Taliban đánh chiếm thần tốc, chỉ còn cách thủ đô Kabul 50km

Hà Linh (TH)| 14/08/2021 14:45

Với chiến thắng mới nhất, Taliban hiện chỉ còn cách thủ đô Kabul - thành trì cuối cùng của chính phủ Afghanistan - 50km về phía Nam.

Hôm thứ Sáu (13/8), Taliban đã chiếm thủ phủ Pol-e Alam của tỉnh Logar và kiểm soát toàn bộ tỉnh này. Chiến thắng giúp Taliban chỉ còn cách thủ đô Kabul của Afghanistan 50 km.

Trước đó, Taliban tuyên bố rằng thành phố lớn thứ hai và thứ ba của Afghanistan, Kandahar và Herat, cũng đã thất thủ. Nhóm này cho biết đã thu giữ hàng trăm vũ khí và phương tiện, cũng như một lượng lớn đạn dược.

Taliban đánh chiếm thần tốc, chỉ còn cách thủ đô Kabul 50km
Lực lượng Taliban tại Kandahar vào ngày 13/8. Nguồn: AFP

Tại Herat, Taliban được cho là đã bắt giữ Ismail Khan - một chỉ huy lực lượng địa phương, từng là quan chức quân đội Afghanistan. Hình ảnh trên mạng xã hội cho tấy ông Khan (khoảng 70 tuổi) bị các tay súng Taliban giải đi. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Khan sau đó cho biết ông đã được phép trở về nơi ở của mình sau cuộc đàm phán với Taliban.

Liên quan diễn biến, sau khi Mỹ và Anh đưa hàng ngàn binh sĩ tới Afghanistan để sơ tán công dân và rút nhân viên tại đại sứ quán ở Kabul, các quốc gia phương Tây khác cũng bắt đầu di tản công dân của mình.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas ngày 13/8 cũng cho biết nước này đang giảm số nhân viên tại đại sứ quán ở Kabul xuống mức “tối thiểu”, AFP đưa tin.

Đan Mạch và Na Uy cùng ngày cũng tuyên bố sơ tán tất cả nhân viên đại sứ quán ở Kabul và tạm thời đóng cửa cơ quan đại diện ngoại giao ở Afghanistan.

Bài liên quan
  • Quân đội Afghanistan ngày càng khó chống chọi với Taliban sau khi NATO rút quân
    Phóng viên TTXVN tại New York dẫn tin trên trang mạng Stratfor, chuyên phân tích thông tin tình báo, địa chính trị toàn cầu cho biết kế hoạch của Mỹ và các nước phương Tây đang nhanh chóng rút toàn bộ binh lính của mình khỏi Afghanistan cộng với tình hình phiến quân Taliban đã giành được thêm một số phần lãnh thổ sẽ khiến Taliban và Chính phủ Afghanistan rơi vào cuộc chiến tranh giành quyền lực có thể dẫn tới nội chiến, đồng thời đẩy tình hình an ninh tại khu vực này xuống mức tồi tệ thêm.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Taliban đánh chiếm thần tốc, chỉ còn cách thủ đô Kabul 50km
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO