỗ trợ nền kinh tế Afghanistan bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19.

Thời điểm đó, IMF đánh giá, chính phủ Afghanistan đã “đảm bảo chương trình kinh tế đi đúng hướng bất chấp tình hình an ninh ngày càng xấu đi, bất ổn gia tăng, trong khi các cuộc đàm phán hòa bình giữa chính phủ và Taliban gặp bế tắc, và các lực lượng nước ngoài chuẩn bị rút khỏi nước này”.

Theo thông tin từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tính đến cuối tháng 4/2021, tổng dự trữ của Ngân hàng trung ương Afghanistan là 9,4 tỷ USD.

Theo nguồn tin, phần lớn các quỹ này đều được gửi bên ngoài Afghanistan. Hiện chưa rõ phần tài sản ở Mỹ có giá trị bao nhiêu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Taliban sẽ không được tiếp cận khoản tiền dự trữ của Afghanistan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO