Tài xế xe tải biểu tình, Thủ tướng Canada gióng chuông báo động

Việt Hà| 10/02/2022 11:14

Ngày 9/2, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho rằng, việc các lái xe tải chặn các tuyến đường nhằm phản đối quy định về tiêm chủng bắt buộc phòng Covid-19 là hành động không thể chấp nhận được.

Thủ tướng Canada gióng chuông báo động về cuộc biểu tình của tài xế lái xe tải. (Nguồn: AP)
Cây cầu Ambassador nối Mỹ và Canada. Cửa khẩu đất liền bận rộn nhất này đã phải đóng cửa ngày thứ hai liên tiếp vì nhiều tài xế xe tải chặn các làn đường để phản đối biện pháp chống dịch Covid-19. (Nguồn: AP)

Làn sóng biểu tình của các lái xe tải yêu cầu chấm dứt quy định về tiêm chủng bắt buộc phòng Covid-19 khi tham gia giao thông xuyên biên giới, bùng phát từ tháng trước tại Canada và nhiều lái xe bắt đầu phong tỏa các đường phố ở trung tâm thủ đô Ottawa vào ngày 28/1.

Tình trạng này càng nghiêm trọng khi các tài xế chặn cầu Ambassador nối giữa thành phố Windsor của Canada với thành phố Detroit của Mỹ, gây tắc nghẽn lưu thông hàng hóa giữa hai nước.

Trước tình hình này, phát biểu tại Hạ viện Canada, Thủ tướng Trudeau cảnh báo về các hành vi đe dọa đến đà hồi phục kinh tế đất nước.

Ông nhấn mạnh, các cuộc biểu tình và phong tỏa bất hợp pháp là "không thể chấp nhận được" và những hành vi này ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp cũng như các nhà sản xuất. Do vậy, theo nhà lãnh đạo Canada, cần phải làm tất cả để chấm dứt tình trạng này.

Cùng ngày, cảnh sát Ottawa cảnh báo, những người biểu tình có thể chịu án phạt hình sự và bị tịch thu xe tải nếu làn sóng biểu tình còn tiếp diễn.

Trước đó, cùng ngày, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki thông báo, giới chức Mỹ đã trao đổi với cơ quan kiểm soát biên giới Canada về tình hình hiện nay, đồng thời bày tỏ quan ngại về tác động của làn sóng biểu tình đối với nền kinh tế Mỹ. Bà cho rằng, việc này đe dọa đến chuỗi cung ứng, cũng như hoạt động sản xuất ô tô.

Ngày 9/2, cầu Ambassador - cửa khẩu đất liền bận rộn nhất giữa Mỹ và Canada - đã phải đóng cửa ngày thứ hai liên tiếp vì nhiều tài xế xe tải chặn các làn đường để phản đối biện pháp chống dịch.

Ước tính, 75% hàng hóa xuất khẩu của Canada có điểm đến là Mỹ, và mỗi ngày có khoảng 8.000 xe tải đi qua cây cầu Ambassador.

Một số tuyến vận tải hàng hóa giữa Mỹ và Canada như Coutts, Alberta và Sweet Grass, Montana cũng bị tê liệt trong nhiều ngày qua do làn sóng biểu tình của các tài xế xe tải.

Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Canada, Brian Kingston cảnh báo, tình trạng đình trệ này đe dọa chuỗi cung ứng vốn đã yếu ớt do đại dịch Covid-19.

Theo các nhà chức trách, khoảng 5.000 nhân viên tại các nhà máy ở Windsor đã được yêu cầu về nhà do tình trạng tê liệt, trong khi một số nhà máy lắp ráp ô tô có nguy cơ phải đóng cửa.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tài xế xe tải biểu tình, Thủ tướng Canada gióng chuông báo động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO