Taliban bất ngờ đóng cửa khẩu, hàng nghìn xe tải mắc kẹt ở biên giới

22/02/2023 14:27

Hàng nghìn xe tải chở hàng hóa bị mắc kẹt ở khu vực biên giới Afghanistan - Pakistan, do chính quyền Taliban bất ngờ đóng một cửa khẩu then chốt giữa hai nước ngày thứ 3 liên tiếp.

Các nhà cầm quyền Taliban ở Afghanistan bắt đầu thực hiện việc đóng cửa khẩu Torkham, điểm trung chuyển chính dành cho khách du lịch và hàng hóa giữa nước này và Pakistan từ ngày 19/2.

Hình ảnh hàng đoàn dài xe tải bị mắc kẹt ở cả 2 bên biên giới Afghanistan và Pakistan khi cửa khẩu Torkham bị đóng cửa từ ngày 19/2. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời Zia-ul-Haq Sarhadi, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp chung Afghanistan - Pakistan cho biết, động thái đã gây thiệt hại cho các thương nhân của hai nước, đặc biệt là những đối tượng kinh doanh rau, củ, quả tươi. Ước tính 6.000 xe tải chở hàng hóa đang bị mắc kẹt ở cả hai bên biên giới suốt 3 ngày qua.

Ông Sarhadi thông tin, Afghanistan phụ thuộc vào hàng hóa từ Pakistan để đáp ứng phần lớn nhu cầu trong nước. Nhiều xe tải cũng sử dụng Afghanistan làm điểm trung chuyển trên đường đến Trung Á. Theo ông, một số xe tải đã chọn chuyển hướng sang một cửa khẩu biên giới khác, nhỏ hơn, nhưng các thương nhân lo lắng về an toàn của các tài xế đi đến những khu vực đó.

Lí do đóng cửa khẩu hiện chưa rõ ràng, mặc dù các quan chức hai nước tiết lộ họ đang thảo luận để giải quyết vấn đề. Một quan chức cấp tỉnh của Taliban hôm 20/2 cáo buộc Pakistan đã không tuân thủ các cam kết về cho phép quá cảnh, khách du lịch và người bệnh đang cần điều trị đi qua cửa khẩu.

Chính phủ Pakistan không bình luận công khai về vấn đề này. Một nguồn tin chính thức của Pakistan nói, phía Afghanistan đã không thông báo lí do cho họ trước khi đóng cửa khẩu.

Các cư dân địa phương báo cáo có tiếng súng dữ dội vào sáng 20/2 gần cửa khẩu Torkham. Tuy nhiên, giới chức Taliban phủ nhận đã xảy ra bất kỳ cuộc đụng độ nào, đồng thời khẳng định tình hình đang được kiểm soát.

Tranh chấp liên quan đến đường biên giới dài 2.600km đã trở thành vấn đề gây căng thẳng giữa hai nước láng giềng suốt nhiều thập kỷ qua.

Tuấn Anh

Bài liên quan
  • Kiểm soát chặt chẽ biên giới, cửa khẩu để phòng, chống dịch Covid-19
    Thời gian qua, để phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, BĐBP Lạng Sơn đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp, siết chặt các đường mòn, lối mở trên biên giới, khu vực cửa khẩu, kịp thời ngăn chặn hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép và đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm. Cùng với đó, tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu để tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Taliban bất ngờ đóng cửa khẩu, hàng nghìn xe tải mắc kẹt ở biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO