Tài xế không phải đi hàng trăm km để nộp phạt nguội nhờ thay đổi lớn

21/02/2022 07:22

Quá trình giải quyết vi phạm giao thông được phát hiện qua hệ thống giám sát, nhiều người phải đi hàng trăm cây số để nộp phạt nguội. Khắc phục tình trạng trên Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã có đề xuất tháo gỡ vấn đề này.

Phạt nguội được xem là hình thức xử lý triệt để các vi phạm khi không có lực lượng CSGT làm việc trực tiếp trên đường. Tuy nhiên, trong thời gian qua, có nhiều tài xế phải đi hàng trăm cây số để hoàn tất thủ tục phạt nguội.

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT lí giải có sự bất tiện đó là do quy định của pháp luật, khi phát hiện vi phạm phải lập biên bản rồi mới ra được quyết định xử phạt.

"Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 135 về danh mục trang thiết bị. Trong đó cho phép các phát hiện vi phạm qua thiết bị kỹ thuật thì được gửi đến công an cấp tỉnh, cấp huyện nơi chủ sở hữu phương tiện sinh sống, hoặc cơ quan tổ chức đó để tiến hành lập biên bản và ra quyết định xử phạt", Đại tá Đỗ Thanh Bình thông tin.

Tài xế không phải đi hàng trăm km để nộp phạt nguội nhờ thay đổi lớn
Mỗi ngày, hệ thống camera giám sát trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai phát hiện hàng trăm lượt xe vi phạm

Người vi phạm sẽ không phải đến trụ sở của đơn vị quản lý tuyến đường đó để lập biên bản và ra quyết định xử phạt như trước kia mà chỉ cần đến trụ sở cơ quan công an cấp quận, huyện nơi có hộ khẩu thường trú hoặc nơi ở để thực hiện việc xử phạt.

"Việc đó đã làm thay đổi tư duy phải đến trực tiếp thay bằng ủy quyền, như vậy góp phần xử lý nghiêm minh, giảm thiểu thời gian và đi lại của người dân.  Đặt nền tảng cho việc ứng dụng công nghệ mà Bộ Công an đang chỉ đạo xuyên suốt từ cấp Bộ tới cơ sở trong thời gian tới, trong đó có lực lượng CSGT", Đại tá Đỗ Thanh Bình nhấn mạnh.

Hiện nay, Cục CSGT đã tham mưu cho Bộ Công an phối hợp với các đơn vị để sửa đổi các quy trình, các thông tư của Bộ để làm sao phân cấp, quy trình thực hiện nhiệm vụ thông suốt từ Bộ tới Công an cấp cơ sở.

Ứng dụng công nghệ để xử lý vi phạm

Bộ Công an cũng đã có chỉ đạo để kết nối các phần mềm như: phần mềm xử lý vi phạm, xử lý tai nạn, đăng ký xe của lực lượng CSGT từ Cục đến công an cấp tỉnh, cấp huyện trên toàn quốc.

Tài xế không phải đi hàng trăm km để nộp phạt nguội nhờ thay đổi lớn
Tất cả dữ liệu qua hệ thống giám sát đều được xác minh chính xác nơi ở của chủ xe
Tài xế không phải đi hàng trăm km để nộp phạt nguội nhờ thay đổi lớn

"Chúng tôi đang tổ chức tập huấn các quy trình. Tất cả dữ liệu qua hệ thống giám sát được gửi điện tử trực tiếp từ đơn vị phát hiện vi phạm và trước khi gửi phải được xác minh chính xác nơi ở của chủ xe qua hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Khi gửi xuống công an cấp quận, huyện đảm bảo chính xác để mời chủ xe lên. Việc theo dõi đó mang tính thông suốt toàn quốc nên chủ xe không thể trốn tránh được việc xử lý của cơ quan chức năng", Đại tá Đỗ Thanh Bình thông tin.

Vẫn theo Đại tá Đỗ Thanh Bình, nếu thực hiện được như tính toán, sẽ giúp hiệu quả quản lý nhà nước được nâng cao.

“Trước thì ứng dụng công nghệ thông tin để phát hiện vi phạm, nay ứng dụng công nghệ để xử lý vi phạm. Giảm thiểu hình thức trực tiếp, thủ công”, Phó Cục trưởng Cục CSGT chia sẻ.

Tài xế không phải đi hàng trăm km để nộp phạt nguội nhờ thay đổi lớn
Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT

Cục CSGT cũng đang báo cáo và đề nghị Bộ Công an đề xuất Chính phủ tiến tới cho thí điểm xử phạt mà phát hiện qua hệ thống giám sát sẽ không phải lập biên bản. Vì các chứng cứ đã rõ, các tài liệu chứng minh ai là người vi phạm và các nội dung khác để ra quyết định xử phạt đều đã đầy đủ. Thêm vào đó sẽ thêm hình thức phạt bổ sung là trừ điểm vào luật xử lý vi phạm hành chính.

"Hai điều đó làm thay đổi rất lớn quá trình phát hiện và xử phạt của lực lượng CSGT làm cho ý thức người tham gia giao thông sẽ tăng lên trong thời gian tới", Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết.

Đình Hiếu

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tài xế không phải đi hàng trăm km để nộp phạt nguội nhờ thay đổi lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO